❄Snow's POV❄"I'm tired, kayo nalang" I said at sinusubukang makadaan sa damuhong ito. Ang laki kasi niyang harang. Ayaw pa akong padaanin. Paano ba naman kasi napagod ako sa mga activities dito sa resort. Madami rin yun. Namumula na nga yung balat ko dahil sa init ng araw kanina.
"I won't stop. Sige na kasi, please? Sali ka na. Sige na."
" Hindi mo ba ako talaga tatantanan Hion David? " I said with annoyance.
"No, sumama ka na kasi. Sige na." Pilit nito.
"Sige na" ulit nito."Okay, suko na ako. Sasama na ako " I defeatedly surrendered. Ang kulit kasi.
"Halika ka na, sayang naman kasi kung 'di ka sasali" at hinila ako nito palabas. Hindi naman masakit yung pagkakahila niya kaya pinabayaan ko na.
Madilim na ang gabi at tapos narin kaming mag dinner. Gusto ko na ngang matulog at magpahinga eh. Ano na naman kaya ang naisip ng isip bata na'to?
"Ikaw nalang kulang dito Snow" bungad saakin ni Jared. Nakaupo sila lahat sa isang picnic mat. Sa gilid may bonfire kaya maliwanag ang paligid. Kami lang rin ang naririto.
"Ayaw kasi akong tigilan nito" nguso ko sa katabi kong si Hion.
"Sit here" utos ni Hirken saakin. Nagdadalawang isip ako kung susundin ko ba ito.
"No, dito siya sa tabi ko" hila saakin ni Wayne at pinaupo nga niya ako sa gitna nila Marco. I awkwardly rolled my eyes in annoyance. This guys is getting into my nerves!
"Since nandito na si Snow, umpisahan na natin ang laro. This game is spin the bottle. One of the cliché game. Simple lang ang mechanics. Kung sino ang matapat sa ulo ng bote siya ang taya while kung sino ang natapat sa pwet ng bote siya ang magtatanong ng truth or dare. Para may twist maghuhubad ng kung anong suot ang taya at iinom ng isang shot" mahabang paliwanag ni Jared. Mukhang masama to ah. May binabalak siguro ang manyak nato.
"Gusto ko yan" tumangong sangayon ni Hion. Itong katabi kong si Wayne halatang excited. Samantalang poker face lang yung iba. Nag form na kami into circle. Mukhang game rin naman sila. I guess I should play along to if this is on one of their plan.
"Ako na ang mauuna" ngiting aso ni Jared. Inumpisan na nitong paikutin ang bote. Kinabahan pa nga ako ng huminto ito sa katabi kong si Marco kaya siya ang taya. At ang magtatanong ay si Hion. Muntikan na 'yun ah.
"Oh, shot na tol" inabutan ni Jared ng baso ng alak si Marco na agad naman nitong inisang tinunga. Nailang pa nga ako ng hubarin nito ang suot na pang itaas. Wala kasi itong suot na abubot sa katawan. Buti nalang meron ako huhu.
"Ano pre truth or dare?" Tanong ni Hion.
"Truth" deritsong sagot naman ni Marco. Ang init ata ng apoy?
" Tch! Boring naman. Sige, ang tanong - may gusto ka pa ba kay Snow?" nagulat ako sa tanong na iyon. Tch! Mukhang may balak talaga ang mga ito.
"Yes" without any hesitation ay sinagot niya nga na ikinailang ko. Hello, nandito lang po ako at katabi ka.
"Oy,talaga? Sure ka tol?" pangungulit ni Hion. Tahimik naman ang iba.
"Tsk! No follow up question" Marco. Inabot nito ang bote at pinaikot. Nasagi pa nga nito ang braso ko na ikinailang ko. His skin sent chills to my spine.
"Ah, truth nalang" sabi ko ng tumapat saakin ang bote. Si Jared ang magtatanong sakin. Inabutan ako nito ng drinks kaya tinanggap ko at ininom. Ramdam ko ang pait at init nito sa lalamunan ko. Then I removed my bracelet. Kala ng mga ito ah.
"Sa aming pito sino ang gusto mo?" tanong ni Jared at nginisihan ako. Hmm, sino nga ba?
"Si Mathias siguro" sagot ko.
"Whoa! 'Yun oh! " nangaasar na sigaw ni Jared. Nakita naman natigilan sila maliban kay Franklin na ngumiti lang. Napaubo naman si Mathias halatang naiilang. Bakit ba? Mathias is such nice guy. I wanted to befriend of him. Baka kung ano-ano na siguro pinagiisip ng mga ito. Kaya pinaikot ko na ang bote. The atmosphere become suddenly awkward. Ganito siguro ka awkward pag kasama mo ay mga ex mo. Imagine that.
The game continues. Hindi na ulit ako natapat ng bote na ipinagpapasamat ko. Halos nakahubad na nga sila eh. Paulit-ulit nalang kasi silang taya. Mga wala namang kwenta pinag gagawa nila. Tsaka nawala narin yung tama ng alak saakin. Mukhang matapang na alak kasi iyong iniinom namin. Buti isang shot lang nainom ko. Ayoko pa namang gumising na masakit ang ulo.
"Your dare is, kiss Snow on the neck for 5 minutes" nabalik ako sa huwisyo ng madinig ko ang pangalan ko. What the!
Napalingon ako may Marco. Inilapit nito ang mukha sa leeg ko. Siya pala ang taya. Nanlaki nalang ang mata ko ng maramdaman ang labi niya sa leeg ko. Marahan niya itong sinupsup at hinalikan. Nakakakiliti at nakakapanghina. Ngunit agad akong nakabalik sa huwisyo at itutulak ko na sana ito ng pumailinlang ang isang malakas na suntok. Tumama ito kay Marco at napagilid ang ulo dahil sa suntok na iyon. Natulala lang ako.
"F*ck! Damn it!" galit na anas ni Hirken. Ito ang sumapak kay Marco. Galit itong bumaling saakin at mabilis akong hinila. Mahigpit ang pagkakapit nito sa braso ko.
"Bro, san mo dadalhin si Snow?" Mathias intervene but binangga lang siya ni Hirken. Pilit ko namang binawi ang pagkakahawak nito saakin but he's to strong. Ano na naman bang problema ng isang to?!
"Can you let go off me?!" daing ko. But he never listened. Patuloy lang ako nitong hinila na sobrang bilis.
Deritso ako nitong isinandal sa pader ng kwarto niya pagkapasok namin. Napadaing pa nga ako dahil sa lakas niya.
"Ano bang ginagawa mo? Pwede bang pakawalan mo na ako?" I tried to escape from him. I was afraid the way he stare at me. With his black piercing eyes staring at me I feel weak.
"Didn't I said you're mine?" Bulyaw nito saakin. This guy!
"Stop this already. Nasasaktan na ako." I plead but instead to let go of me he just brushed his lips on mine. I felt something that I cannot explain. Something right but ain't good.
"Mmm..." pilit ko siyang tinutulak papalayo. With all my might ay naitulak ko naman siya. Dali dali akong lumabas and I even heard him cuss. I didn't bother to look back.
I'm now afraid to fall. If I fall means I'll fail.
I won't lose this game. Not, ever.
BINABASA MO ANG
Snow and His Seven Ex
HumorNapadpad ang isang beki sa isang boys dormitory matapos niyang tumakas sa kanyang bruhang stepsister. Isang dorm kung saan nakatira ang mga lalaking kanyang naging ex. He doesn't know na doon pala nakatira ang pitong lalaking naging ex niya. Dahil...