Chapter 14

1.3K 75 4
                                    

Spade's point of view

Who could have thought that one of the riches family in the Philippines is poor now.

I blame it all to myself.

I admit, I was a happy-go-lucky at hindi ko man lang tinulungan sina Dad sa pagpapatakbo ng mga negosyo noon.

Party dito, party doon lamang ang inaatupag ko pagkatapos ng College. Akala ko kase okay lang kay Dad. Ni hindi ko man lang napapansin na nahahapo na siya at may iniindang sakit.

Damn it. I was selfish.

Before I knew it, he was already dead at nalaman kong lugi na ang mga negosyong noon ko pa sana dapat at inaral na pamunuan.

"This is all your fault kuya!," naaalala ko pang sabi ni Rerina sa akin noon. "If you weren't lazy before at nagpakasasa sa pera and instead tinulungan mo si Dad, hindi ito magyayari sa atin! Maluho ka na nga mabarkada ka pa. Ilang beses ka na ba naming pinagsabihan ni mama na magbago na? Hindi ka naman ganyan dati. Mikaeel changed you a lot before pero you dumped him because of Aleina! I hate you! I hate you a lot!,"

Iyon ang huli naming pagtatalo ni Rina bago siya na-coma pagkatapos mabangga ang kanyang minamanehong kotse sa isang poste ng ilaw. And the worst was, natuklasan na may ovarian cancer pa siya na kailangan ng operasyon sa lalong madaling panahon.

I have no choice kung hindi ibenta ng naluluging mga negosyo namin pati ng property ko sa Isla Rodriguez. I need the money desperately kung kaya tinawagan ko si Cyan na nasa Italy ngayon naka-base. I offered him to buy it since Rodriguez naman ang may-ari noon. But he said no. Masyadong malaking halaga ang sinabi ko sa kanya at wala daw ang puso niya sa mga negosyo just like Uncle Azure. Pero sinabi niyang may isa siyang kaibigan at associate na  interisado and he told me, he'll gonna discuss it with the guy. Sabi niya he can lend me money to try to stand the business again but I don't have any idea how to do it. So I declined it.  Sana ay magkasundo kami sa presyo at ng ma-operahan na si Rerina.

Mikaeel.

Kelan ko ba huling nakita ang lalaking minsan kong minahal?

Matapos bumalik ang aking alaala three years ago, ay hinanap ko siya kay Maxim. Sinabi nito na umalis si Mikaeel at hindi na naka-march sa graduation rights nila matapos ko itong pinandirihan at sinabihang huwag na siyang magpapakita sa akin simple because he kissed me and my memory wasn't back yet. Maxim blamed me lalo na noong na-ambushed ang sinasakyan nila kasama ang second family nila. Mainit dati iyon sa news since isang sikat na business man si Smith at Leader ng Falcon si Tyler.

Mikaeel died along with them without  me even asking for forgiveness. Iyon iyong araw-araw na pinagsisihan ko hanggang ngayon. I dumped Aleina matapos kong malaman na isa sila sa dahilan kung bakit nalugi ang negosyo namin. Corrupt ang tatay nito at napakalaking pera ang nahuthot nito mula sa kumpanya namin. Ngayon ay hindi na mahagilap ito o maging ang pamilya niya.

Kung sana nakinig ako kay Mikaeel na huwag ng magmotor, hindi sana ito nangyari sa amin. Kami pa sana hanggang ngayon at maaaring kasal na sana kami.

"Maayos na ba itong damit ko ma?," tanong ko kay mama habang pababa sa hagdanan ng aming mansyon na nanganganib ng mawala sa amin. I took few week of emergency leave s agency na pinatatrabahuan ko. Mabuti na lang at naintindihan ako ng aking manager.

"Okay na iyan anak,"

"Alis na po ako 'ma," sabi ko sa kanya bago sumakay sa aking kotse at pumunta sa restaurant na pagkikitaan  namin ng potential buyer ng aming property at businesses.

Suit And Tie (BL) Book 1 (rewritten)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon