Chapter 19

141 8 0
                                    

CHAPTER 19





DEMI POV



Nandito ako ngayon sa bahay pa namin. Maaga akoang nagising. Naalala ko  anang sinabi ni Tyler sa akin. Kinikilig ako sa kanyang sinasabi . Sa mga sinabi niya sa akin. Tama naman siya eh.
“ Kaya mo to Demi ikaw pa"bulong ko sa sarili Ko.  Kinakausap ko ang sarili ko no.

Kaya bumangon na ako at nag bihis.

Pag labas ko sa kwarto

“Ma alis na ako “paalam ko.

“Nak kunin mo na tong niluto  ko sa iyo" sabi ni mama. At kinuha at tinanggap ko na to.

“Nak nandito na si Tyler Boyfriend  mo" sabi ni papa at napahawak siya sa pintuan  sinilip niya yata lang ako. Upang ipag pa Alam na nandyan na si Tyler.

Opo alam  na nila mama na  boyfriend ko na si Tyler. Support naman sila. Dahil wala naman silang magawa hehehe.

Basta lang daw di pabayaan pag aaral  at sumbag ayon naman kaming dalawa dito.

“Sige ma baka ma late pa kami “sabay halik  ko sa pisngi  niya. 

Kinuha ko na ang bag ko at nilagay sa bag ang pina baon ni mama.

“Pa alis na kami"paalam ko. Tumango naman si papa.

“ Ingatan mo anak ko Tyler" sungit na sabi ni papa.pero Alam  Kong biro lang sa kanya yun.

Naramdaman ko na naka-nganga si Tyler. Kaya

“ Si papa talaga “ Ngiti ko  kay papa.

“ O-opo naman sir"  Sabi ni Tyler. At kinuha niya na bag ko.

“ Halika na “ sabay hawak sa kamay ko.  “Sir “ tumingin siya kay papa at tumango ito.

At lumabas na kami.

Tumawid na kami sa  school namin.

“ So nasan ang sasakyan mo?” Tanong ko habang kinikilig sa pinag gagawa ni Tyler. Sino bang hindi diba ? Ang swerte ko na  naging akin siya.  Sobra talaga.


"Nasa parking lot ng school natin iniwan ko at pumunta ka agad ako sa inyo para sunduin  ka po"  Tyler.

“Bakit mo pa kasi ako sinusundo?” Tanong ko habang naka yuko. Nahihiya pa ako sa kanya.

NASA harap na kami ng  gate ng school namin.

Hinawakan niya ng mahigpit ang kamay ko.

“Kasi tungkulin ko yan biglang boyfriend mo Demi"  Tyler. At hinalikan niya ako sa noo. Kinikilig naman ako.

Nag patuloy kami sa pag  lakad.

Tingnan mo sis nandyan na naman siya"
“Ang landi"
“ Ngayon lang yan"
“Panakip butas lang siguro yan"
“ Hazel parin ako"
“ Hindi sila bagay talaga sis"
“ madapa sana siya"

“ Demi don’t mind them okay"at inakbayan na ako ni Tyler.

Ngumiti naman ako sa kanya.

“Ayan na room niya na see you around"Tyler. At niyakap ako. 
Kinuha ko naman ang bag ko

“Thank you Tyler"at bumaling ng tingin sa kanya at ngumiti.

“Walang anuman basta Demi wag pa apekto okay"at kumaway na siya. Hudyat  na lalis na siya.

At pumasok na ako.

Umupo na ako. At nagulat ako ng  may babaeng nakapalibot sa  akin. Wala akoang kaibigan dito.

Alam ko attitude sila lahat. Mga plastic akala mo totoo.

“So enjoying your new chapter now Demi?”taas kilay  na sabi ni Vanessa.  Isa sa mga humuhumaling kay Tyler.  “Alam mo Demi. For sure panakip butas ka lang ni Tyler. Halata naman kasi eh" sabay hulakhak  nniya

WAG PA APEKTO DEMI!

