Chapter 7

62 1 0
                                    

Still Ara David's POV

"Why are you smiling?" Tanong ko na pilit inaalis ang aking mga ngiti sa aking mga labi. Kahit paano ay nais kong maging pormal sa harap ng mga ito kahit umaapaw ang kilig sa aking kalooban dahil sa surprise sa akin ni Felip.

Alam kong magiging tampulan ako ng tukso ngayon ng aking mga employee kapag sinakyan ako ng tila sumasabog na pagtatanong ng mga ito.

Malapit ako sa aking mga staff. Kabiruan at kakuwentuhan ko ang mga ito. Hindi ako masungit sa mga ito maliban na lang kanina. Nasungitan ko si Mr. Wilson dahil kakagising ko lang.

"Madam, is that Felip John Suson who was with you a while ago?" Tanong ng chef kong si Aldrin.

"Did he not mentioned his name?" Tanong ko rin dito.

"He mentioned."

"That's it. Why are you asking?" Nakangiting sagot ko.

"Who is he in your life? How did you meet him? Is he the famous member of the boy band named SB19?" Tanong naman ni Mikyla.

"Yes, and he is a long lost friend." Sagot ko.

"Just a friend?" Nakigulo na rin ang guard ng aking restaurant.

"Yeah. What do you think?"

"Boyfriend." Sagot ni Mr. Wilson.

"He's been my classmate since high school." Nagpatuloy ako sa paglalakad patungo sa maliit na opisina ko para hindi na magtanong ulit ang mga empleyado ko. Ngunit sinundan pa rin nila ako.

"Why you're so sweet a while ago? We just saw you." Si Aldrin ang muling naglakas loob na magtanong.

"We haven't seen each other for a long time. Maybe, we just missed each other."

"We wish you have a relationship with him. Ayieeee." Sabi pa ni Samantha.

"Shout out."

"Agree, Madam. He looks like he's dead to you. If he stared, it's melting just like ice cream." Sabi pa ni Jules.

'You know, guys, it's better to stay single' sabi ng isip ko.

"He's just my friend." I said. Naiintindihan ko ang mga ito. Pagkatapos ng relasyon namin ni Vincent ay ngayon lang nila ulit nakitang may kasama akong lalaki. Lagi nila akong tinatanong kung kelan ako mag-aasawa. Nagtataka sila kung bakit wala pa akong boyfriend gayong matanda na raw ako. Kung alam lang sana ng mga ito na si Felip ang dahilan kung bakit hindi pa ako nag-aasawa.

"When he started courting you, answer him immediately. Don't let him go." Sabi ng isa sa mga waiter.

"Unli? I said he's just my friend."

"Do you hate him?" Tanong pa ni Jules.

"That is not the type of Madam Ara. Madam Ara's type is nice and handsome like me." Sabi ng pilosopong waiter na siyang pinakabata sa lahat ng mga empleyado ko, named Zyruz.

Nagtawanan ang lahat sa sinabi nito. Napailing na lang ako at nagpigil ng tawa.

"One more question, I will remove all of you from work." Biro niya. Nagtagumpay akong patahimikin sila.

"Okay guys, go back to work."

Sabay sabay silang tumalikod patungo sa kanilang gawain. Natatawang napailing na lamang ako habang pinapanood sila.

His PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon