❄Snow's POV❄"Listen up guys! Do you have any idea about the incoming foundation week? For what booth we will making?" Lyndon, our class president announced. He is standing in front of us. His a nerd but his actually a handsome one.
"I have! I'm sure dudumugin tayo ng mga customers sa idea kong ito" one of my classmate raise his hand. Yung iba ko namang kaklase ay parang walang pakialam. Gaya nalang ng pitong damuho na ito. We have the same class schedule for the major subject kaya kaklase ko sila but some of my minor subject 'di naman.
"So,what is it?" our class president persuade him to speak up. Some of my boy classmates were listening but most of them did not. Im just listening habang kinakalabit ako ni Hion. Pinabayaan ko lang ito at 'di pinansin.
"A Milk Tea Shop, were the waiter will only wear an apron for top" the guy suggested. Hmm,okay naman 'yun. I also love Milk teas.
"Oh, that's looks fine. But we are targeting both sexes. We are aiming to place on this booth competition for the plus grade and of course the prize" kindat nito saamin.
"Oy,Yelo ko. Pansinin mo naman ako oh" kalabit saakin ulit ni Hion. Kanina pa to ah? Sinumpong siguro sa pagka isip bata.
"Tch, wag kang magulo Hion" I warned him. Kalabit parin kasi ng kalabit. Samantalang sinisiko naman ito ni Wayne. Mga ugok talaga.
"Pangit mo kasi" pangaasar ni Wayne dito.
"Ikaw 'yun bugok! Ako kaya pinaka magandang lalaki sa ating pito" at kumindat sa akin ang kumag. Ang hangin ah.
"Tss, wag munang ipilit tol. Kahit tanungin mo pa lahat ng babae sa girls department. Tiyak ako ituturo nilang pinaka gwapo satin pito." Naiiling nalang ako sa kahambugan nila.
"So, Snow. Are you fine with it?" Nabigla nalang ako ng mabangit ang pangalan ko.
"Ah huh? Ano nga iyon?" ang tanong ko. Kainis kasi itong mga balasubas nato. I cursed these two at the back of my mind. Mga panira.
"They suggested to add a waitress in the shop. Are you fine with the idea of what he said earlier?" Lyndon said. Waitress lang pala eh. Sisiw lang yan.
"It's fine with me" pagpayag ko.
"Then it's all settled! Let's just start on Wednesday for the decors and supplies. I hope for the ABM-A cooperation" Lyndon said. Napatango lang ako at niligpit ang gamit ko sa desk ko. May meeting ang faculty and teachers kaya walang klase. Isang subject nalang at lunch time na. Pero dahil wala ngang prof ngayon ay nagsilabasan na kami. Syempre nagpahuli ako. Ayokong makipagsisikan, mahirap na.
"Pano ba 'yan mga pre! Mauuna na kami ni Snow" sabi ni Jared at nilapitan ako. I just give him a questioning look.
"Tch!" Hirken.
"Hmp!" maktol ni Hion.
"Okay lang, ako naman bukas eh" kindat saakin ni Wayne ng tumingin ako dito. Ano bang pinagsasabi ng mga ito? Are they plotting to me something?
"Let's go?" Aya saakin ni Jared. Tumayo ng yung anim at binangga pa nga ni Hirken ang balikat ni Jared. What's with these guys?
"Teka lang, what are you guys doing?" Ang nagtataka kong tanong.
"Ah nothing, gusto lang kitang makasama. Why, is there a problem with it babe?" Sabay akbay saakin ng damuho. I look puzzled but deep inside the fire is just waiting to ignite. Something waiting and want to let go of me. No, this can't be!
"O-okay. Can my friend tag along?" I ask as I regain from my self.
"Whose friend? Is it a girl?" tanong agad ng damuho. Tss, jerk as ever.
"No, it's Veron" I replied habang kasalukuyan kaming lumabas ng building. There are few students also na pakalat kalat sa hallway.
"It's a no, I don't trust that guy" he blurted, so are you? I just rolled my eyes at him at tinanggal ang braso niya sa balikat ko. But he putted it again and smirked at me nang wala na akong makagawa. Why do tall people bully those smaller ones!
"You're really cute, I badly want to pinch you" he said at akma ako nitong kukurutin sa mukha ng sikmuraan ko ito. Akala mo ah!
"A-aray ko!" daing niya. Sinamaan ko lang ito ng tingin at tinalikuran.
"Hey! Wait me up babe!" sigaw nito kaya binilisan ko ang paglakad ko nang may biglang humila saakin. Sisigaw na sana ako ng takpan nito ang bibig ko at hinila ako papasok sa isang room. Hindi ko nakita kong sino itong humila saakin. Kinakabahan tuloy ako.
"Teka, asan na 'yun?" Dinig ko ang boses ni Jared kaya nagpumiglas ako pero ang lakas ng taong ito. Hindi man lang ako maka buwelo. Narinig ko nalang na may tumakbo papalayo.
Inilabas ako nito sa pinto na pinagtataguan namin at binitawan ako kaya nakita ko rin ang balasubas na gumawa non sakin.
"Gil? Why did you do that?! Aatakehin ako sa nerbiyos sayo eh!" asik ko dito. Itinaas naman nito ang dalawang kamay at umaaktong sumusuko.
"Im sorry, I didn't mean to scare or harm you" he said apologetically. Napabuntong naman ako. Trying to relax myself.
"Basta wag mo na iyong uulitin ah. Tatamaan ka talaga saakin" at pinakita ko dito ang kamao ko.
"Natamaan mo na nga ako eh" ang ngi-ngiti na may kasama pang iling habang may ibinubulong ang damuho."What are you murmuring? Are you mimicking me?" ang mataray kong tanong. Malay ko bang pinagtatawan na ako nito.
"No, it seems that you become more cuter with that angry face" he told me and smile.
"Tch! Pinagsasabi mo diyan" I awkwardly rolled my eyes.
"Actually I just wanted to see you. Dahil nakita na kita okay na ako." He put his right hand on his pants pocket.
"So, see you around my cotton" naramdaman ko nalang ang kamay nito sa ulo habang ginugulo ang buhok ko. Ngumiti lang ito saakin ng lumakad na ito paalis. Ako nalang magisa. Nagtataka at naiwang naguguluhan. Why is that? Cotton? What's happening on those guys?
BINABASA MO ANG
Snow and His Seven Ex
HumorNapadpad ang isang beki sa isang boys dormitory matapos niyang tumakas sa kanyang bruhang stepsister. Isang dorm kung saan nakatira ang mga lalaking kanyang naging ex. He doesn't know na doon pala nakatira ang pitong lalaking naging ex niya. Dahil...