6 - A Doubt Is Born

60 2 0
                                    


RJ's POV

It's been a while since we last saw each other and I must admit she's getting prettier.

Binabagtas namin ang daan sa paborito naming tambayan noon. I preferred to stay there para malapit lang sya sa kanila. It's late in the evening and delikado kung sya lang mag-isa ang uuwi. Wala talagang katakot takot tong babaeng to.

"Kumusta na si Lola Remy? Bibisita kami nila Tatay bukas."

"Nanghihina. Good thing umuwi na rito yung apo nya."

"Salamat sayo."

I parked their motorcycle and inalalayan syang umakyat sa tree house. Hindi naman kataasan.

"Sus wala yun. Basta para kay Lola.."

"Sigurado ka na ba dyan sa desisyon mo?" She changed the topic. How clever.

"Sigurado ka bang yan ang pag-uusapan natin?" I challenged her. Ayoko pa sanang pag-usapan yung regency ko. I mean, not yet with her.

"Bakit naman hindi?"

"Basta. I-save na natin sa mga susunod na araw. Ikaw, kumusta na?"

"Parang sira to. As if naman di mo ko tinatawagan araw araw."

"Eh syempre, iba sa personal. Malay ko ba kung filtered yung mga pinagsasasagot mo saken."

"Wow filtered! Mapanghusga ka ha."

"Tutuloy ka ba sa Manila?"

"Yup. Sayang naman kasi yung opportunity."

"Iiwan mo na naman sila Tatay mo."

"Ngeh. Pinagtutulakan nga nila akong umalis. Sabi kasi ni Tatay, mas may future ako doon."

"Future. Anong nangyari sa 'now person' version of Joy? Yung di naniniwala sa future?"

She chuckled. "Ewan ko nga eh. Lately, I've noticed that I'm looking forward to things na, and that excites me."

"Nagbabago nga ang tao." Tatango-tango kong wika.

She just smiled. Kahit na medyo madilim kasi ang ilaw lang ng motor ang nagsisilbing ilaw namin ngayon, I can clearly see her. That happiness that exudes from her face... yung ngiti nyang abot abot sa mata. Her parents were right when they called their only daughter Joy. Her name speaks so well of her character.

"Si Yong ba ang maghahatid sa inyo bukas?"

"Yup."

"Maayo. Maghulat mi ninyo ugma sa paniudto." (Good. We'll wait for you tomorrow for lunch.)


"Thanks. Sayang di mo dala yung gitara mo."

"Magpapaharana ka na naman haha!"

"Masarap lang kasi sa pakiramdam. Alam mo ba, there's this song that I keep on playing on my head."

"Ano ba yun?"

"Shallow."

"Oh. Akala ko ba di mo type yung movie non? Diba OST yan ng A Star Is Born?"

Someone You Loved (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon