Chapter 9: Accident

47 1 0
                                    

Ralph POV

Hindi pa ako nakakatulog ng maayos ng mag ring ang cellphone ko sa bed side table ko.  Nakita ko sa screen ang pangalan ng mama ni Rhodz. Nag dalawang isip ako sagutin ang tawag dahil ito ang unang pag kakataon kung sakali na kakausapin ko sila. Baka mahalaga talaga ang tawag dahil Hindi naman tatawag ng ganitong kaaga kung Hindi importante. Kaya sinagot ko na ang tawag.

"Hello"

"Ralph si Rhodz" Hindi na nagawang Mag  Hello sa akin ni tita narinig ko na umiiyak sya.

Nagulat ako at napatayo na sa kama. "Tita ano pong nangyare kay Rhodz" nagaalalang tanong ko Kahit paano naman May pinag samahan kame.

"Andito sya sa hospital na aksidente sya kagabi" humagulgol na si tita.

Muntik ko ng mabitawan ang cellphone ko sa gulat "Ano?? San pong hospital pupunta po ako." Sinabi sa akin ni tita kung Saan hospital at agad naman Akong pumunta.

Andito na ako ngayon sa hospital at lumapit kagad ako sa nurse station.

"Miss San ung kwarto ni Rhodalyn Galvez"

"Nasa ICU po sya"

ICU?? Malala si Rhodz Bakit andun sya sa ICU, ganun ba kalala ung aksidente nya. Dali Dali Akong pumunta sa ICU Para tignan si Rhodz.

KC POV

Andito na kame ngayon sa hospital, Kung maka pag re act kase si mama akala mo naman malubha ang sakit ko Trangkaso Lang naman ito. Naka upo pa ako sa wheel chair. Nung lumingon ako sa gawing kaliwa nakita ko si Ralph na tumatakbo at parang may hinahanap. Hindi ako pwedeng magkamali s'ya ung tumatakbo. Dito pa sya sa harap ko Tumigil at nag tanong sa nurse "Miss San ung kwarto ni Rhodalyn Galvez" sounds familiar ung name  Sabi ko sa sarili ko Habang naka tungo at Baka makita nya ako. "Nasa ICU po sya" sagot ng nurse. ICU? Di ba pag malala ung tao dun  dinadala sa ICU. Nag isip ako kung Saan ko narinig ung name na un. Maya maya ay naisip ko na sya ung asawa ni Ralph. Omg May nangyayare sa asawa nya? Bigla naman dumating si mama.

"Ito Gatorade inumin mo muna. Nakausap ko na ung Doctor in 10 minutes papasok tayo dun sa clinic nya para ma check up ka" luminga muna ako bago ko inabot ang inaabot ni mama na inumin baka kase andito pa si Ralph sa paligid.

Buti na lang umalis si mama, dahil kung Hindi Baka nakita pa s'ya ni Ralph. Iniwan ako ni mama para kausapin ung doctor na titingin sa akin, si Myca naman ay Hinatid Lang kame dahil May pasok pa sya sa school. Kaya naiwan ako dito sa nurse station na pinag tanungan ni Ralph.

Kinausap na ako ng doctor ang findings sa akin ay trangkaso and over fatigue. Thats why I need to stay here in hospital in about 2-3 days para makapag pahinga, kailangan daw nila ako imonitor And They need to put me a dextrose para Hindi ako ma dehydrate. Drink more water and eat fruits advice sa akin ng Doctor ko. Ewan ko ba Bakit need pa ako mag stay ng 3 days dito lagnat Lang naman ito.

"Ma! Pahiram ako ng cellphone ko tatawagan ko si Brian"

"Anak trabaho ka na naman Sabi ng Doctor mag rest ka" nilayo pa sa akin ni mama ang cellphone ko.

"Ma i need to inform him na Andito ako sa hospital na  Hindi ako makakapunta sa pub crawl" Kaya inabot na rin ni mama ang cellphone ko Wala rin sya nagawa sa kakulitan ko.

"Hello"

"Yes Cassandra?"

"Brian I'm here in hospital"

"What?? What happened?? Are you ok?! What hospital? I will come there" exaggerate na sagot ni Brian sa akin.

"Wait relax Brian, I just got fever and body pain, I'm fine I'm with my mother"

"I still need to come there and visit you" pag pupumilit pa rin ni Brian.

