KC POV
Manila 2017
Mataas pa ang araw ng lumapag ang eroplano its past 12 in the afternoon base sa nakita ko sa relo ng NAIA terminal 1. Dito lumapag ang eroplano kong sinasakyan dumiretso na ako sa Immigration para sa clearing ko at makalabas na medyo masakit na ang ulo ko. May jet Log ata ako sa tagal ko ba naman hindi hindi umuwi at sa haba ng biyahe ko malamang talagang magkakaroon ako ng jet Log.
"Ms. Bermudez? Welcome to Phillippines" sabi ng Immigration officer sa akin. Sabay abot ng passport ko.
"Thank You" sabay ngiti
Nakalabas na ako ng AirPort at hinahanap ng mata ko sila mama. Ng biglang may sumigaw sa aking likuran.
"Ate!!" Tumatakbong lumapit sa akin Si Myca. Kaya lumingon ako sa gawi n'ya. Niyakap ko s'ya at mas malaki pa sa akin ngayon.
"Ang tangkad mo na natangkaran mo pa ako"
"Ikaw lang naman ang maliit sa atin" nagkatawanan kame. Hindi kase ako ganun katangkad 5'2" lang height ko nag mana ata ako kay papa. Si mama kase medyo matangkad kay papa. "San si mama?" Palinga linga ako sa paligid. Ang daming tao sa airport nakita nag saya ng mga pamilya na sinasalubong ang mga kamag anak nila na lumalabas ng airport. Napangiti na Lang ako. Naisip ko na nasa pilipinas na talaga ako. I feel nostalgic.
"Ayun pinaupo ko sa waiting area baka kase mahilo ang daming tao tapos ang init pa."
"Hay nasa Pilipinas na nga ako"
"Halika na ate"
Sumakay kame sa honda civic na regalo ko kay Myca last birthday n'ya. I gave her a Car hindi para sa pleasure or may ipag yabang sa mga kaibigan nya. She promise me na tatapusin n'ya ung pag aaral n'ya para naman masuklian n'ya ung lahat ng pag hihirap ko sa family namen.
"I'm planing to Buy a Car para may magamit din ako."
"Bakit ate? You Will stay here for good?"
"No!"
"Then why??"
"Oo nga anak! Sayang ang pera" sabat ng mama ko
"Para may magamit din ako while I'm here hindi ko naman pwede kunin ito kay Myca anong gagamitin n'ya when she Will go to School." Graduating na si Myca this year Finally para makatulong na rin s'ya kay mama. "And para magamit ko rin papuntang site dun sa pina tatayo namen na restau bar ng business partner ko na si Brian."
"Who's Brian?" Tanong ng kapatid ko
"My business partner his phil-am" sagot ko sa kanila. Nag kibit balikat lang si Myca.
"May Pinatatayo kang business kaya ka ba andito anak?" Tanong ng mama ko
"Yes Ma!"
"May time ka pa ba sa sarili mo anak ang dami Mo ng inaasikaso. You Look tired." Sabi ng mama ko mukha nga akong haggard dahil this last few days ginugulo na naman ni Ralph ang utak ko.
"Ma! May jet Log lang ako" pag iiba ko ng usapan para hindi na ako kulitin ni mama.
Nakarating na kame sa bahay at agad kong tinawagan si Brian.
"Hello" sagot ni Brian sa kabilang linya.
"Hi! I'm here already in Philippines I didn't drop there dahil masakit yung ulo ko. May jet log ata ako"
"It's fine Cassandra I can handle this."
"Thank you I will come there tomorrow or after tomorrow I will buy car first"
"It's up to you, take your time Cassandra"
"Thank you Brian"
Binaba ko ng nga ang cellphone ko at dumiretso sa kwarto ko.
"Magluluto ako ng hapunan Anong gusto mo KC"
"Adobo na Lang mama!" Sagot ko sa mama ko at tuluyan ng umakyat ng kwarto.
Pag pasok ko sa kwarto nakita ko ang kama ganun na ganun pa rin ang itsura walang nabago lage kasing nilinis ni mama itong kwarto ko kahit wala ako dito sa bahay. sobrang namiss ko ang kwarto ko kaya nahiga ako sa kama. itong apat na sulok ng kwarto ko ang saksi sa lahat ng sakit na naranasan ko, Hindi ko namalayan nakatulog na ako.
Ralph POV
Bumisita sa akin si Ryan sa condo unit ko dito sa Quezon City. Hindi ko pa rin inaalisan itong bahay na ito, nag baba kasali ako one of this day bumalik si KC dito. May nag door bell na sa pinto, alam kong si Ryan na un kaya binuksan ko na kagad.
"Pasok pare! Ang dami mo dala! Ano ba ito lasingan talaga? Sabi ko chill Lang tayo"
"Madami ka kase utang na kwento sa akin"
"Gagi!"
Dumiretso si Ryan sa kitchen, feel at home na kase si Ryan sa bahay ilan beses na din tumbay at natulog ung loko kong kaibigan dito. Sumunod Lang ako at umupo sa bar ito ang hati sa sala ko at kitchen.
"Ano ginawa mo dyn?" Tanong ni Ryan nung nakatingin Lang ako sa kanya.
"Inaantay ka ayusin yang dala mo"
"Ayusin mo ung table dun sa sala dun tayo mag iinom." Utos sa akin ni Ryan
"Abah! Bahay mo ba ito makautos ka!"
"Sige na! Bukasan mo na rin ung tv manood tayo Habang nag kukuwento ka sa akin ng buhay mo."
"Ano?"
"Wala! Sige na!" Pag tataboy sa akin ni Ryan. Inayos ko na ang table sa sala na pag iinumin namen at binuksan ang TV ko para manood ng action movie.
"Kung hindi pa kita nakita sa bar hindi ko alam na nakabalik ka na." Pag uumpisa ni Ryan. Hindi pa kame nakakarami mukhang uumpisan na akong interrogate.
"Last year lang ako bumalik sobrang bored na ako sa US Pero ayaw ako pauwiin ni mama"
"Kamusta na kayo ni Rhodz?"
"Hindi ko pa sya nakikita simula ng bumalik ako dito sa pinas"
"Eh si KC? May balita ka?"
"Wala din I try na dumaan minsan sa bahay nila pero Hindi ko sya nakikita pati ung requests ko sa messenger nya Hindi nya sinasagot"
"So nakita mo na sya sa Facebook?"
"Oo! Pero Hindi ko sya ma add Naka block ata ako dun"
"Sobra ata ang galit sayo ni KC pare parang ayaw talaga mag pakita sayo"
Na tahimik ako sa sinabi ni Ryan ganun ba siya kagalit sa akin para iwasan at pag taguan ako.
"Kahit kase sila tiffany at Pia nawalan ng contact sa kanya" pag pa patuloy ni Ryan.
"Wala din sila contact? Gusto ko pa naman sila tanungin nung nasa bar tayo."
"Wala Pare mukhang lahat tayo pinag taguan"
Bakit pati mga kaibigan n'ya pinag taguan n'ya? Hindi kaya sinadya nyang lumayo kahit Sa mga kaibigan n'ya para mawala akong mapag tanungan.
YOU ARE READING
Your mine now!
Romance"No one can describe what I feel now, Your mine now My love" Yung sinama kong kanta sa novel na ito original composition po s'ya ng lokal na banda, hindi ko alam kung paano mag paalam sa kanila para maisama ko sa Novel ko dahil hindi ko sila kilala...