CHAPTER TWENTY-SIX:
Level FiveASH
Hindi ko alam kung makakalakad pa ba ako dahil sa nangyari kaninang tanghali o hindi na, ang sakit ng katawan ko lalo na sa may batok, parang gusto pang magrecharge ng katawan ko bago bumangon.
"Gising ka na pala." saad ni Art habang nakatayo sa pinto. Wala siyang pangtaas at nakshort lamang ito.
"Anong oras na?" tanong ko
"Oras na para kumain ulit." nakangiti niyang saad.
Nakabalot padin ang kumot sa akin at nang alisin ko ito ay nakita kong nakashort na din ako. Grabe parang gusto ko pang manatili sa kama pero nagugutom nako. Ang bigat padin ng katawan ko at may mga pulang spots sa dibdib ko.
"Pasensya na, hindi ko sinasadya yung mga nasa dibdib at leeg mo." medyo sincere niyang sinabi.
Hindi daw sinasadya eh halos matuklap na yung balat ko habang nilalaro niya ako. Hindi mo nga sinasadya, pero alam kong ginusto mo naman.
"Tara kain na tayo, gutom na din ako eh." saad niya ngunit sumenyas akong dito muna kaming dalawa. Wala talaga akong lakas para bumangon, pati ang sakit padin ng likod ko. Nangangawit din yung hita ko.
"Dito ka muna please..." saad ko at umupo siya malapit sa kama. Mas lalo kong nakita ang magandang pagkakahubog ng dibdib niya at braso. Nakita ko din ang mga namumulang kalmot sa likod niya. Bigla akong natawa sa nakita ko dahil mas grabe naman pala ang ginawa ko sa kaniya. "Sorry nga pala sa mga kalmot ko..." nahihiya kong sinabi sa kaniya at nakita kong napabuntong hininga siya at ngumiti.
"Tara na Ash, baka butikiin yung hinain ko sa lamesa." Kinuha niya ang braso ko sanhi para mailagay ko ang bigat ko sa kaniya.
Sabay kaming tumayo at nanghihina ang mga paa ko, ginusto ko naman 'to kaya kailangan kong tiisin. Ilang sandali pa ay bumaba na kami sa hagdan at naamoy ko kaagad ang pagkaing nasa lamesa. Naririnig ko din ang balita sa bukas na TV.
Oh my, my favorite chicken afritada! Naalala ko tuloy bigla yung ipinadala ni Mommy noon.
"Ikaw yung nagluto Art?" tanong ko at sabay kaming umupo sa upuan.
"Yung katabi mo nga, hi daw." biro niya.
Hindi nalang ako umimik nang hinawakan ko ang kaniyang kamay upang magdasal. Nang matapos na ako ay agad kong kinuha ang hitang parte ng manok. Tumingin siya sa akin bigla akmang nanghihinayang na ako na ang nakakuha nito.
"Ayos na ba ang pakiramdam mo?" Bigla siyang nagsalita.
"Nangagawit yung leeg ko, hindi ko alam kung bakit." tugon ko.
"Napasobra ata yung ginawa ko, pasensya na." nahihiya at nakangiti niyang sinabi.
Nagkatinginan na lamang kami at ipinagpatuloy ang pagkain, hindi ko na inalintana ang sakit sa likod at hita ko para naman hindi na siya mas lalong mahiya. Nasa taas lang kasi kami ng kagustuhan ng mga oras na iyon kaya hindi namin napigilan ang aming mga sarili.
Nakita kong malapit na muling maggabi at lumalamig na din ang paligid. Ako na ang nagayos ng pinagkainan at dumiretso siya sa banyo upang makapaglinis ng katawan.
BINABASA MO ANG
In Time (COMPLETED) (BXB)
Historical FictionBuong akala ni Ash Federacion ay nag-iisa na siya sa kaniyang buhay matapos ang paghihiwalay ng kaniyang mga magulang at noong napilitan ang kaniyang nanay na maghanap-buhay. Akala niya ay mag-isa na siya at walang umiintindi sa kaniya. Ngunit lahat...