I WOULD
"I'm sorry, why was that so hard to say back then? Now, no matter how much I yell you can't hear me . . ."
*****
Habang wala sa sariling nakatingin ako saking cellphone ng ilang minuto, biglang kumulimlim ang langit which made myself looked at the cloudy sky of dusk. My heart began to skipped a beat and my eyelids repeatedly blink dahil nataranta ako na baka sakaling umulan at wala akong dalang payong.
Agad kong tinago ang gadget sa backpack at dali-daling humanap ng masisilungan. But my hopes disappeared lika a bubble. Ngayon ko lang napagtanto na dito pala ako tumambay sa tabi ng streetlight at nasa kabilang kanto pa ang waiting shed.
Napahilamos ako sa mukha dahil nahihirapan akong tumawid ng daan at marami-rami pa naman sasakyan ang dumaan. I sighed heavily at nagdesisyung tawirin nalang ang daan kahit marami dumadaan. As I was about to crossed, someone suddenly grabbed my arm and pulled me back on the street at once. I was shook sa biglaang pangyayari, I subconsciously turned my boday towards the back.
Bumungad sakin ang isang lalaking nakahawak ng itim na payong. He was wearing a plain white long sleeve and a pitch black pants. He' s eyes were directly staring at me. Hindi ko mapigilang maalala ang mga panahong ganun klaseng titig rin ang binigay sakin ng ex ko.
If only time machine exists, hindi ako magdadalawang isip na balikan ang nakaraan namin dalawa at handa akong baguhin 'yun lahat but then I realized that it doesn' t exist. Hindi ko na pwedeng ibalik ang nakaraan at tanging pagsisisi nalang ang magagawa ko.
I instantly avoided his gaze at napatingin sa braso kong hinahawakan niya. He immediately pulled away his hand nang mapansin niyang doon ako tumingin. Nakarinig ako ng pagtulo ng ulan kaya agad-agad akong sumilong sa payong niya. Napayuko ako sa sobrang kapal ng mukha kong sumilong pa talaga sa payong.
Since that day, hindi parin maalis sa isip ko na inaalala naman ako ng ex ko.
-- The End --
"I would hold you so you won't be apart from me. For even a moment, I would give you my everything. I would have . . ."
- (I Would, DAY6)