/17/ An Elephant in the Room

20.8K 1.7K 690
                                    

Most of the time we encounter lies most of the time we believe them, and sometimes we made them

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Most of the time
we encounter lies
most of the time
we believe them,
and sometimes
we made them

/17/ An Elephant in the Room

[GOLDA]


BUONG araw naging usap-usapan sa campus ang issue. Sa hallway, sa cafeteria, kahit saang bahagi ng William Consuelo High School ay may bulung-bulungan tungkol sa issue.

Sino ba namang hindi maiintriga? Kahit ako man ay hindi mapalagay sa tsismis na 'yon. Ang isa sa pinakapopular kong kaklase at ang teacher na anak lang naman ng principal ng eskwelahang 'to ay may relasyon?

Walang nagkukumpirma ng mga hinala namin.

Si Sophie ay patay malisya lang sa classroom, kunwari wala siyang pake pero nakikita ko sa kanya na siya ang pinaka-apektado sa lahat.

Hindi ko alam kung patay malisya lang din 'yung mga tropa niya dahil wala namang nang-aasar sa kanya o nang-aapi.

Walang nagtatangkang mag-open ng topic sa classroom dahil paniguradong awkward 'yon. At kahit kating-kati na 'yung mga kaklase ko na magsalita o magtanong kung nasaan si Sir Gil. Wala silang sinabi.

"Parang may mali..." bulong ko sa sarili habang nakatulala.

Hindi ako nakikinig sa boring na lecture ng Literature teacher namin. Pumikit ako saglit para alalahanin 'yung mga nangyari noong nakaraang Biyernes sa party ni Nap.

Nang makita ko noon si Sir Gil ay tinangka ko siyang sundan. Iniwan ko si Blake at naglakad papuntang hagdanan, paakyat na sana ako sa third floor nang biglang may humarang sa'kin.

"Where are you going?" si Briana, o mas tinatawag nilang 'Brie'.

"Ah... Susundan ko si—"

"She's bored," sabi ni Blake na lumapit sa'min. "I think she's happy to have more than a beer, Brie."

"Gano'n ba? If Blake says so then... come with me."

"Huh?" wala akong nagawa nang bigla akong hawakan at hilahin ni Brie papunta kung saan. At ako namang si tanga ay nagpahila lang.

Namalayan ko na lang na bumaba kami sa basement ng bahay at nagulat ako nang makita na mayroong bonggang lounge doon, may bilyaran, at bar counter. Inalalayan ako ni Blake at siya ang nagserve sa'kin ng hard drinks.

"This will be our secret," sabi ni Blake at nakipagtoast sa'kin.

Namalayan ko na lang na nakikipagkantahan ako sa karaoke. At dahil nag-eenjoy ako bigla sa pag-inom at pagkanta ay kinalimutan ko na 'yung tanong ko sa isip kung bakit nasa party si Sir Gil, hindi ko na nga tinanong kung alam din ba nila na may teacher kaming kasama.

So, This Is Youth (Published Under Flutter Fic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon