TWINS POV
" yaaah! Ang daya mo naman! Usapan natin ang matalo siya ang kukuha ng bola dun sa labas e..."...wika ng batang si Cadius...
" bakit ba kasi sa may bintana mo pinadaan yung bola, lagot ka kay mommy mamaya...."....pananakot ng batang si Ilac sa kapatid
" hindi ko naman sinasadyang doon ipatama, its just ......maybe the ball wants to play outside...hehehe..."...
" your crazy Cadius you know...."
" aishhh! ....bilis na ng makapaglaro na tayo ulit..."
" ang kulit mo kasi e....bakit ba kasi ang lakas ng Palo mo at lahat pa ng bola dun mo sa labas pinadaan...wala na tuloy bolang natira dito..."... Nakasimangot na wika ni Ilac...
Naglalaro ng golf ang kambal sa loob ng palasyo ng Golf habang inaantay ang kanilang ina na bumalik. Ngunit ang lahat ng bola ay tumama sa bintana at nabasag nila ito......
" hey! What time is it now.....wala pa rin si mommy...mga ilang oras na ba siyang wala sa palasyo... Malayo ba ang Maramures dito sa palasyo..."....nagtatakang tanong ni Ilac sa kapatid...
" I don't know! Alam mo namang parehas tayong walang alam sa lugar nato diba...baka nga malayo....kasi up to now wala pa siya...sige na kunin mo na yung mga bola! Or kahit isa na lang kunin mo na isa na lang ..... sige na , tapos bukas iba na laro natin gusto ko lang ma master tong larong to e...para pagbalik ni tito Zenum matatalo ko na siya...bilis na ....."....namimilit na wika ni Cadius...
" kakainis ka naman kasi e.....ang dilim kaya sa labas paanong makikita ko yun...bukas na lang tayo maglaro....panalo ka naman na e gusto mo pang maglaro pa...ang dami mong arte........" Naiinis na wika ni Ilac sa kapatid...
" yaaah! Ang arte talaga....baka nakakalimutan mo na kung ano ka Ilac! Kahit gaano pa yan kadilim makikita mo pa rin yan no! You're no longer a human bro....you can see it gaano pa yan kalayo....kaya sige na bilis kuha na...rules are rules okay...! ...pag papaliwanag ni Cadius sa kapatid...
" okay! Okay! Ipautos na lang natin sa kawaksi kaya!..."..
" Ilac! Alam mo namang pagagalitan tayo ni momy kapag nakita tayo diba! Tayo ang may kasalanan kaya tayo ang dapat maging responsible sa bagay na yun okay! Now, kuhanin mo na dami mong palusot pa e...."
At tuluyan na ngang lumabas ng kwartong iyon si Ilac, kasama ang isang kawaksi ma laging nakasunod sa kanya kung saan siya pumunta, parehas silang magkapatid na may tig isang personal na nagbabantay at nag aasikaso sa lahat ng ginagawa nila parehas bamipra ang kanilang mga taga pag alaga. Pinili ni Zia na kapwa bampira ang maging taga pag alaga ng dalawa para na rin sa kaligtasan ng kambal Mahirap na at baka magaya sila sa ama nila na si Zydus na bata pa lang ay natuto nang kagatin ang tagapag alaga niya.
Lumabas si Ilac ngunit sa kanyang paglabas ng kwartong yun ay laking pagtataka niya ng wala siyang nakitang mga kawal na laging naka antabay sa labas ng room nila ....dati ratiy hindi nawawala ang dalawang guard na yun . Mahigpit na ipinatutupad sa palasyo ang pagbabantay sa kanila.....
" bakit po ano pong iniisip niyo mahal na prinsipe..." Tanong ng kawaksi kay Ilac..
" it' s weird! ....Hindi mo ba napapansin, napakatahimik ng palasyo sobra..."..saad ni Ilac sa kawaksi...
" matagal na pong napakatahimik ng palasyo mahal na prinsipe..pero tama po kayo...kakaiba ang himig ng tunog sa loob ng palasyo"... Palinga lingang saad ng babaeng kawaksi...asan na nga pala sila Arnold ! Sila ang nakatokang magbantay dito ngayon a! ...komento pa ng kawaksi....
BINABASA MO ANG
THE HUSBAND...
VampireI was 17 years old when I was kidnapped by unknown person , Mabilis ang mga pangyayari nalaman ko na lang na kasal na daw kami at asawa ko siya halos wala akong matandaan sa lahat ng pangyayari, I thought it was a dream, after our honeymoon, I got b...