Nagtitipon kami ngayon ng mga kagrupo ko dahil may report kami sa English.
Nakatunganga lang ako dito sa aking upuan habang ang lider naming ay daldal ng daldal. Siniko ako ng katabi ko. "Isla makinig ka" sabi niya.
"oo" naiinis kong sabi. Lagi na lang kami pinag- report. Ni hindi man lang tumataas ang grado ko sa subject na to!
Natapos ang meeting naming kahit wala namang akong naintindihan. Nag bell na hudyat ng sunod na klase
Math! God! Ayaw ko nang math, lagi na lang kami sinasabihang bobo ni ser. Kaya hindi na lang namin siya pina-pansin.
"GOOD AFTERNOON ! " sigaw ni ser Di Macagaling.
"good afternoon ser" malamyos na sabi namin, kaya nagalit ito at sinigawan kami.
"ano ba naman kayo, pagbati lang di niyo pa inayos!" galit na sabi ni ser "siya mag si-upo na kayo" dagdag niya.
Umupo na kami at nagpatuloy ang klase as usual wala na namang kaming naintindihan.
Nag aayos na kami ng gamit dahil uwian na. Nasa labas na ako ng gate nang tinawag ako ni Jane.
"Islaaa!" tawag sakin ni Jane kaibigan ko, same school but not same year. She's a senior high, at ako grade 10.
"Tara fishball, libre ko" sabi ko, dahil libre ko pumayag agad siya.
"Jane, sa weekend tara sa mall" pag-aya ko. May bibilihin akong damit na gusto ko, kaya ko siya niyaya.
"sige, may bibilhin din kase ako"
Natapos kaming kumain at kwentuhan. Lakad lang ako ng umuwi, medyo malapit lang naman sa bahay itong school.
"Mama!" Tawag ko, pero walang sumagot kaya dumeretso na lang ako sa aking kwarto.
Tahimik kami sa hapag kainan ni mama at papa. Napansin kong balot na balot talaga kami ng katahimikan, uliimong kutsara at tinidor lang ang naririnig pag tumatama ito sa plato.
"Ma,pa what's wrong?" Basag ko sa katahimikan. Hindi ko na kasi kaya.
"Wala" tipid na sabi ni mama. I know there's wrong pero tinatago lang ni mama.
"Pa!" Tawag ko dito, tumingin ito sa akin at nag taas ng kilay.
"Nothing's wrong Isla" aniya " I'm done" dugtong niya at tumayo.
Nakakapanibago ang sitwasyon namin ngayon. Ni hindi kami ganito dati. I know there's wrong. Pero hindi ko mabatid kung ano yun!
Na puyat ako sa kakaisip dun, at namalayan ko na lang na umaga na.
Pagkababa ko galing kwarto pumunta ako sa kusina,para kumain ng almusal, wala si mama dahil maaga ito sa trabaho. Share sa kompanya si tito Gabriel at Mama.
May nakita akong sticky note sa ref at binasa.
Eat your breakfast before you go
--mama
Napangiti na lang ako.
Naglakad ako sa sala dala-dala ang pagkain nang nakita ko si papa na nanonood ng TV. Hindi ko siguro napansin ang pag baba niya.
"No work?" Tanong ko dito. He's an engineer.
"Oo, ihahatid kita"
"No pa, mag lalakad ako" sabi ko.
"EXERCISE" Sabay naming sabi at tawa.
Habang naglalakad nakasalubong ko si Jane.
"Isla hindi ako makakasama, may family reunion kami" ani jane
"Okay lang, hindi na lang din ako pupunta" sabi ko. Hindi ako sanay pag walang kasama.
Nasa tapat na kami ng gate. Nang may bumusina galing sa likod. Nataranta kami ni Jane kaya umalis kami sa dadaanan ng sasakyan. Humarap ako sa sasakyan at hahampasin sana, nang pigilang ako ni Jane.
"Isla wag!" Hawak niya ang braso ko sa pag pigil.
Lumabas ang may-ari nang sasakyan. He's tall, chinito at pogi.
"Hey miss!,are you ok?" Aniya
"Yeah, I'm okay" sabi ko, hindi ko maitago ang ngiti.
"pwede bang umalis ka dinadaanan namin?" May sumulpot na isa pang lalaki siguro pinsan nitong kausap ko. Pogi nga sungit naman!
Dahil medyo na inis ako sa kanya, hinila ko na si Jane para pumasok na sa loob.
"Isla, alam moba may transferee sa atin" sabi ng kaklase ko sabay upo niya sa bakanteng upuan. Nasa dulo kase ako at may bakanteng upuan dito. Ayoko sa unahan masyado silang ma ingay.
"Share mo lang?" Tamad kong ani. I don't mind who's the transferee is.
"kasura ka naman, wala kang kwentang kausap" umalis na siya at umupo sa dati niyang pwesto. Wala akong ganang makinig kaya umob-ub na lang ako sa aking lamesa.
"Class B, sila nga pala ang bago niyong kaklase" dinig kong sabi ni ma'am
"Magpakilala kayo" dagdag ni ma'am
"I'm namjoon jimenez"
"I'm jin, WWH" What's WWH? Don't mind it anymore, i want to sleep!
Lahat ng babae dito nag iiritan. Gusto ko matulog pero hindi ko magawa!
"Yoongi" tamad na aniya, i think his energy lost.
"Hi im j hope!". This one got a lot of energy.
"Jimin"
"Ako yung kinindatan"
"No! Ako"
Where's your manners girl? It's just a wink! Mamatay na? Ingay ingay niyo!
"ako nga pala si Taehyung" I think, i heard his voice. Hindi ko lang alam kung saan.
"ako nga pala si Jungkook" ito din parang napakinggan ko na boses.
Natapos na silang mag pakilala.
"kayong apat dun sa pangatlong row, at kayong tatlo sa dulo" sabi ni ma'am. Wala na akong magagawa kung may katabi man ako.
Naramdaman kong may umupo sa tabi ko. Kinulbit niya ako kaya napa tunghay ang ulo ko. At laking gulat ko na lang dahil kilala ko siya. Siya yung nasa sasakyan!
"Hi" naka ngiti niyang sabi. Nakatunga-nga lang ako dito at hindi alam ang sasabihin.
Naglahad na lang ako ng kamay sa kanya, para makilala na din siya.
"Isla Pacala" pakilala ko, tinanggap niya naman ito.
"taehyung jimenez" I'm right, he is taehyung.
Ilang segundo lang ay may nag tanggal ng kamay namin. Annoying!
"Tama na landiaan" landiaan? We are not doing it! Nag papakilala lang ako!
Kilala ko na agad siya, siya si Jungkook yung walang galang kanina sa labas.
"Hindi mo ba alam ang salitang respeto?" Sabi ko, pero inirapan lang niya ako at hindi na umimik.
Nagtuturo na si ma'am, ako dito sa dulo wala akong maintindihan. Panay ang titig ko kay Taehyung! Saw-saw pa yung ibang pinsan niya, at panay ang tanong sa akin. An hindi ko naman masagot.
All the class wala akong naintindihan. Jungkook always bothering me pag ka-usap ko si Taehyung.
BINABASA MO ANG
LIVING WITH THEM
FanficStatus: Completed A lot of thoughts and random scenery comes out on my daily life. I don't know what my future is. So as you. Random ang nangyari sa buhay ko. Nagsimula ito nung umalis ako sa buhay ng magulang ko at nakitira sa pitong lalaki. And th...