KC POVMag isa ako nag mamanage na pub crawl ngayon dahil nag vacation leave si Brian; he need to do something important in US Naisip ko na gabi naman ako pumunta sa bar, kapag kase maaga ako pumunta napapagod kagad ako kaya Hindi ko na naabutan ang live bands. At Hindi ko mamanage ang pub crawl sa gabi. Tumawag ako sa pub crawl para inform sila na mamayang gabi na ako pupunta.
"Pat is everything alright" tanong ko sa manager ng pub crawl Habang kausap ko sa telepono.
"Yes mam"
"Hindi kase ako makakapunta ngayon sa gabi na ako pupunta ng pub crawl"
"It's ok mam"
"Call me if there's any problem" at binaba ko na ang telepono. Si yusuf naman ang tinawagan ko.
"Hi bitanem how are you?"bati ko sa kanya
"I'm good bitanem how about you? Are you in pub crawl now?"
"No! I'm here in home"
"Why are you sick again?" Narinig ko ang pag aalala ni yusuf sa kabilang linya.
"No! No! I just want to take some rest then late at night I will go there, I want to see the live band. Since we open the pub crawl I never watch live band there" mahabang paliwanag ko kay yusuf.
"Ah ok! You take care"
"I will"
—-Pub crawl 10pm——
Andito na ako sa parking area ng pub crawl puno na ang parking mukhang madaming tao. Ganito pala pag gabi ang pub crawl. Ang saya tignan! Nag tuloy ako sa loob.
"Good evening mam!" Bati sa akin ng bouncer
"Good evening Dom! Did you see pat?" Dom looks intimidating dahil sa tangkad at laki ng katawan. Kaya Hindi rin naman ako nangangamba sa security ng pub crawl.
"Yes mam his there" tinuro sa akin ni dom ung kinatatayuan ni Pat na sinundan ko naman ng tingin.
"Tell to him Come to My office" utos ko kay dom
"Yes mam!" Sagot na Alerto ni dom sa akin. Tumalikod na ako at dumiretso sa Office.
Maya maya pa ay may kumatok na sa office ko. "Come in" sagot ko na Hindi inaangat ang ulo.
"Ms. Cassandra pina tawag mo daw ako" sumungaw si Pat sa pinto.
"Yes Pat! Have a seat!" Turo ko sa harapang upuan ko. "everyday bang ganito ung crowd ng pub crawl?" Pag uumpisa ko.
"Yes po especially weekends" masayang sagot sagot sa akin ni Pat.
"Really?" Malaking ngiti ang naisagot ko. "Ilan band mag perform today? Nakangiti pa rin tanong ko.
"Isa Lang po mam everyday po kase iba ibang band ung tumutugtog dito." Paliwanag ni Pat sa akin.
"Ilan band ba meron tayo?" Takang tanong ko kay Pat.
"2 po" alinlangan na sagot sa akin ni Pat.
"Is it enough in one night? They might tired if whole night they will perform" tumahimik ako at nag isip ako. "Wala ba tayong house band ung regular Na tutugtog bukod pa ung band na per schedule" naka kunot na ang noo ko kay Pat. Mukha naman natakot sa akin si Pat kaya Medyo inayos ko ang mukha ko at dumiretso ng upo.
"Wala po mam si sir Brian po kase Hindi pa na aaprove ung mga list nung band na tumutugtog at nag part time dito mam" paliwanag ulit ni Pat.
Tumahimik ako saglit "Can I have the list of the band who perform" Biglang Sabi ko kay Pat.
YOU ARE READING
Your mine now!
Romance"No one can describe what I feel now, Your mine now My love" Yung sinama kong kanta sa novel na ito original composition po s'ya ng lokal na banda, hindi ko alam kung paano mag paalam sa kanila para maisama ko sa Novel ko dahil hindi ko sila kilala...