"I'm sorry I can not help you in pub crawl" helpless na Sabi ko kay Brian.

"Don't mind the pub crawl everything is fine. Take care of your self, I will drop by there later this afternoon"

"Ok Brian. Thanks" binaba ko na  ang cellphone ko.

Maya maya naman ay si yusuf naman ang tumatawag.

"Yes bitanem?" Medyo pina sigla ko ang boses ko Para Hindi nya mahalata na May sakit ako.

"Don't pretend I know your sick!"bungad nya sa akin. Tumingin ako kay mama alam ko na sya ang nagsabi kay yusuf na nasa hospital ako. Hindi tumingin sa akin si mama kunyare May ginagawa sa maliit na table sa kwarto ko.

"Bitanem its only a fever! Mama is just over re acting" expain ko kay yusuf.

"She told me your over fatigue. I told you don't over use your self! Brian is with you he can take care your business" his using authorative voice. Na Para Akong batang pinagagalitan.

"But bitanem!"

"Enough Cassandra" Sigaw sa akin ni yusuf ganyan sya sa akin para syang tatay ko kung pa galitan ako pag makulit ako. "You will stay in hospital until the doctor say so"

"Fine! So how's bitanem restaurant?" Pag iiba ko ng usapan  Para Hindi na ako gawing baby.

"Everything is fine here, I do all the works in advance so I can come and visit you there. And I teach also Rochelle how to handle the restaurant so if we want to go vacation we can go together." Rochelle is our new branch manager.

"Thats great! I Hope  You can Come here mama Miss You already"

"I miss her too.. I promise I will come in Philippines"

"I miss you! seni seviyorum bitanem" it means I love you in Turkish language

"Seni seviyorum bitanem" pag tatapos ni yusuf sa usapan namen.

Ralph POV

Andito ako sa labas ng ICU kausap ang mama ni Rhodz. Car accident ang Nangyare kay Rhodz binangga sya ng Isang kotse na mabilis mag pa andar kaya tumama ung ulo nya sa salamin nung kotse na sinasakyan nya. Kailangan ng mabilisang operation para matangal ang namuo dugo sa ulo nya. Iyak na iyak ang mama ni Rhodz pinakalma ko na lang at sinabing kaya ni Rhodz ang lahat ng ito.
Maya maya ay dumating na ang doctor nag explain sa amin na ligtas na si rhodz pwede na s'ya ilipat sa normal room mamaya. Kaya naman sumigla na rin ang mama n'ya.

"Tita bibili lang po ako ng food ano Po gusto n'yo?" Taong ko sa mama ni Rhodz

"Coffee Lang" walang buhay na sagot ni tita.

"Ok po"

Naglalakad ako papuntang canteen ng maka salubong ko si sir Brian.

"Sir Brian" kunot noo na bati ko

"Hi! Ralph right?" Confuse na tanong nya sa akin. Malamang Hindi nya ako matandaan sa dami ba ng taong nakakahalubilo matandaan ba naman Ako nito buti nga na recognize pa ako.

"Yeah! What are you doing here?"

"I want to visit My business partner" Naka ngiti ng sagot nya sa akin mukha naman mabait si sir Brian. Intimidating Lang ang dating.

"Business Partner?" Ulit ko sa sinabi ni Brian.

"Yes my business partner in pub crawl"

"You have business partner in pub crawl? I thought your a sole owner" takang tanong ko pa rin sa kanya.

"No! She's here now! She's sick" palinga linga na sagot sa akin ni sir Brian.

"She? You mean lady? Your girlfriend?"

"No! She's a friend of mine! She's nice and kind."

"What's her name?"

"Cassandra" nagulat ako sa sagot nya

"Oh Cassandra" ulit ko. kapangalan pa ni KC

"By the way I have to go! I need to find where her room. See you" tinignan ko na Lang ang likod ni sir Brian na palayo sa akin gusto ko sana syang sundan at makilala kung sino ung business partner nya pero naisip ko rin na mukha naman Akong tanga kung susundan ko pa si sir Brian Tska Hindi naman ako ipakikilala nun Sino ba naman ako. Kaya sa huli dumiretso na ako sa canteen ng hospital para bumili na coffee at Parang magising ako sa mga ilusyon ko.

Your mine now!Where stories live. Discover now