Chapter 1: Business Proposal

326 4 0
                                    

Canada 2017

KC POV

"Mam someone waiting for You Outside"  Sabi ng isang staff Ko.

I'm leaving here in Canada for 10 years, never akong umuwi ng pilipinas for my past 10 years of my life. maybe I don't want to face my fear na makita ko ulit sya. I don't know! sila mama at Myca yung dumadalaw sa akin dito. I told them na dito na tumira but my mama insist na Hindi nya kaya masyado ang lamig ng Canada so they came here for vacation. I run a business here in Canada! konting sipag at tiyaga nakuha ko yung gusto ko. I remember when the first time ako makarating dito sa canada Sobrang natakot ako Dahil  Wala Akong Kilala o kamag anak man lang, nilakasan ko Lang ang loob ko at yun lahat naman nag bunga! I own one of the best pizza parlor here in Canada. "Bitanem pizza and pasta Restaurant" Name of my restaurant bitanem word means my precious or my love one in Turkish language. I had already 3 branches here in Canada One in Ontario, one in Toronto and Ottawa. We're planning to expand in turkey or in Philippines.

"Just give me a minute!" sagot ko sa staff ko.

"Ok mam I will send him in vip room" Hindi na ako nag taas ng ulo. Alam na kase ng staff ko kung Saan dadalin ang bisita kung Hindi ko Kilala or walang appointments.

Ng matapos kong pirmahan ang Ilang papeles, Lumabas na ako sa Office at dumiretso sa Isang vip section ng restaurant ko. Doon ako nakipag usap sa client ko na walang appointments! Usually kapag Kilala ko na ang ka meeting ko ay sa Office ko pinatutuloy. But this time I don't have any idea who is and what he want from me. According sa Isang staff na tumawag sa akin earlier she called "him" so it means lalaki. Sino un? Tanong ko sa sarili ko. Binuksan ko ang sliding door at nakita ko ang Isang malaking lalaki na naka upo sa Isang lamesa. Dumiretso ako at inabot ang aking kamay.

"Hi sir! Kristina Cassandra one of the owner of bitanem pizza parlor how can I help you?" Hindi ko inaalis ang aking mga mata sa kanyang mata. Para kase sa akin ito ung way ko Para makilala ko ung taong kausap ko kung nagsasabi ba ng totoo or Hindi. Inabot nya ang aking mga kamay at nakipag kamay sa akin. "It's my pleasure to meet you Kristina Cassandra" nakangiting abot sa aking kamay."Ms. Kristina Cassandra???" Paguulit nya at Patanong. mukha na ba Akong May asawa! Arrogante! Medyo tumaas ang kilay ko.

"Ms" sagot ko na medyo pag ka sungit!

Kaya bumawi bigla "just kidding! I don't expect na ganyan ka kaganda at single" uy pinoy pala toh! Walang hiya!

"Oh your a Filipino"

"Yeah! Half Filipino I know how to speak and I understand tagalog language." Medyo pag ka mayabang na sagot nya Na nakapag pa ngiti naman sa akin.

"Oh really, have a seat sir?" Turo ko sa inupuan nya kanina.

"How arrogant I am.. by the way Brian McKinley" Sabi nya Habang umuupo. Umupo na rin ako at tinignan ang kabuuan ni Brian. He seems not ordinary person. He looks like a business man. Gwapo rin, Hindi naman siguro makipag chikahan lang sa akin ito. Kaya ako na ang unang nagsalita.

"Yes Mr. McKinley whats bring your here? I presume you don't have any complain to my staff or the food we serve." Medyo intimidating ang pag deliver ko ng salita. So I can be look more professional.

"No! Not at all!" Naka taas pa ang dalawang kamay nito. "Actually I like your food here pizza and pasta. If I'm not mistaken pizza and pasta is your specialty You bring the taste Of Turkey dish with Arabic and filipino blend taste" confident na paliwanag nya sa akin at Nagulat ako sa compliments na narinig ko sa kanya. Although I know his not the first na pumuri sa food na sineserve namen. But He is the first guy who give that kind of thoughts who know were our food coming from. Mukhang Hindi Basta Basta ang Isang ito. He has great taste then.

Your mine now!Where stories live. Discover now