Chapter 12
TYLER POV
NASA kusina ang mag pinsan. Nagkwento si Tyler tungkol sa nangyari. Kahapon nangyari, ang hindi ko inaasahan na mangyayari . Ang hirap kaibigan ko siya. Hindi dapat siya umasa sa akin diba?. Ganon nalang ba ang epekto ko sa kanya? Natural lang naman ang pinapakita ko sa kanya. May masama ba doon. Kasalanan niya na yun. Binigyan niya ng meaning lahat eh. Masama na ba ako sa tingin niyo.Wala naman akong choice kung pwede ko lang ma balik ang lahat . Sana hindi nalang ako nakilala ni Demi.
"Kaya pala" Violet. Habang kumakain ng bacon. " Hindi ko siya masisi para hindi na siya masaktan pa" Dagdag pa niya sabay kuha na naman ng bacon at pinasok sa bibig.
"Anong Plano mo dude?" Owen. Habang pinapalamig ang kape niya.
" Tyler wag kang gagawa na ikakasisi mo sa huli ha"Finn. Babala niya sa pinsan niya.
Kumakain ngayon ng egg si Tyler. Hindi niya alam kung ano ang gagawin. Yun pala ang dahilan ang kung bakit umiwas si Demi sa kanya. Ayaw ko siyang saktan. Pero ramdam ko ang sitwasyon na yun."Sa kusina muna ako"Violet. Nasa labas kami sa may pool banda. Dahil hilig namin mag breakfast dito noong bata pa kami hanggang dito. Sa totoo lang kailangan ko nga bang mamili CASHBACK O CRUSHBACK? Anong gagawin ko kay Demi. Hindi niya deserve hindi suklian ang pagmamahal niya sa akin. Nasisira na ang friendship namin. Buti nalang kina owen okay lang.
"Cashback or CRUSHBACK?"tanong ko sa kanila. Nagulat naman ang reaction ng mga mukong.
"Tyler! "Owen. "Alam mong mabait masyado si Demi para saktan" dagdag niya pa. Concern siya kay Demi eh.
"Bakit Owen may gusto ka ba kay Demi?" Tanong ko habang nakatingin sa mga Mata nito. Umiling siya. Buti naman. " Nag aalala lang ako. Alam mo naman si Demi mapagmahal . Dude di niya deserve saktan ang mga babae dapat alagaan. " dagdag niya pa ang tumingin din sa aking mga Mata.
"Nag tatanong lang naman ako. Meron bang masama don?" Ako.
"Wala naman pero kung Mahal mo Mahal mo" Finn. Sabay tayo at niligpit ang pinakainan namin. Sumbagay din si Owen sa kanya. Ako nalang ang nandito. Tiningnan ko ang pool . Anong gagawin ko? Ayaw ko siyang makitang parang tanga. Na umaasa sa pagmamahal ko. Hindi ko pa ma alis sa puso ko si Hazel pero bahala na bahala na kung ano ang mag giging desisyon ko .
"Tyler?" Finn. Umupo siya sa tabi ko"Anong Plano mo?" Tanong niya. Habang sinusundan ang tingin ko .
" CRUSHBACK ko nalang Finn" sagot ko.
"Mahal mo ba Tyler?" Hindi ako sumagot sa tinatanong ni Finn. Naramdaman niya na hindi ako nakasagot tumayo siya at tinakip ang balikat ko.
"Siguraduhin mo lang na di ka magsisi dyan Tyler" Finn. Sabay Punta sa pool at tumalon .
Dahan dahan akong pumunta sa kwarto ko. Nandito palagi kami sa bahay namin. Nandito pinsan ko dahil nag bo-bonding kami. Dapat sama sana si Demi pero inintindi ko nalang. Hindi niya deserve mag Mahal sa akin. Napadaan ako sa lamesa na maraming picture frame ng Family ko. Na miss ko tuloy sila. Pumasok na ako sa kwarto ko. At nilobog ang aking katawan sa kama.
BUO NA ANG DESISYON KO SANA HINDI AKO MAG SISI.
DEMI POV
Ang tanga ko umamin pa ako. Kahapon dapat hindi na nagmukha pa akong tanga doon. Baka isipin niya na umaasa ako sa kanya. Kahit hindi naman na parang gusto ko. AYY NA BUANG nako. Nakalimot naman ako. Dapat may filter bibig ko eh. Bakit ba kasi na sabi ko yun? Nakakahiya paano ako paharap na naman sa kanya. One week kaming walang klase. Dahil may importante daw gagawin mga teacher. Hindi naman pinapasabi sa amin. Selfish nila ano. Pero di Bali na. At least maka pag pa hinga ako.
Oras na para raket ko na kaya . Lumabas na ako ng bahay at nilakad ang lugar kung saan ako mag tra-trabaho. Di Bali ng malayo basta tipid. Ang sakit na ng mga paa ko pero kaya ko to. Lagi ko iniisip ang pamilya ko. Na kailangan ko silang I ahon sa hirap.
"Iha buti naka abot ka. Yan ibenta mo yan lahat ha" sabi ng may ari. Kahit ang sakit na ng katawan ko kaka tayo ay ginawa ko. Kaya ko to Demi. Kayang kaya. Ginawa ko lahat lahat para ma tinda at walang maiwan. At nag tagumpay naman ako.
"Ayan iha Sweldo mo ngayong araw ang galing mo" sabi ng may ari. Ngumiti ako. Binigyan niya ako ng two hundred pesos. Okay na ito sa five hours akong nandito at halos maubos ang laway ko.Di Bali na kain muna ako. Sa tabi tabi.
Sakto habang lumalakad para sa next raket ko. Biglang tagahugas sa isang karenderya. Nakadaan ako ng pagkain. Isaw at may kanin. Sakto lang to. Five pesos ang mga ito. Kaya kumuha ako ng tatlong isaw at isang rice okay na ako dito since meron akong tubig na dala. Sakto na to sa lunch ko.
Mabilis ang oras para sa akin. Karenderya na meron akoang three hundred sa isang oras. Ay okay na ako marami kasing pinahugas kaya ganon. At any way Mahal ng mga tinda nila kaya. Hindi ako kumain doon.
Next ay nag tinda ako sa palengke. At kahit ano ano pa para maka kita. Sakto na at naka ipon ako ng One thousand plus ngayong araw. Umuwi na ako sa bahay.Wala pa sila mama. Kaya ako pa Isa. Mamaya na ako magluluto. Pawis na pawis ako at kumuha ako ng pang palit. At nilobog ang aking katawan sa kama. Hindi ko na kaya pagod na ako. At naka tulog na ako.
NAGISING ako sa tawag. Sino ba to?
VIOLET CALLING ...........
Bat napatawag ito?
"HELLO?"Bungad ko. Hindi ko ma intindihan masyado ang sinasabi niya. Basta ang na intindihan ko ay Vacation daw. Free vacation ng school . Ano daw?? Sosyal ng School ah. Wala na akong magawa kundi sundin si Violet. At may free ten thousand daw. Iipon ko nalang yun.
_______________________________
Hi silent readers💖
BINABASA MO ANG
Crush Back or Cash Back
RomantizmStatus:Completed Genre:Teen fiction and Romance. Posted:January 18,2020-May 6,2020 Disclaimer:If there are any grammatical errors and childish writing,please bear with me.Do not read it if you are a perfectionist Meet Demi Leigh Campbell na palaban...