Ringggggg!!! Ringggg!!!
"UGHH. ene be yeng ingay naa."
RINGGGGGGGG! RING!
"ay ano ba yang-- ingay haaaaaaaa!"
Ringggggg!!!! Ring!!!!! RING!!!!!
"Eh ano ba kasi yang-- ?!!?!?!?!? HALAAAAAAAAAA shemay 7:35 na!" napabangon bigla ko sa kama.
First day of School na kasi eh. Ano ba yan pabuenas ha late agad agad.
"Jaime hoyyyy! kanina pa yang alarm mo, gumising ka na diba first day nyo ngayon?"
"Hala ma alam mo naman po pala bakit di mo ko ginising!!!!" sabi ko habang kinukuha yung tooth brush. pati tumakbo sa labas kinuha yung twalya. Grabe wala nang init init ng tubig madaling madali na ko e. Pero sabagay malapit lang naman yung school sa bahay kaya mejo nagpetiks na rin ako.
"Osha maligo ka na nga."
Tapos yun, tooth brush, ligo, bihis. Okay na ko! ayyy parang--- OO! di nga ako kumain. Di bale, sa school na lang. May canteen naman dun eh, siguro naman may orientation pa sa Quadrangle. Since first year ganun na eh. Kaya okay lang ma-late di naman halata ehhh. Sooo ayun. Tinakbo ko na yung daan papunta ng school.
8:30 na nung makarating ako sa school.
"Haaaay sa wak--- teka!!! Asan mga estudyante dito? Bakit wala???" Tapos tumingin ako sa Bldg. A 2nd floor. nakita ko si Mam Glenda. Yun yung pinakamasungit na teacher sa Faculty. MALAS SIYA PA NATAPAT NA ADVISER SA AMIN. -____________- Edi yun umakyat na ako sa taas.
Kinakabahan akoooo... Parang bubuga ata ng apoy to eh.
.
.
.
.
.
.
AT HINDI NGA AKO NAGKAMALI.
"Good Mor---"
"Ms. Reyes! YOU ARE LATE! What makes you think that I will accept you in my class???"
HALA JAIME ISIP ISIP. PATAY NAAA..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
AHHHHHHH ALAM KO NAAAA!!!! "Mam, may tanong ho ako!"
"Aba nagawa pang----"
"Basta mam pakisagot na lang ho kasiii.."
"Oh ano ang tanong mo aber??"
"Mam sa tingin niyo po, bakit namatay si Andres Bonifacio?"
"Tanong ba yan? Malamang napatay ng isa sa mga kalaban."
"Mam hindi mali po. Kung titingnan niyo po yung mas malalim na dahilan, Kaya po namatay si Andres Bonifacio kasi na-GG siya."
Narinig ko tumawa yung buong klase. Hahaha for the first time BENTA joke ko ha!
"GG?? What the heck are you talking about??"
"GG. Galit na galit. Di ba po gusto niya ng kalayaan kaya sumugod siya? Sa sobrang poot na nararamdaman niya kaya siya sumugod. At dahil sa pagsugod niya, nasaksak sya at dahil sa pagka-GG niya, ayun namatay po siya."
"Ano bang gusto mong palabasin ha?"
"Ang gusto ko lang naman pong sabihin e, kung si Andres Bonifacio nga ho e inabot ng sukdulan bago na-GG, bakit di niyo po siya tularan? I mean, isang beses pa lang naman ho ako na-late e so kalma lang mam. Please? Okay ba tayo dun?"
"Sit down!"
Hindi ko alam kung nainis si mam sakin, pero I think so. Haha wala syang magagawa ganyan ako eh. So ayun, nakinig ako sa rules and regulations nung binanggit pa nga yung about sa PUNCTUALITY e tumitig sya saken na tila ba mangangain. Whew grabe! sana matagalan ko to. And yes! Magka-section kami ni Kyle ko! Sobrang gwapo nya shat naman oh. Bakit di niya ba kayang pigilan pagkagwapo niya? Haaayyyy <3 Recess na kasi kaya nagkaron ako ng chance. Tatawagin ko na sana siya nung..
"KYLE--"
Parang may unusual.
Parang.... nagswimming ako?
Ewan BASA EH.
Tapos pagtingin ko sa damit ko....
..............shemay.
"Ay anak ng tok----"
"Miss Im sorry I didn't mean to!"
"didnt mean to mean to. So ano na gagawin mo dito sa damit ko? Poreber wet na ha???"
"Eh bat ka ba galit. Parang tubig lang naman eh! Edi patuyuin mo!!!!" tapos tumalikod siya. What a GENTLEMAN. grabe! sama ng ugali. all I did is......
"hoy mamang mabantot! You'll PAY FOR THIS! YOU REALLY WILL!!!!!!!" pasigaw kong sinabi kaya naman napatingin lahat ng tao sakin. Di ko alam why they seem so worried but then he walk towards me then nilapit niya yung muka niya sa muka ko. SHET ONE INCH NA LANG E MAGKAKAPALIT NA YUNG MUKA NIYA SAKA MUKA KO. TALAGA NAMANG----
HINAPLOS NIYA PA YUNG MUKA KO. SABAY SABING......
"NO MISS. YOU'LL PAY FOR THIS." kinindatan niya ko. Kung di lang sana to bastos e naging crush ko na to kaso hinde eh. Masyadong mahangin! ARGHHHHH TALAGA.
tapos dead kid na ko dun sa hallway. mga 5 minutes akong natulala. eh kasi namannnnnnnn.
No miss. You'll pay for this. No miss. You'll pay for this. No miss. You'll pay for this. No miss. You'll pay for this. No miss. You'll pay for this. No miss. You'll pay for this. No miss. You'll pay for this.
Paulit ulit nang umaalingawngaw sa tenga ko yun. Anubanaman kasi. HUMANDA SIYA PAG NAGKITA ULIT KAMI!!!!!!!! OO TALAGA! TALAGA OO!!!!!!!!!