"Dammy..Gabi na..Iuwi mo na ako."
"Eh di ko nga alam saan bahay niyo eh."
"Punta nga tayo ngayon..duh.."
"Ikaw ha! Alam mo na yang duh-duh ng ibang babae."
"Eh ang slow mo eh!"
"Anong slow?! Ah--- Sige wa'g nalang mag-aaway na naman tayo..Sige tara na."
Bigla niya akong kinarga na parang newly wed kami. Nagtilian naman yung mga tao sa kilig.Binigyan ko si John ng masamng titig.Ibinaba niya ako at tumawa.He winked at me at sa mga babae na nakapalibot sa kanya kanina pa.
"Ahh..Kung i excuse ko lang tong Boyfie ko ha? Taken na to.Ako ang una sa pila kaya walang sisingit kundi papatulan ko kayo!!" Sigaw ko dun sa mga babae habang pinipulupot ang kamay ko sa kamay niya.
"Wa'g kang mag-alala hindi namin niyang kukunin."
"Hahaha..Ang guwapo kasi."
"Oo nga.Akin nalang babayaran nalang kita babae."
"Hindi naman..May BF na nga ako."
"Papaselosen lang namin mga ka relasyon namin"
"Ayan na nga sila oh!!"
May mga lalaking papalit sa amin at nakasimangot ang mukha.Hinila ko agad si John.Mahirap na baka magaway pa ang gma lalaking iyan...
"Halika ka na nga.Iuwi mo na ako." Sabi ko sa kanya habang nakaharap sa kanya.
"Saan ka iuuwi? Sa puso ko? Sa bahay ko? o sa buhay ko nalang." Ngumiti at kumindat pa ito.
I rolled my eyeballs.
"Iuuwi mo ako o ipapagahasa mo ako?!! Uuwi nalang ako ng mag-isa.Nako naman! Sana hindi nalang kita sina----"
"SHhh..Baby naman eh.Alam mo naman na nagbibiro lang ako.Ipapakita ko sa'yo na hindi ka nagkamali na siangot mo ako."
"Ede iuwi mo na ako."
"Sige halika na."
Habang naglalakad pauwi ay nakaholding hands kami.Nararamdaman ko nga na umiinit ang pisngi ko habang naglalakad kami.Tinuro ko sa kanya kung nasaan nakatayo ang bahay namin.Tiningnan ko ang reaksyon niya sa nalaman niya.
Puta!! Iba ang reaksyon niya! Ba't siya nakangiti?!
"Ba't ka nakangiti diyan?"
"Eh ang ganda ng buhay mo eh.Sariwang hangin ang meron kayo."
"Ikaw talaga.Dito nalang ako.."
"Dito na lang? Sana mas malayo ang bahay niyo apra kahit 3 araw tayo maglalakbay ok lang sa akin."
"Ang sakit kaya nun sa paa."
"Ede kakargahin kita.Basta magkasama lang tayo ng mas matagal."
Ngumiti ako at binigyan siya ng smock sa lips.Patalikod na sana ako ng biglang bumukas ang pinto ng bahay namin.Tumambad sa amin si Nanay at tatay na magkaholding hands.Namutla ako.Napansin ni tatay ang mga kamay namin na naka holding hands pa.
Waaaahh!! Di pa ako ready na magpakilala!! Hot seat na naman ako nito!!
Ngumti si tatay at si nanay naman ay namutla din.Baka ayaw niyang may makakita sa sweetness nila?Ang sweet kasi nila kahit kailan.Nagmana siguro ako kay nanay na ayaw ipakita ang swetness sa iba.Hahaha
"T-tay."
"N-nak."
Sabay naming sambit ni nanay. Nakaharap na ako sa kanila at nakaholding hands parin ako kay John na nasa likod ko.
"Ipakilala mo naman yang kasama mo anak.Hijo?"
Napatingin naman ako kay John.Ngumingiti ito na parang aso.
"Sir..."
"Halika sa loob." Pumasok na sa loob sila nanay at tatay.
Humarap ako sa kanya.
"Okay..." Bumuntong hininga ako. "Suwerte mo at ipapakilala kita.Kaya bukas ilibre mo ako ng milk tea."
"Ano?! Daya mo naman love."
"Love love kapa.Pasok na tayo."
Bigla niya lang ako inakbayan at hinalikan sa cheeks.Nagpatuloy kaming lumakad pa pasok sa bahay.Pinaupo si John sa lamesa namin at pinakain ng bagoong na may mangga.Tiningnan ko si nanay.Alam ko na ang balak niyang si nanay.Ipapakain tapos titingan kung ano ang reaksyon sa mga ipinapagawa.
Sumubo si John ng isang slice ng mangga at pagaktapos ay sumubo ng isa pang mangga na may bagoong na.Kinakabahan ako habang naka upo sa sofa namin.Bigla namang ngumiti si john at si nanay.Si tatay din ay parang kinakabahn sa mga nangyayari.
"Halika nga Aylin.Dito ka umupo.Anong gusto mo hijo?" Sabi ni nanay habang kinukuha ang plato na may bagoong at mangga.
"Wala po ma'am" Ngumiti si John.
Umupo ako sa tabi ni John at bigla nalang niya ako tinabig at napa-upo ako sa lap niya.Napatingin ako kina nanay at tatay.Nanglaki ang mata nilang dalawa.Napayuko nalang ako.Niyakap ako ni John.
"ganito lang tayo.Ayokong mawala ka sa paningin ko.Mahal kasi kita." Sabi nito as isusbsob ang ulo sa likod ko.
Binitawan na ako ni John at inalaylayan akong umupo sa upuan na uupuan ko sana.Napatingin ako kina nanay.Ngumingiti sila na parang loko.
Putcha!! Loko tong sarili ko! Magulang mo yan bakit mo sinasabihan ng loko? buwahahaha.Loko ka.!! >_> ----- <3 ------- <_O Huwaaa!! Ba't may heart?! Huwaa ganito ba talga ang naiinlove?
Nagsalita si nanay at walang humpay na pag-ulan nga katuanungan ang lumabas~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Paano ba yan...Napakilala na ni Aylin sa mga magulang niya si John \ ( ^ _ ^ ) / yehey!!
Nerdy_me_laureana
BINABASA MO ANG
Ms.Simple
Teen FictionSa lahat ng mga taong naghahanap ng pag-ibig kahit pangit sila.Sa lahat ng hopeless romantic.Sa lahat ng mga umiibig ng kaibigan nila.Don't lose hope, dahil dumaan ang ibang tao sa ganyan.Wa'g kayong magpadala sa laro ni tadhana.Dapat si ytadhana an...