Chap. # 25

35 1 0
                                    

"So hijo..Ano naman ang plano mo pagkatapos mong makapag tapos?" 

"Ah..Patatakbuhin ko po yung bussiness namin ng pamilya ko.."

"Paano na yung mag te-teacher mo?"

"Eh pinapili lang po ako ni mama para may extra po akong magawa kapag mawala yung bussiness namin ay may pagkakakitaan kami po."

"Ahh...Gumagabi nadin hijo.Iuwi mo mo na tong boyfirend mo anak."

"N-nay?" 

Sabi ko habang tumitingin kay John na nakangiti.kanina pa kasi sila nag-uusap ni nanay at ako naman ay na bored kaya naglalaro nalang ako sa cellphone ko ng piano tiles.Tumayo ako at oinagpag ang skirt ko.Lumapit ako sa pinto at inopen iyon.I sighed

Ba't ko ba kasi sinagot tong isang iyan?! Eh mahal mo eh! ahhh----ehhh..Mukha nga.. 

Tumayo si John at nagpaalam sa parents ko.Lumabas na siya at sumunod naman ako pagkatapos isira ang pinto ng bahay.I sighed again.Bigal nalang hinawakan ni John ang kamay ko at pinagholding hands ito sa akin.Tumingin ako sa ibang direksyon dahil alam ko na nagbu-blush ako.

Habang naglalakad ay di ko napansin na nag-stop siya sa paglalakad at dahil nakatitig ako sa maganda niyang likod--- este likod lang pala ay nabangga ako sa likod niya.Napa-oww ako dahil ang tigas pala ng likod niya..Bigla siyang humarap at nagtaka.

"Ok kalang? Mabuti pang umuwi kana.Baka makalayo tayo't mas delikado ang pag-uwi mo.Hindi mo nalang sana ako sinamahan.Delikado ang ginagawa mo." 

Aba!! Ikaw lang nga tong nag holding hands sa kamay ko kaya di ko mabitawan dahil mahal kita!! Teka?? Ba't koto sinasabi!!!??? 

"Sige..Salamat kanina..Uuwi na ako. SIge, bye" Tumalikod na ako.

Bigla nalang niya akong hinalikan at naglakad na pauwi.Naiwan akong nakatingin sa kanya at niyugyog ko ang ulo ko.Umalis na agad ako,Nang maka-uwi ako ay bigla akong tinanong nila nanay at tatay.

"Aba anak ba't di mo sinabi na may boyfriend kana?"

"ngayon ko lang po siya sinagot nay."

"Aba! Ikaw talaga inaagaw kana sa akin ng ibang lalaki!"

"Tay! Ikaw naman.Ngayon ko lang po siya sinagot!"

"ikaw talga anak!"

"nay! tay! Pagod na po ako! May klase pa po ako mamayang umaga.Kaya pwede po bang wa'g nating pag-usapan mo na ito? Sa saturday nalang kasi pupunta din po dito si Nicole."

"Talga? Miss no ka yung batang iyon."

"Hoy! ikaw ha? piagpapalit mo na ako" Nag pout si nanay ng lips.Hinalikan naman ito ni tatay.

Nagdisisyon akong matulog nalang dahil sa sweetness ni tatay at ni nanay.Nang makahiga ako ay hindi parin ako nakakamove-on sa nangyari kanina.Ang gulo kasi ng buhay ko.Kahit yung author na nagta type nitong story ko ay nagugugluhan din...

Hay..Buhay to.Mala MMk na buhay talga sa akin..Grrrrr. 

Hanggnag sa pagtulog ay si John parin ang nasa-isip ko.halos palagi nga ako nakakagising.Nakkainis nga eh dahil pag gising ko parang gusto ko paring matulog...Sino ba ang hindi mapupuyat kapag in-love?Diba wala? Ok kung kayo ede ikaw!! hahahaha..

Wala akong magawa kaya bumangon ako at naligo bago kumain at umalis na upang maglakad papunta sa university..Ay teka...Nakalimutan kong dadaan pala ako sa bookstore ngayon dahil ubos na yung libro ko.May ipon ako kaya kahit 50 everyday ay nakaipon ako ng 100 sa isang linggo.Ang hirap kaya ng buhay namin ( '-.- ) / ..Dali-dali akong bumili ng isang libro at agad na tumakbo upang hindi ma late sa school.

