71. Emergency

8 3 2
                                    



EMERGENCY


"Breathing rate abnormal . Heart rate abnormal. Eyesight is fine , and blood pressure is abnormal too. Racing like this can't be normal. Racing like this, I'll go to the next world . . ."


*****


HER


Thoughts keep on spinning around my head like how the planets revolve around the sun. My cat suddenly make a purr sound which take me a snap back to reality. I shake my head vigorously while my father still talking to one of his clients on the phone.

"Pwede din, pwede din. 'Geh! Talk to you later," my father face me. "Sa' n ka kakain ngayong lunch, MinMin? "

"Probably sa cafeteria, Pa." I said in a calm manner.

"Sige, basta ba' t kasama mo si Morr." He look at me through the driver' s mirror.

"Opo," labas-ilong kong sabi. "Tsaka nandun din naman ang iba kong ka-barkada." He just nod. My father continue to drive the car. As for a moment, napatigil kami nang naging red ang stoplight.

As my father' s about to move the car once again, bigla naming nasaksihan ang biglaang pagtawid ng isang lalaking naka-bisikleta habang umaabante rin ang isang ten-wheeler truck patungo sa posisyon namin. That' s dangerous, malapit na silang magkabangga.

Father click his tongue twice then faces me.

"Buti nalang naka-preno kaagad 'yung driver ng truck kundi, may aksidente sanang mangyayari." He click his tongue again bago niya pina-andar muli ang kotse at pinatuloy ang pagmamaneho.

For some unknown reasons, I can feel my own heart beating so fast as if nasa karera ako. Why I feel this kind of emotion? Anong meron sa nangyari kanina na ikina-bilis ng tibok ng puso ko?

As we make a quick take over on the bus, napansin ko ang isang lalaking nakasakay ng bisikleta habang diretso lang ang mata nito sa daan. Hindi ba niya alam na malapit na siya maaksidente kanina? Or probably alam na niya pero binalewala lang niya siguro dahil nagmamadali na siya base sa napansin kong galaw niya.

He' s wearing a yellow checkered-polo na long sleeve and isa ito sa naka-aagaw pansin sa kanya. Black pants, black converse shoes, and white g-shock wristwatch. Nagtatrabaho na ba ang taong 'to o estudyante pa?

Until we arrive my school, kinakabahan parin ako. I hop out from the car then approach my father on the driver' s seat para mag-mano bago tuluyang iwan siya. Lots of students were already at the main gate while they' re happily talking to their fellow friends. I sigh then continue walking.


###

HIM


Kabang-kaba kong tinungo ang parking ng bisikleta nang tumawag sakin kanina ang kapatid ni Papa, na-admit daw siya sa ospital. Hindi pa nga ako tuluyang nakapasok sa eskwelahan, agad din akong pinapaalis. Habang ini-unlock ko ang padlock ng bisikleta ay biglang may tumawag sakin pangalan. Kabadong lumingon naman ako at nanginginig na ang kamay ko.

"O-okay ka lang?" Nanginginig niyang sambit.

"H-ha?" Napalingon ako ng wala sa oras dahil hindi ko kaagad nakuha ang ibig sabihin niya. Fuck! Ganun na ba kahalata ang panginginig ko?

"D-diba ikaw 'yung malapit nang masagasaan ng truck?" She softly play with her fingers.

Napaisip naman ako sa tanong niya. "Ahhh . . .Okay naman ako," hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa kanya dahil wala naman talaga akong maalala sa sinasabi niya tsaka kailangan akong magmadali dahil nasa ospital pa ang Papa ko.

"A-ano kasi, I' m one of those witnesses at the incident when y-you suddenly cross to the other side of the street tapos hindi mo napansing may kasalubong ka na palang truck pero you just keep on pedalling the bike without looking at your s-surroundings?" Nag-hand gestures pa talaga siya habang sinalaysay ang pangyayari.

"Ahhh . . ." Tango-tango kong sabi dahil naalala ko na ang tinutukoy niyang aksidente kanina.

"Try your hand like this . . ." She position her arms into L-shaped, okay I need to follow her instructions para hindi niya mahalataan na nagmamadali ako. Sinundan ko naman ang ginawa niya hanggang sa natapos din kami.

"Y-you' re okay naman pala, by the way. A-ako pala si Jasmine Del Natividad, if you' re having trouble at our subject or simply you wanted to ask some questions just approach me and I' ll be happily to answer your questions. " Sabay pakita niya sa kanyang I.D. na naka-ipit sa front pocket ng upper uniform niya tapos ngumiti siya sakin ng matimis bago tinungo ang mga ka-barkada niya.

"Jasmine Del Natividad . . ." Bulong ko habang tuluyang na-unlock ang kandado at sinimulan kong sinakyan ng bisikleta.

I actually find her face kinda familiar, sa' n ko ba siya nakita dati?


-- The End --


"Breathe in and out and out . Breathe in and out and out. Breathe in. Breathe in and out and in and out and out. Breathe in. Breathe in and out and out and out . . ."

- (Emergency, DAY6)

The Book of UsWhere stories live. Discover now