37. 노력해볼께요 I' ll Try

18 6 5
                                    



I' LL TRY


"I'm so bad but always with the same face, you wait for me. Now I finally know . . ."


*****


Tears started to fall from my eyes habang dahan-dahan kong nilapitan ang puntod ni Mama. Halos pumiyok na ako sa sobrang iyak na hindi ko alam kung kailan titigil.

I found Reena, my wife, placing a bouquet of daisy flowers at the center of my mother' s grave then she lit the candle. Hinayaan lang ako ni Reena na umiyak dahil naintindihan naman niya. She wanted me to give some space for my grief.

Hanggang ngayon, hindi parin ako makapaniwala na wala na si Mama, patay na siya. I continually blamed myself for being such an idiot, stupid, foolish, at makasariling anak.Mula pagkabata hanggang nagbibinata ako, I had always rebel agains her. Matigas ang ulo ko at walang ni isang pangyayaring sumunod ako sa gusto niya, it' s always been myself.

I' m a rebellious kid kaya humantong sa ganitong sitwasyon ang ina ko, ang mamamatay. Ipinarating sakin ng Panginoon na kailangan kong magdusa sa ginawa kong pagsuway kay Mama. Reena softly patted my shoulder habang tinitingnan ang puntod ni Mama.

"Mama, I' m really so sorry for being such a rebellious child to you. Now that your gone, doon ko lang na-realize na napakaimportante mo pala sakin, na handa ikaw na yakapin ulit ako tuwing nasasaktan ako, binugbog ng mga kaaway ko, at handa ka rin hintayin ako na umuwi pabalik sa bisig mo pero. . . Huli na ang lahat, huli na ang lahat para magbago ako para sa' yo, huli na ang lahat. Wala ka na, I don' t have any choice but to gri-"

"Joshin, tama na." Hinagod ako sa likod ni Reena at hindi rin napigilang umiyak.

I could still remember that certain moment na halos araw-araw nalang pumupunta si Mama sa guidance office. Samu' t saring reklamo ang naririnig ni Mama mula sakin, pero wala ni isang salita akong naririnig mula sa kanya. She would just looked at my eyes intently at yakapin ako ng sobrang mahigpit. Doon ko nalaman na basagulero din pala si Papa dati nung buhay pa siya at nakuha ko ang ugali niya.

I' m really so sorry, Mama. Tiniis mo ang ugali namin ni Papa dahil pareho mo kaming mahal pero ito ang isinukli ko sa' yo. Walang ni isang beses may ginawang tama ako but once again Mama, I' ll try to hold you, love you, and keep you even if wala ka na sa tabi ko.


-- The End --


"Just like your love that loves me, just the way I am. Just the way you are, I'll hold you, I'll accept you. I'll try . . ."

- (I' ll Try, DAY6)

The Book of UsWhere stories live. Discover now