58. 두통 Headache

16 5 2
                                    



HEADACHE


"Oh please! Please look at me, I'm right in front of you. Oh please! Please say something, anything. You erased me, now I don't exist. I'm fading away from you . . ."


*****


T' was the day before midnight

And households turn off their light

I slowly approached the glass door of our house' kitchen as I was trying not to make any noise nor trying not walk my feet in a normal way. I tiptoed when the door finally opened then silently get away out of my family' s house.

Nakahinga ako ng maluwag nang tuluyang makalabas ako sa kusina sabay tinungo ang back gate at tinawagan ang kabarkada ko. The night sky was so beautiful and stars were shimmering like a jewel in the sky.

"Hello, Yanz." Panimula ko.

"Oh fret, nasa labas ka na ng bahay niyo?"

"Ah yeah, nandito ako ngayon sa back gate namin." I looked around the place and suddenly I felt a shiver on my body. Hindi ko alam kung bakit ako nanginginig gayon nama' y nasa lang ako ng bahay namin.

"Pasensiya na talaga Yanz pero hindi kasi ako pinayagan nina Mommy na mag-clubbing." I lowered my voice para 'di nila ako maririnig.

"Geez! You' re already at your legal age pero hindi ka parin pinayagan ano ba klaseng magulang meron ka, Jane." Yamot na pagkasabi ni Yannie.

"I' m really so sorry, Yanz. Masyado lang talaga silang overprotective sakin." I smiled wryly.

"Okay, basta pagdating ko nasa labas ka na talaga ng bahay niyo."

"Yeah, sure." I ended the call at akmang mag-crash gate pero hindi ko natuloy dahil may napansin akong dalawang tao na naglakad papatungo sa back gate. Agad akong nagtago at hinintay na dumaan sila. When they passed by already, I immedately climbed the back gate sabay kumaripas ng takbo patungo sa waiting shed.

Pagkarating ko, I abruptly texted Yannie na sa waiting shed nalang niya ako kunin. I heave a sigh habang napatingin sa iilang mga highschoolers na sumasakay ng bus. It' s already passed eight in the evening pero nakatulog na ang mga magulang ko ngayon sa bahay. Because of that gumawa aagad ako ng paraan para lumayas ng lang oras samin.

Hindi mawala-wala ang kaba ko sa kung ano man ang rason kaya plano ko sanang tawagan ulit si Yannie nang biglang umingay ang oppo phone ko. Napatingin ako sa caller at nanlaki ang mga mata ko.

Without batting an eyelash, someone

Someone secretly stalked at me.

"H-hello?" Nanginginig kong sabi.

"Hi there Jane, I' m sure na matutuwa ka sa sorpresa ko sa' yo ngayon." The call instantly ended. Kabadong tinago ko ang phone sakin shoulder bag sabay aalis sana ng waiting shed when suddenly, someone grabbed me at tinakpan ang mukha ko.

Nagpumiglas ako pero hindi ko natuloy dahil sa may nalanghap akong kung ano mula sa panyo. My consciousness died.


-- The End --


"It's okay to hurt me, at least in my head would you rather be a headache? At least then I can feel you, it's really okay. Would you please get angry and curse? So that I can feel you . . ."

- (Headache DAY6)

The Book of UsWhere stories live. Discover now