Chapter 16: The wedding

78 2 0
                                    

Canada

KC POV

Its Been one month since we left the Philippines, ok naman ung pub crawl Brian send me email time to time sa mga transactions na ginagawa nya, ung kinikita ko sa pub crawl brian send directly in My bank account. Kame ni yusuf we're not the same as before Para na lang kaming mag business partner. We talk always regarding business we never talk yung nangyari sa Pilipinas kapag inoopen ko ung topic na Un iniiba n'ya lage ang usapan. Nasanay na rin ako sa kanya.

While we're eating breakfast. Biglang nag salita si yusuf na kinataas ng ulo ko.

"Since we come back here in Canada your a different person that I used to know" basag nya sa katahimikan namen.

"You changed yusuf! I never changed!"

" Cassandra I never felt this jealously before, everytime I saw you crying at night my heart tear apart I know that tears is not for me. I know you love me, but your love for Ralph is different! I don't want to be selfish and see you suffering.I love you Cassandra but I have to let you go. Your happiness is my happiness too" Niyakap ako ni yusuf at tuluyan na Akong napaiyak sa didbdib nya.

"I'm sorry yusuf!" Humahagulgol na ako sa pag iyak.

"It's ok Cassandra. I love you that's why I'm letting you go. He makes you happy and I'm happy for you!"

"Thank you so much yusuf" lalo Akong niyakap ng mahigpit ni yusuf, ramdam ko na mahirap  din Para sa kanya ang mga nangyare sa amin.

"Anytime you can come back to Philippines" pag tatapos ni yusuf sa pag uusap namen. Hinalikan nya ako sa noo bago tuluyang lumabas ng bahay.

After ay week ay umuwi na nga ako ng pilipinas. Si yusuf na ang bahala sa business namen. Nag ka intindihan na kame kung Anong dapat namen gawin. Pag karating na pag karating ko sa bahay ay agad kong kinuha ang susi ng fj cruiser ko pupuntahan ko si Ralph he need to know na pwede na kame mag sama.

Dali dali ako pumunta sa condo unit nya pero sabi nung receptionist ay hindi na sya nakatira  dun. Pumunta ako kila Ryan pero wala rin s'ya sabi ni Ryan one week na dw sila hindi nag kikita. Isa na lang ang alam ko na pupuntahan nun ang pub crawl.
Kaya dali dali din ako pumunta dun. Tumatakbong pumasok ako sa pub crawl.

"Mam naka balik na po pala kayo" bati ni dom sa akin

"Asan ang eternityotso8?"

"Nasa likod po nag papractice"

Agad Akong tumakbo. Pag ka bukas ko ng pinto wala si Ralph. Tumingin sa Akin lahat ng tao na nasa loob ng kwarto kung Saan sila nag eensayo. Luminga linga ako sa paligid ngunit wala ang gustong makita ng aking mga mata. Napadausdos ang aking katawan pababa na parang nawalan ako ng lakas sumalampak na Lang ako sa sahig yumuko  At umiiyak.

Hindi ko na namalayan na nakalapit na sa akin si Ivan. Niyakap nya ako at Inalalayan maka upo sa Isang silya. Hinagod n'ya ang likod ko para aluhin ako sa nararamdaman ko. "Sssshhh tama na yan! Ano ka ba! Hindi ganyan ang pag ka kakilala ko sayo!" Natatawa naman akong naiiyak sa sinabi ni Ivan. Maybe I am really strong woman sa mata ng nakakakilala sa akin ngunit nagiging mahina ako pag dating kay Ralph.

Nag angat ako ng ulo "Asan si Ralph" tanong ko kay Ivan. Nakita ko ang lungkot ang panghihinayang sa mga mata ni Ivan. Ngunit hindi ako nag salita at hinintay pa rin syang sumagot. Isang malalim na paghinga lang ang sinagot n'ya sa akin. At sobrang kinabahan ako. "Ivan" ulit ko.

"Flight nya mamayang  gabi" sagot ni Ivan

"Flight?" Kunot noo na Sabi ko "San sya pupunta"

"Babalik na siya ng America, Wala naman daw rason Para mag stay sya dito sa Pilipinas"

Your mine now!Where stories live. Discover now