Chapter 4:Leave

161 7 1
                                    

                                                                                                        


Ellynah's P.O.V

Timecheck: 8:45 pm

Sanay di magmaliw ang dati kong araw..

Nang munti pang bata sa piling ni nanay...

Nais kong maulit ang awit ni inang mahal...

Awit ng pag-ibig habang ako'y nasa duyan...

"Serenity??"tiinignan ko sya...mukang tulog na..

Iniwanan ko na sya sa kwarto at dumiretso sa kusina kung saan nagbabible si lola,ate at Patrick.sumali ako sa kanila.

pagtapos namin ay tinulungan ko si lola na lutuin ang noodles.si Patrick naman ay umakyat sa kwarto nya.may gagawin daw sya.si ate naman ay sumisilip-silip sa bintana.

"Ellynah.."bigla akong tinawag ni lola

"Hmmm?"

"gusto ko lang sabihin na.....na...pag wala nako..gusto kong alagaan mo yung mga kapatid mo..sa tingin ko kasi,ikaw ang nakakaintindi sa sitwasyon.."

 nasabi nya siguro yan dahil parang hindi pa matanggap ni ate Janelle ang mga nangyayari... 

"wag mong sabihin yan lola.."

nginitian lang ako ni lola.

"Oh luto na pala yung noodles"sabi ni lola.paglingon ko ay luto na nga.

"tawagin mo na yung iba,ihahanda ko lang to"

"ok.."

-------------------------------------------------------------------------------------

"AKALA MO MAKAKATAKAS KA NG BUHAY?? MAMAMATAY KA NA!!"

*BANGGG!!!*

------------------------------------------------------------------------------------------

Napabangon ako bigla. ang sama ng panaginip ko, may lalaking bumaril sa babae...hindi ko makita yung mga muka nila....panaginip lang yun...

tumingin ako sa tabi ko.katabi ko si Serenity sa kama habang si lola at ate naman sa baba.

gabi parin kaya matutulog muna uli ako...

KINAUMAGAHAN

NO ONE'S P.O.V

"Gumising kayo!!"-nagising ang apat ng sumigaw si Patrick.

"B-bakit??"-takang tanong ni Janelle.

"may mga biters na paparating!!"

nagulat sila sa sinabi ni Patrick

"T-teka...pano napunta ang mga biters dito??"-gulat na tanong ni Sylvia

"Hindi ko rin po alam...pero kaylangan na nating umalis dito!!"

"Janelle kumuha ka ng --

"Wala na tayong oras para iligtas ang mga pagkain!!"-Patrick

"Ellynah buhatin mo si Serenity,Janelle ihanda mo yung kutsilyo mo"-utos ni Sylvia.

tumango naman sila.

yakap-yakap ni Serenity si Dolly habang buhat-buhat sya ni Ellynah.hinanda naman ni Sylvia ang itak nya habang baril naman ang kay Patrick.

pagbukas ni Patrick ng pinto ay agad silang tumakbo.nakita sila ng ibang biters kaya nasundan sila.takbo lang sila ng takbo ng biglang madapa si Janelle.

"Ate!!"-napahinto si Ellynah.

"Patrick,Ellynah,mauna na kayo,tutulungan ko nalang sya!!"siaw ni Sylvia.

tumango naman sila at nagsimula uling tumakbo.

binalikan ni Sylvia si Janelle at tinulungang tumayo.

"ayos ka lang ba?"-Sylvia

"medyo masakit po yung tuhod ko.."-daing ni Janelle

*GRAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAWWWWWW*(SIGAW YAN NG ZOMBIE/BITERS XD)

"lola andyan na sila..."-naiiyak na si Janelle.

"mauna ka na...akong bahala sa kanila"-Sylvia

"hinde...lola....hindi mo sila kaya..."

"Para sayo kakayanin ko"

sinugod ni Sylvia ang mga biters.intak nya sa muka ang iba.

"Umalis ka na!!!!!!!"-sigaw ni Sylvia

"Lola!!!"

"umalis ka na Janelle!!!"-nilingon ni Sylvia si Janelle kaya agad syang nakagat ng mga Biters

"Aaaaaaaaargh!!!!!!!!!!"

hindi na kayang pakinggan ni Janelle ang sigaw ng lola nya habang pinagsasaluhan ng mga biters.tumakbo sya kahit pa iika-ika

Sorry lola...

Ellynah's P.O.V

"ayon!!" tinuro ni Patrick ang isang sasakyan."sumakay kayo dun,ako nang bahala sa mga Biters.

tumango ako at tumakbo papuntang sasakyan.binabaril naman ni Patrick ang mangilan-ngilang Biters.

swerte namin dahil bukas ang sasakyan at nasa loob ang susi.pinasok ko sa back seat si Serenity,at ako naman ang mag dadrive.

agad kong pinaandar ang sasakyan at binangga ang mga natitirang biters.

"salamat"-sabi ni Patrick

"sumakay ka na"-sabi ko naman

sa di kalayuan ay natanaw ko si ate na tumatakbo.agad kong pinaandar ang sasakyan papunta sa kanya.

"sakay na ate!!"-sabi ko sa kanya nang mapuntahan namin sya.

sumakay agad si ate.

"asan na si lola"-takang tanong ko

"wala na sya..."-nagsimula nang umiyak si ate.

"H-Ha!!"

"Ellynah,wala nang oras,kaylangan na nating umalis dito!!"-sabi ni Patrick..

Kahit naiiyak ako ay nagawa ko paring mag drive paalis doon..

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

AN: SO SAD!! SYLVIA DIED....TIGNAN NYO SA MAY CAST,NANDYAN ANG NAMES NILA AT NAKASULAT KUNG ANONG STATUS NILA. ALIVE,DEAD OR UNDEAD LANG NAMAN ANG NASA STATUS. SA KASO NI SYLVIA AY UNDEAD DAHIL MAGIGING BITERS DIN SYA AS WELL AS PAUL AND JOAN...YUNG "AS" AY PALITAN NYO NALANG NG "IS"

EX: JANELLE MOLINA "AS" ALIVE

JANELLE MOLINA "IS" ALIVE

Vote and voice out your opinions. Any violent reaction? Sorry kung may typos. Keep reading!

- N i k k a :)

-SplendorBlaire

BiteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon