4 years ago bago nagsimula ang lahat."Apo, I want you to do something" his grandfather said while he just listen for what his grandfather asking him to do.
"I want to give you this, your first mission" at may inabot itong white folder sakanya. His first mission huh?! He thinks that it would be fun and exciting.He scan the printed info's in the paper. He smirked after reading it then glanced to his grandfather. Giving the old man an enigmatic yet a dangerous smile.
"Okay, thanks for this Sensei" he said then closed the folder.
"I know you'll never fail me, right Ice?" his grandfather gave him a michevous smile that screams danger.
"Of course, I will" he responded then get out of the room with a grin on his face. His grandfather already that he has a dual personality. Which his grandfather like because his other self is some kind of tough and feisty.
Ice takes control most of the time than his other self Snow. A pathetic and his weak self. Naiinis siya dahil sobra nitong hina at lampa.
"What's up, couz?" salubong sa kanya ni Kio. He just gave him a grin.
"Got your first mission eh?" he added kaya tinanguan niya lamang ito."Hey, wait up!" habol sa kanya ng pinsan. He's excited to execute his plan at hindi niya napansin na sobrang bilis niya na palang kumilos. Tch! Perks of being an assassin. But his mission is not to kill. Boring but somewhat exciting.
"What?!" binigyan niya ng nakakamatay na tingin ang pinsan. This dumbass cousin of him always pestering him.
"Ah nothing, good luck then" at kinindatan siya nito na 'di man lang niya pinansin. Napailing nalang ang pinsan. Ice open the door of his car a BMW type. Then drove away. Pag si Ice na ang nasa katauhan sobrang cold at distant nitong tao. Mapanlinlang at nakakatakot.
~
Everything was set. His now enrolled to one of the elite school. Even Ice hate going to a normal school he can't help it because of his mission.
Hinihintay niyang makatawid sa pedestrian lane. Even his an impatient person he manage to deal with his temper. Hindi lang si Snow ang kalaban niya sa utak niya pati mismo ito.
May iilan rin siyang kasabay at nag aantay na makatawid. When vehicles stop and the traffic light becomes green that's the cue to go across the lane. Rinig pa niya ang masayang chismisan ng kasabay niyang mga babae. Masyadong nakakairita ang mga ito para sakanya.
Bago pumasok ay naisipan niya munang bumili ng milk shake 'di kalayuan. There are different establishment around. Name it, big or small business.
Kakatapos lang niyang makabili ng milk shake at kasalukuyang naglalakad. He was about to sip on the straw when someone bumped him. Sumalampak siya sa semento at dumaing. Bahagyang natapunan ang mukha at suot niya. Tinayo niya ang sarili at tinignan ng masama ang lalaking bumanga.
"Are you blind?!" Gusto pa niya sana itong sapakin pero buti nalang napigilan niya ang galit niya. Pinunasan pa niya ang mukha na natapunan ng milk shake. Tinangay pa nga ang iilang hibla ng buhok ko dahil sa hangin.
Titignan nalang ba ako ng lalaking ito? He ask his self. Tch! Ang ayaw ko pa naman sa lahat eh yung ta-tanga tanga. Mukhang taga kabila itong school dahil sa uniporme.
Inis niyang iniwanan ang lalaki sa kanyang pwesto. He muffled his irritation and keep his cool. Deritso niyang tinahak ang entrance gate ng naturang elite school. Uumpisan niya na ang misyon niya ng matapos siya agad.
His mission is about to get a certain information. Magiging madali ang lahat pag na execute niya ng tama ang plano niya. As he see his target inumpisan niya na ang plano. Tamang tama na konti lang ang estudyante ngayon.
Dadaanan na sana siya ng isang lalaki ng bigla siyang tumomba sa sahig. He acted like he's panting hard and look exhausted while his both hands on his chest. Looking pathetic but he needs to do it. And thankfully he get on my bait.
"You okay, miss?" the guy try to approach me with his serious tone. Umarte naman ako ng naaayon. I close my eyes and act as if I passed out.
"Hey,hey wake up" yugyug nito saakin trying to wake me up. But sorry dude, I'm fully awake and acting. Naramdaman ko nalang na binuhat ako nito sa likuran niya. Habang ako patuloy parin sa pag arte.
"Teka, who are you?" I asked at kunyaring nagkamalay na habang nasa likuran niya ako.
"Oh, are fine now?" At maingat ako nitong ibinaba. I innocently nodded.
"Thank you mister? I think I'm fine now" I said shyly.
"You sure?" He asked again. Tumango lang ako.
"Salamat mister?" ulit ko.
"It's Marco, it's fine miss?"
"I'm Snow, thank you ulit" he just nodded at tinalikuran na ako. But I won't slip this opportunity.
"Hey, wait up!" habol ko dito.
"What?" he look annoyed. Tch! Mukhang mahihirapan ako nito ah.
"Can I ask where is this room building?" I ask and showed a piece of paper where a room name number was written.
"We have the same class. So follow me" he ordered.
"Talaga! Wow, ang swerte ko naman!" ang kunway masaya kong sabi. He just look at me like I was an annoying person. Syempre it's not just a coincident. It's all on the plan that I have the same schedule with him.
"Can you stop following me?!" Ang inis na turan ni Marco. Kanina ko pa kasi ito sinusundan.
"Ha? Hindi ah. Sadyang pareho lang tayo ng daanan no" I retorted trying to get off from his judgement.
"Tch! Stop bothering me will you?" Inis nitong aniya.
"Hindi naman ah" I tried to sounded cute. Inirapan lang ako ng masungit na lalaking ito tsaka pumasok sa kotse niya at pinaharurot ito.
I was left alone here in the parking lot. Hmm, this would be a challenging mission. Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa while dialing a number.
"Who's this?" the other line ask.
"Hey, it's me hehe" I replied.
"Snow? How did you get my number?" ang naiinis nitong tanong sa kabilang linya.
"Secret, kita tayo ulit bukas" I said then hang up. I grin as I started walking. I'm getting excited. Sooner or later mahuhuli rin kita sa bitag ko Marco Davidson.
- - -
I dicided na salitan ang time frame from the past to present para mas maintindihan niyo. ^__^
Yehey bagong cover ng SAHSE! :D
BINABASA MO ANG
Snow and His Seven Ex
HumorNapadpad ang isang beki sa isang boys dormitory matapos niyang tumakas sa kanyang bruhang stepsister. Isang dorm kung saan nakatira ang mga lalaking kanyang naging ex. He doesn't know na doon pala nakatira ang pitong lalaking naging ex niya. Dahil...