Chapter 49
DEMI POV
Nandito ako ngayon sa office ko. Nag tra trabaho . Next week at sa Hacienda ako. Gusto ko ang sariwa ng hangin ng bukid namin. Gusto Kong maranasan ang naranasan ko noon. Nakaka miss din kasi na kayod kalabaw ka para sa pamilya mo. Kaya saludo ako sa ibang Tao na kakayanin ang lahat para sa pamilya Nila.
Kaya naman mataas ang sahod ko sa mga trabahante ko at sisiguraduhin ko na hindi na kani ma tra traydor noon. Na traydor lang ako ni Tyler joke
Speaking of Tyler. Noong oras na umalis ako sa harapan niya ramdam ko nag sikap ng dibdib ko. Naalala ko nanaman ang sakit na dulot niya ng oras na iyon. Buti nalang dumating si Violet at Alam niyo namang tsimis ang isang yun kaya naman . Kwenento ko sa kanya ang nangyari ng iwan niya ako. Kasi naman daw tumawag ang boyfriend niya.
Kaya naman wala akong laban doon five years silang nag kasama tas five years siyang nawala. Buti nga siya okay na ang lovelife niya hindi na sawi . At engage na ang mga loko. Sabi ni Violet ma me meet ko daw siya soon. Sana nga. Sana hindi ako busy.
Sa pag kwe-kwentohan naming dalawa. Tinawag kami nila mommy Adelia at ina ni Tyler. Syempre walang pinag bago si Violet kaya agad na tumakbo pa Punta sa baba . Nasa balcony kasi kami ng guest room ng Stewart.
Kain lang kami noong panahon na yun at tahimik lang ako. Sila pansy kwentohan hanggang sa matapos. Hindi na ako nag tagal ng araw na yun . Hindi ko na kinaya ang sakit na meron sa mukha ko.
Kaya nag paalam ako at umuwi na sa bahay ngayon ang nag mokmok at parang aswang ang buhok. Gets niyo?
Nagulat ako ng may nag ring. Hinanap ko kung saan yun galing. Sa cellphone ko pala.
Inis along kinuha iyon sa sofa ko dahil doon ako umupo kanina at nag chill chill lang.
VIOLET CALLING ........
Anong kailangan ng babaeng ito?
"Hello"tipid ko bungad.
"Hey girl. Shopping tayo later please " I'm sure naka puppy eyes to sa kabilang linya.
"Hoy wag kang mag puppy eyes dyan Violet. Di bagay"tawa Kong sabi.
"Hoy paano mo nalamang nag puppy eyes ako. Siguro stalker ka na girl . Aminin mo"sabi mi Violet sa kAbilang Linya.
"Palagi ka nalang po nag puppy eyes kasi po" sabi ko saknya.
"Basta mamaya ha text lang kita kung saan banda babussh " sabi ni Violet at binaba ang linya. Natawa nalang ako sa kanya. Sila lang ang tinuring ko na kaibigan wala ng iba.
Siguro ang iba Kong empleyado pero hindi parehas kina Violet. Na parang kapatid ko.
Tinapos ko naman lahat ng dapat Kong gawin ngayon. Para naman wala na akong gagawin mamaya no.
Nakakapagod kaya pag mamaya pa.
Natapos ko na sawakas . Five p.m na kaya naman sumandal ako sa swivel chair at pinikit ang Mata.
Nagulat ako ng mag vibrate ang aking cellphone
Binasa ko naman
From :Violet ......
Dating gawi girl
Doon naman ba sa favorite restauran namin. Tung babaeng to adik sa pagkain.
Kaya naman agad Kong nilisan ang office ko . At mabilis na pinaharurut ang sasakyan.
Kaya ng dumating ako dokn ay marami ng Tao.
" Good evening maam nice to see you again"bati ng waiter. Ngumiti naman ako.
"Nasan si Violet?"tanong ko sa kanya.
"Ayun po"turo nita at nag pasalamat naman ako. Agad akong kumaway sa kanya.
"Hi"beso beso ko sa kanya. Kaya naman agad akong umupo miss ko siya.
" So naka order ka na order na tayo" sabi ko sa kanya. Syempre miss na MISS ko siya abot langit ang ngiti ko ngayon good mood ako.
"Oo naka order na ako dating gawi Demi "sabi ni Violet.
" So may sasabihin ka?" tanong ko habang kumakain na kami. Dumating na kasi.
" oo pero sana wag kang magalit " sabi ni Violet. Tumango naman ako.
"Hello" bati ng pamilyar na boses. So nandito siya huh. TYLER.
"Hi " bati ni Tyler sa akin. At inirapan ko siya. Nabitawan ko ang aking kutsara .
" Sorry Demi but kailangan niyo ng mag usap five years na ang naka lipas "sabi ni Violet at hinawakan niya ang kamay ko sa lamesa. " please sana mag usap kayo ng masinsinan pakiusal. Alis na ako. Insan ikaw na bahala kay Demi" at umalis nga ito.
Wtf? Gusto niya ba akong saktan ulit.
Kumuha ako ng pera sa Wallet walang yan. Ako pa pinabayad ng mamahaling pagkain tapos maliit lang laman. Potek.
Kinuha ko na ang bag ko. At aalis na sana ng may kamay na pumigil sa akin.
" Please Demi mag usap na tayo please"sabi ni Tyler. "Please stay . Give me Five minutes para ma explain ko lahat sa iyo"
" K" tipid Kong sagot at umayos ng upo.
" Thank you"ngiti ni Tyler.
" Mister Stewart Five minutes lang diba. Dalian mo"sabi ko. Na bobored na ako. Sabay tingin sa orasan ko maaga pa naman.
" Okay" sabi niya. " look sorry Demi hindi ko na explain side ko noon dahil umalis ka. But minahal kita ng totoo Demi. I love you so much. Simula ng iniwan mo ako. Akala ko si Hazel pa ang nag kamali ako . Akala ko lang pala yun Demi "
Na tawa naman ako sa sa sinabi niya.
" Hahah Parte ba to ng pag loloko mo nanaman Tyler. Well hindi na yan gagana sa akin. Ayaw ko ng Madurog ito"sabay turo sa puso ko. "kaya tama na ang kalokohan Tyler five years na . Na konsensya ka nanaman kaya na sabi mo yan" sabay tingin sa mga Mata niya. Umiwas siya .
"Totoo ang lahat Demi. Ng mawala ka na sa akin. Parang may kulang. Dapat maging masaya na ako kasi wala ka na pero nalungkot ako Demi. At sa bawat araw na nag daan na mi MISS kita. Na mi MISS ko ang dating tayo . Nag sisi ako noon Demi please paniwalaan mo ako"Sabi ni Tyler. Hindi ko kinaya lahat ng Sinabi niya kaya tumayo ako at umalis sa harapan niya.
Lintek nanaman bakit ba ako pinapahirapan ng tadhana.
Bakit ngayon pa Tyler? Na gusto ko ng mag moveon
Hindi ko Alam kung dapat ba ako maging masaya o maging malungkot.
Nakakalito.
Ang hirap mag Mahal.
BINABASA MO ANG
Crush Back or Cash Back
RomantikStatus:Completed Genre:Teen fiction and Romance. Posted:January 18,2020-May 6,2020 Disclaimer:If there are any grammatical errors and childish writing,please bear with me.Do not read it if you are a perfectionist Meet Demi Leigh Campbell na palaban...