Alam niyo kung isa ka talagang book lover ay mahirap bumili ng libro dahil manghihinayang ka kapag di mo mabili lahat ng gusto mo.Nakaka-asar nga yang time na yun eh..Nang nasa gate na ako ng university ay agad naman akong sinaubong ng mga lalaki na nakasimangot habang may bulaklak.Ngumti na sila at ibinigay ang mga bulaklak sa akin..Nang yung last na ang nagbigay ay nabigla ako....Si Lance?!! Bigla niya akong hinug at hinalikan sa lips..Nabigla ako at the same time natuwa dahil sa sopresa niya.

Hindi naman sa pahihing malandi at 2 timer...Ganyan talga ako nagiging masaya na ako palagi.Marami ang nagbago.Pati look ko nagbago.Nanapansin ko nga itong nakaraang araw ay marami ang angbibigay at nagiiwan sa akin ng mga bagay.Grrrr....Ang rami  na ang mga inuuwi ko sa bahay.

Lumayo si Lance at niyakap ako ng mahigpit.Ngumiti ako.

"Namiss kita..Sobra..Ba't ba matagal kang pumasok?"

"Bumili pa ako ng libro..Weee...Nakakdismaya nga dahil isa lang ang nabili ko."


Kumalas siya sa pagkayakap.

"Gusto mo bili tayo mamaya?"

"Bahala ka basta libre mo?"

"Aba! Oo naman." 

Tumingin ako sa paligid ko at nakitang kami nalang ang estudaynteng andun.Pero may nakita ako sa likod ni Lance....Si..John na kunot noong nakatingin.Nagsalubong ang mga mata namin at galit na galit siyang nag smirk at tumalikod na.

Bigla kong naalala ang oras..

"Alam mo male-late na ako eh!!"

"Ah.. Oo nga hahaha.Sorry.." Bigla niya akong hinalikan sa noo.

Grrrr..Kung di pa ako may bf sasagutin ko na tong si Lance.Pero meron na at mahal ko pa.Hahahah.Ayokong mahalay ni John dahil sa selos na nadarama niya.Buwahahaha...Kasalanan niya dahil iniwan niya lang akong nakatulala kahapon..Pero bakit nasasktan ako para sa kanya..??

Bahala na basta pupunta na ako sa room namin..Mag--aral muna ako.Nag-iba na kami ng daanan ni Lance dahil Tourism siya at ako naman ay education na building.Nang makarating ako doon ay nagsisisgawan silang lahat.Ay hindi pala tumitili lang siguro dahil nakita nila pala kanina yung ginawa namin.  (-.-) ..Pero nang makapasok ako ay agad akong hinila nila lahat at pinaharap kay John na naka-upo at cool na cool na nakapatong ang mukha sa kanyang kamay.Ngumiti ito.Agad namang hinila ako ni John at hinalikan..

Matamis at mapusok..yan ang naramdaman ko.

"Nagseselos ako..Hinalikan ka niya eh.Patay ka sa akin mamaya..." Bulong niya sa tenga ko.

Nagblush ako at umupo na sa upuan ko na nasa tabi lang ng upuan niya..Nakakahiya nga dahil nakita pa ng sir namin ang paghahalikan namin.Tumawa pa ito at tinap ang likod ni John at bumalik ulit sa harap upang mag discuss.

Habang nagdidiscuss si sir ay nagholding hands kami ni John sa likod ng seats namin..Nakakahiya nga dahil parang may mga meaning ang ngiti ni Sir.panay halik din si john sa cheeks ko kapag napapatingin si sir sa amin.Nakakahiya!!   ( >////< ) 

Lord!! Kailan po ba to matatapos...Huhuhuh..Ampupuch po talga nitung buhay ko...Huhuhu..Iiyak nalang ako.Hhahaha...Pero kilig nakilig ako.at hindi ko alam kung bakit!!Ipadala niyo na ako sa mental!!

Nerdy_me_laureana

Ms.SimpleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon