'Grades are
just numbers'
is the loser's and
the rich's belief.
which one
are you?/2/ Back to School
[GOLDA]
"MAY I ask one thing, Miss Goldanes," seryosong tanong ni Principal Consuelo sa'kin nang umupo siya kaharap ko. "Considering that large amount of money and the effort you made to do a background check regarding our school's current situation... What is your reason?"
Napahinga ako ng malalim noong mga sandaling 'yon. Dapat ko bang sabihin ko sa kanya ang totoo?
"Dahil gusto kong tuparin ang pangarap ng kapatid ko para sa'kin bago ako mamatay," sagot ko habang diretsong nakatingin sa kanya. Hindi ako nagpakita ng kahit anong emosyon—blangko at parang wala lang na sabi ko.
"You want to fulfil Joseph's dream—"
"Literal na malapit na 'kong mamatay, Madam Principal," sumandal ako sa sofa at humalukipkip. "Wala akong ibang eskwelahang mapapasukan kundi ito lang, siguro dahil pwede kong madaan sa ibang usapan."
Sumilay ang ngiti sa mukha ni Principal Consuelo at inayos ang kanyang salamin.
"I saw you on the news before, I'm really happy to see that you grow up to be a successful woman. Now I know why..."
"Kahit na elementary lang ang tinapos kong edukasyon, naka-survive ako at yumaman. Alam ko na hindi susi ang edukasyon para yumaman at magtagumpay pero heto ako."
"Well, you succeeded in your own way, and now you gave me a tempting offer. You're right, nalulugi na ang eskwelahang 'to. Papayag ako sa isang kundisyon."
Nabuhayan ako noong mga oras na 'yon. Sabi ko na nga ba at magiging mabilis lang ang usapang ito. Mukhang tama ang kalkulasyon ko na hindi niya tatanggihan ang pera, masyadong importante sa kanya ang eskwelahang 'to sa kanya kaya hindi niya hahayaang magsara ito.
"Ano 'yon?"
"You have to fake your age and identity."
MULING bumalik sa kanya-kanyang ingay ang mga estudyante nang mapagtanto nila na hindi ako ang teacher nila. Maya-maya'y tumahimik ang lahat nang pumasok sa loob ng silid ang isang matangkad at maputing lalaki na nakasuot ng puting long-sleeve na nakatupi at slacks.
"May I excuse you, Miss Golda?" tawag nito sa'kin at wala naman akong ibang choice kundi sumunod sa kanya sa labas.
Nang makalabas kaming dalawa ay sumeryoso ang lalaki.
BINABASA MO ANG
So, This Is Youth (Published Under Flutter Fic)
Fiksi RemajaWhen 30-year-old Golda learns she only has a year to live due to cancer, she decides to relive her youth by going back to high school by bribing the principal. But as she attends classes disguised as a teenager, she finds that the students she meets...