Ralph POV
Nasa stage kame ngayon Sobrang ingay ng crowd, ang saya lahat sumasayaw sa saliw ng tugtog namen. I miss this place, i miss this scenario Ito talaga yung gusto kong buhay masaya Lang walang problema. Ng mapalingon ako sa Isang Grupo. Sila Pia at Tiffany ba yun? Naka kunot ang noo ko dahil Medyo Madilim sa Lugar na un. Pag katapos ng set namen ay lumapit ako sa kanila.
"Tiffany??"
"OMG Ralph? Guys si Ralph!" Tawag nya sa iba pa nyang kasama si pia lang naman ang Kilala ko. Mukha na talaga syang lalaki kaya Hindi ko nakilala masyado.
"Pare! Kamusta" bati sa akin ni Pia na May kasama pang suntok sa tiyan. Mas astig pa sya sa akin.
"Ok Lang" Medyo nauubo na sagot ko "Asan si Ryan? Or nagkikita pa ba kayo ni Ryan?" Habang hinahaplos ang tiyan ko na sinuntok ni pia.
"Oo naman on the way na daw sinundo pa ung girlfriend nya" sagot ni Pia. Nagulat ako sa sinabi ni pia
"May girlfriend si Ryan akala ko May asawa na yun" Sabay abot ng Isang beer ni Tiffany sa akin.
"Asawa? Madaming ina asawa!" Sagot ni Tiffany. Nag tawanan kame.
"Babaero pa rin yung Isang yun" sagot ko Habang umiinom ng beer.
"Eh Ikaw Kamusta May asawa ka naba?" Baling sa akin ni Tiffany
"Wala! Walang mag kamali" iiling iling na sagot ko.gustong gusto ko na tanungin si KC sa kanila kung May balita ba sila. Pero Hindi ko alam kung paano ko uumpisahan. Simula nung malaman ko na Hindi buntis si Rhodz ay agad Akong pumunta sa bahay nila, pero Sabi ng mama nya ay nasa ibang bansa na daw si KC ayaw naman sabihin sa akin kung saan bansa. "Hayaan mo na ang anak ko Ralph, mas mabuti siguro kung Hindi na kayo magkita"Un Lang ang Sabi sa akin ni tita.
"Hoy! Natulala ka na diyan! Cheers!" Si Pia Sabay hampas ng bote sa hawak kong alak. "Sabi ko na Ikaw yung nasa stage eh. Akala ko Hindi mo na kame makikilala" palatak na Sabi ni pia. Natawa naman ako.
"Pwede ba naman yun! Kayo kaya yung best fan ever ng banda namen" natatawa kong biro.
"Kamusta na pala si KC?" Nagulat at napalingon ako kay Tiffany "kayo yung huling magkasama nung year end party natin Saan kayo Nag punta noon? Anong ginawa mo sa kaibigan namen" Tukso sa akin ni Tiffany
Hindi ako sumagot sa tanong ni Tiffany, Hindi ko din kase alam kung Anong isasagot ko, sasabihin ko ba ung totoong nangyare na iniwan at sinaktan ko ang kaibigan nila.
"Si Ryan andyan na" Sigaw ni Pia buti na Lang nawala ang atensyon ni Tiffany sa akin at lumingon sa paparating na si Ryan. agad lumapit sa akin si Ryan yumakap at tinapik ako sa balikat.
"Ralph?? Long time no see! Kailan ka bumalik?"bati sa akin ni Ryan. Sya Lang ang May alam lahat ng nangyare sa amin ni KC.
"Bumalik? Bakit San ka ba Galing?" Takang tanong Ni Tiffany
"Umalis dahil Sobrang nasaktan umuwi dun sa nanay nya sa America" pang aasar ni Ryan
"Kanino ka naman nasaktan? Don't tell me Wala na kayo ng girlfriend mo? Last time we heard buntis sya Anong nangyare?" Pag uusisa ni Tiffany. Hindi ko sinagot si Tiffany Hindi pa tamang panahon Para malaman nila ang lahat. Iniba ko ang usapan at tinaas ang hawak na beer "Inom na Lang tayo, wag ako ang pag usapan natin. Pare kumuha ka na ng beer" baling ko kay Ryan Para mawala ang atensyon nila sa akin.
KC POV
"Bitanem I had a meeting with Brian, I sign already the contract and we start the construction next week in the Philippines. by tomorrow he will go to philippines to check everything And maybe next week I will go after him." Pag lilitanya ko kay yusuf.
"That's great bitanem, I'm happy for you" Hindi tumitingin na sagot sa akin ni yusuf. His BC studying his new invented cuisine. Andun si yusuf sa kusina at Naka suot ng chef uniform at mataas na puting sumbrebro na Para sa chef. Napangiti na Lang ako habang tinitignan si yusuf his Happy what his doing right night now ito talga ung passion nya ang mag invent ng kung ano Anong menu na ilalagay namen sa bitanem. Medyo nalungkot Lang ako dahil For 5 years we live together we never talk about the marriage. Mukhang naramdaman ni yusuf na tumahimik ako, nag taas sya ng ulo at tumingin sa akin, Nginitian ko sya.
"Anyway! I have to go I need to drop buy in the mall to buy something, you take care here" paalam ko kay yusuf. Hinalikan ko si yusuf sa lips bago ako lumabas ng kitchen.While I'm driving I called up my mother to inform her I'm going home.
"Hi ma! Kamusta!"
"Ok naman kame anak dito Ikaw? Bigla ka napatawag May problema ba?"
"No ma! Everything is fine! Uuwi ako next week"
"Ano?? Sigurado na ba yan?" I knew she's surprised and she's knew I will not go home if it's not very important.
"Yes ma! Sure na sure!"
"How about yusuf sasama ba sya sayo?"
"No ma! We have business here to take care off"
"Sayang naman Para mag vacation na rin kayo" nahalata ko ang lungkot sa boses ni mama, she likes yusuf a lot. Kung ituring ni mama si yusuf ay Parang sya pa ang tunay na anak.
"Next time ma I make sure na kasama ko na sya"
"Make sure anak para naman makita nya ang ganda ng pilipinas"
"I will ma! Mama I have to go May gagawin pa po ako"
"Ok anak ingat ka lage"
"Yes ma! Thank you! Love you" binaba ko na ang cellphone ko.
Andito na ako sa Isang kilalang Mall dito sa Canada bumili ako ng pam pasalubong kila mama at kay Myca. Medyo napagod ako kaya umupo muna ako sa Isang coffee shop. While seating i browse my cellphone. Nakita ko na May request message ako I open the message at natigilan ako. Si Ralph? "Hi" Un Lang ang Message nya pero nagulo nya na ang utak ko. I open his profile para makita ko kung Anong meron sa buhay nya, pero Wala Akong nakita puro picture nya Lang ang nakita ko. Wala ung anak nya at yung asawa nya. Bakit? Hiwalay na sila? Anong nangyare?
Andito na ako sa international airport ng Canada today is my flight going back to philippines.
"Bitanem you take care and enjoy! Not always work ok?" Bilin sa akin ni yusuf
"Yeah I will bitanem" then I kiss him to his lips
"Keep in touch I love you!"
"I will I love you too"
At pumasok na nga ako sa airport. Maya maya ay narinig ko na ang flight number ko. Andito na ako sa loob ng airplane mahaba haba itong flight ko kaya matutulog muna ako.
Nasa Isang party ako at ang daming tao, Wala Ako masyado Kilala sa crowd umikot ako at Baka May makita Akong kakilala. Maya maya tumugtog na banda kaya napalingon ako sa bandang stage. Eternityotso8 sila yung bandang nakita ko sa stage. Hinanap kagad ng mata ko ang lead guitarist nila pero Wala sya sa stage. Nang biglang May humawak sa likod ko at hinalikan ako. Nagulat ako...
Literal na nagulat ako dahil Ginigising pala ako ng stewardess. Panaginip Lang pala.
"Mam May I know what you want to eat?"
"Just give me water please"
Yun Lang ang tangi kong nasabi sa stewardess dahil parang totoo ang lahat ng panaginip ko.
YOU ARE READING
Your mine now!
Romance"No one can describe what I feel now, Your mine now My love" Yung sinama kong kanta sa novel na ito original composition po s'ya ng lokal na banda, hindi ko alam kung paano mag paalam sa kanila para maisama ko sa Novel ko dahil hindi ko sila kilala...