WAG

“ Vanessa  nandyan na si Maam"classmate namin na Isa.  Na naka bantay pala sa labas para bantayan Kong paparating na ba si Maam.

“ Hindi pa tayo tapos Demi tandaan mo yan" Vanessa  at umalis na.

Kinabahan ako sa inaasal Nila.
Porket naging kami ni Tyler. Ganon na sila. Hindi ko Alam kung Alam na ba nila na kami na or action speaks louder than words. May kasabihan  na  ganyan diba?

Nagdaan ang oras at natapos na ang morning classes  ko.

Niligpit ko na ang gamit ko. At walang Tyler  ang bumungad sa akin. Kaya nakayuko akong  naglumalakad ang issue nila eh.

wahhh Tyler “
“Notice me please"
“Ang swerte ni Demi"
“Duhh. Swerte siya pero si Tyler hindi"
“Ang pangit niya kaya"
“Hindi masyadong nag aayos"
“basta Hazel ako maganda pa matalino pa"

Ang iba ay  support  sa akin. Ang iba hindi. Pero pinabayaan ko nalang  opinyon nila yan.
Sabi pa nila. Don’t judge a book by its cover.

Hindi naman talaga ako pala ayos. Pero maganda naman ako diba?bala na.
Basta Mahal ko si Tyler.

Nagulat ako ng may kumuha sa bag ko  at sumabay  sa bawat hakbang  ng aking tinatahak.
Pag baling ko ng tingin. Sa kanya. Bumungad ang gwapong mukha niya. TYLER.

Sabagay siya pala ang sinisigaw kanina.

“So kamusta?” Tanong niya habang papasok na kami sa cafeteria. Hingal  na hingal  siya.

“Tumakbo ka?” Tanong ko. Tumango naman siya.

“Akala ko kasi hindi kita maabutan  eh kaya tumakbo ako na delay ang  pag dismiss  dahil nagalit si maam"  sabi niya.

“Teka teka  bakit ka nagpapaliwanag? Ok lang ako Tyler" sagot ko sa Tanong niya kanina.

“Kasi Girlfriend kita at baka magtampo kapa sa akin Demi ayaw ko non"Tyler. At nag puot.

“ Hindi naman Tyler  “sagot ko at yumuko jusko. Kinilig na naman ako.




PUMILA na siya at humanap ako  ng ma uupuan.  At nilagay ko ang  bag naming dalawa. Nag text si Violet at papunta na daw silang  tatlo dito sa cafeteria  kaya na tuwa ako.  Na tuwa ako kasi kompleto  kami. Ayieeeee

Excited ako.

Habang kumuha  ako  ng notebook dahil baka may biglang  quiz mamaya.

Buti ng  handa.

Nagulat ako ng may  umupo sa tabi ko.

“ Tyler ang Dali------- “hindi ko na natuloy  ang sasabihin ko ng pag tingin ko kung sino ito ay si Vanessa pala.

“ Wow Tyler? Really Demi. C'mon hindi ka niya gusto.   Dahil ako lang gusto niya. At kung  hindi man ako  eh Alam ko na si Hazel lang ito. Kaya wake up sa imagination  mo Demi" at umalis na sila.

“ Di pa tayo tapos “at umalis na sila. 

At time na yun ay dumating na sina Violet. Bigla akong kinabahan .

“Nakita ko yun Demi. Makatikim talaga ang Vanessa sa amin"Violet. At galit itong tumingin kina  Vanessa

“ Okay lang Violet. “ Sabi ko. Alam ni Violet lahat wala na akong  secret pa sa kanya.

“Anong nangyari dito?”tanong ni Tyler. Nandito na pala siya. May hawak siyang Tray.

“Tanongin mo GIRLFRIEND MO!” At diniin  talaga  ang Girlfriend na word. At tinuro ako.

Owhh ohh!mukhang  may kailangan akong  Aminin

□□□□□□□□□□□□□□□□□□□□

Crush Back or Cash Back Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon