KC POV
"Bitanem" basag ko sa katahimikan namen.
"Yes bitanem?" Lumingon sya ng konti sa akin, his driving we're going home.
"I have one meeting today he propose a business to me.. his half American and half pilipino" patuloy ko.
"What kind of business?" Walang lingon na sagot ni yusuf.
"Restau bar" tuluyan na Akong tumagilid at humarap kay yusuf . Gusto ko kase makita ung re action nya sa sasabihin ko.
"A restau bar?! Gulat na Sabi nya sa akin na kinagulat ko rin. Napa ngiwi pa ako ng bahagya. "What do you know about running a bar bitanem?"He continue. Hindi na ako umimik at dumiretso na ako ng upo. Mukhang ayaw nya rin nung business proposal. Wala rin naman ako balak tanggapin. Lalo Lang magugulo ung isipan ko.
"Do you have his business proposal" basag ni yusuf ulit sa katahimikan. Lumingon ako at tinaas ang Isang folder "Yeah I have it" tumingin sya ng bahagya at ngumiti na. Hinawakan nya na rin ung mga kamay ko na nasa kandungan ko at pinisil. This is the character I really like to yusuf he knows where he will put his self to me. He know me when I am angry and I don't want to talk to anybody. And he know me when I want something that no one can stop me. He can also read my mind. Which no one could even my close friend. Ganun na kalalim ung pag sasama namen. Although I know we have different culture, different set of my mind. But we always considered one self another. We don't push our luck we always talk and argue for the things we want. Before we do it. Kaya siguro nag kasundo kame.
"I read it later when we got home" pag tatapos nya ng usapan namen. Ngumiti na rin ako.
Ganyan si yusuf when in terms of business gusto nya muna pag aralan ung mga business na papasukin namen bago namen gawin. His very hands on sa lahat ng bagay he never fail me pag dating sa mga business venture namen. Sealed na nga ang future ko sa kanya, I think I found the right man. Kaya wag ka na mag isip ng kung ano ano! Kastigo ng Isang isip ko.
"Bitanem i will just take a quick shower before we eat dinner" Sabi ko kay yusuf Habang paakyat ng hagdan.
"Ok Bitanem I will tell to nanay sabel to prepare dinner" nanay sabel is our maid matagal na rin sa amin si nanay sabel she's a friend of mine ni mama.Yusuf also speak little tagalog, I didn't teach him he just heard when I'm talking to nanay sabel and mama. Hindi na ako sumagot at tumuloy na sa bathroom. I prepared hot water and bubble bath to my bathtub. While I'm in the bathtub naalala ko na naman ang mga huling araw ko sa pilipinas bago ako tuluyan mag decide na umalis patungong Canada.
2008
"KC sigurado ka na ba na aalis ka ng bansa Wala ka naman Kilala dun Wala tayong kamag anak"
"Ma! Kung Hindi ko susubukan Hindi ko malalaman"
"Tungkol ba ito kay Ralph kaya ka aalis ng bansa? Na tigilan ako sa sinabi ng mama ko Oo sya ang dahilan ng mga sakit at pag Durusa ko. Sya ang dahilan kung Bakit gusto ko lumayo para makalimutan ko na sya! Gusto ko Isagot sa mama ko pero Hindi ko maisatinig dahil Wala silang alam about sa amin ni Ralph ang alam Lang nila ay mag kaibigan kame.
"Boyfriend mo ba sya? Niloko ka ba nya? Anak naman Hindi ka na ba natuto kay Francis?! Hanggang kailan mo sasaktan ang sarili mo?"
"Ma walang kame Hindi ko sya boyfriend!"
"Eh Bakit gustong gusto mo umalis?"
"Para sa future natin" un na lang ang ginagawa kong rason Para Tumigil na si mama. Pero ang totoo gusto ko Lang takasan lahat ng sakit na naranasan ko sa pilipinas.
YOU ARE READING
Your mine now!
Romance"No one can describe what I feel now, Your mine now My love" Yung sinama kong kanta sa novel na ito original composition po s'ya ng lokal na banda, hindi ko alam kung paano mag paalam sa kanila para maisama ko sa Novel ko dahil hindi ko sila kilala...