Chapter 14

7 0 1
                                    

REVELATIONS

Gray's POV

Nagtataka na ako sa mgakinikilos ni Cei this past few days. Parang may tinatago siya.

Ngayon ay katatapos lang naming kumain kaya nandito kami sa room, nagpapahinga.

"Dude hindi niyo ba napapansin? Kung mag-act si Cei parang hindi siya buntis" Nasabi ko nalang

"Ha? P-pano mo naman nasabi?" Gulat na tanong sakin ni Nathan.

"May hindi ba ako nalalaman? Bakit ka nauutal na parang nay tinatago rin?" Prangka ko sakanya. Hakata sa mukha niya na may tinatago sila sa akin eh.

"Nagtatako ako kung bakit hindi pa rin siya nagpapacheck up eh 1 month na ang baby namin, actually mag t-two months na" Sabi ko sakanila at binalingan ko ng tingin si Fred.

"Fred, ano? May tinatago ba kayo?" I ask. Damn! Naiinis na ako

"H-ha? Wala ah" Sabi ni Fred

"Ano na Nathan? Kailangan ko pa ba kayong suntukin para sabihin sa akin kung ano man ang tinatago niyo sakin?" Inis na sabi ko sakanila.

Ngunit hindi sila umimik kaya sinuntok ko na ang mesang nasa harapan namin. Napatingin sakin ang iba kong mga kaklase ganun din sina Cei, Allison at Chloe.

Agad kaming pinuntahan ng tatlo.

"Anong nangyayari dito, Gray?!" Sigaw sa akin ni Cei

"Oo nga Gray! Ano bang nangyayari? Bakit mo sinuntok ang mesa?" Tanong sa akin ni Chloe

"Problema mo Gray?" Inis na sambit naman ni Allison

"Talaga lang ha? Kayo pa ang nay ganang magalit samantalang ako ang pinaglilihiman ninyo?!" Sigaw ko sakanila.

"Ano bang nililihim niyo at bakit sa akin pa kayo naglihim?! Alam niyong ayokong may tinatago kayo sakin!" Sigaw ko sakanila, agad na namutla si Cei na naging sign na siya talaga ang may lihim sa akin at hindi ang apat.

"Ano Cei? May balak ka bang umamin?!" This time, sinigawan ko na si Cei.

Yumuko lang siya at kita kong may tumulong ilang butil ng luha mula sa kanyanh mga mata. Damn! Nasasaktan ako sa tuwing nakikita siyang umiiyak pero mas nasasaktan ako kapag naglilihim siya sakin.

"G-Gray, h-huwag kayo ditong mag-usap" Bakas sa tono ng boses ni Allison ang takot na kanyang nararamdaman.

"S-sa rooftop, Gray. D-doon tayo mag-uusap" Sabi ni Cei habang pinapahiran ang luhang kanina pa pumapatak

Naglakad na ako papunta sa rooftop habang nakasunod ang lima. Atat na atat na akong malaman kung ano ang nililihim nila dahil alam ko sa mukha ni Cei na matindi ang sekreto nila.

Maya-maya pa ay nakarating na kami sa rooftop ngunit walang imikan kaya nagsalita na ako.

"Ano na Cassy Elisha Ivory?" Sambit ko sa buo niyang pangalan. Alam niyang kapag buo niyang pangalan ang binabanggit ko ay galit ako.

"W-wag kang mabibigla-"

"Sabihin mo na kase! Ano ba iyon! Ha?! Nagmumukha na akong tanga at walang kaalam-alam sa nangyayari!" Sigaw ko sakanya.

"Dude wag mo namang ganyanin si Cei" Sabat ni Fred kay sinamaan ko siya ng tingin

"Wag kang makialam! Alam mong nagagalit ako kapag may nililihim kayo sakin!" Sigaw ko sakanila at ibinalik ang atensyon kay Cei.

"Ano na Cei?! Hindi ka ba magsasalita?! Nagiging pipi-"

"Im not pregnant, Gray!"

Cei's POV

Batid ko sa mukha nito ang gulat at pagkadismaya sa kanyang narinig.

"Im sorry, I lied. Hindi ko ginustong magsinungaling Gray-"

"Bawiin mo ang sinabi mo Cei! Hindi magandang biro-"

"Totoo ang sinabi ko Gray! Im not pregnant, ginawa kong magsinungaling para maligtas ka! Para hindi matuloy ang pagpapakamatay mo!" Sigaw ko sakanya at tuluyan ng humikbi

"P-paano? M-may nangyari satin nung araw na yun!" Sabi niya na natataranta na

"Walang nangyari, Gray. Hinalikan mo lang ako at yun lang. Hinubad ko ang t shirt mo at pantalon mo dahil sumuka ka. Hindi ko na nagawa pang pasuotin ka ng damit kase tulog ka na. Im sorry, I didn't mean it. Tapos kaya tayo excuse dahil sa depression mo at dahil okay lang na pumasok ako kahit buntis dahil ang totoo hindi ako buntis. Hindi ko alam kung bakit yun ang lumabas sa bibig ko pero pinanindigan ko para lang maligtas ka" Mahaba kong paliwanag.

"Hindi ko sinabi sayo dahil alam kong mabigat ang dinadala mo akya hinintay ko munang gumaling ka-"

"Hinintay mong gumaling ako para bigyan mo ng panibagong pasakit Cei?! Yun ba yun?! Ha?! Para masaktan ako ulit?!" Sigaw sa akin ni Gray.

"Mahal kita Gray at ayokong nasasaktan ka! Minahal kita kahit alam kong hindi mo iyon masusuklian! Kahit alam kong hindi mo ako matatanggao sa mga kasinungalingan ko! Alam ko na rin na wala ng pag-asa pang bumalik tayo sa dati pero sa ilang buwan kitang nakasama, minahal kita! Kaya ko binigay ang sarili ko sayo kasi mahal kita Gray! Mahal na mahal at hindi ko kayang makitang nasasaktan ka. Sana mapatawad mo ako" Umiiyak kong saad kay Gray na mas ikinagukat nito. Alam kong hindi niya na ako matatanggap dahil sa kasinungalingan ko.

"Okay lang kahit hindi mo na ako tanggapin, basta mapatawad mo ako Gray." Sabi ko at akmang lalapit na sakanya ng umatras siya. Shit! Isa uto sa kinatatakutan ko.

"L-lumayo ka s-sakin" Sabi niya na mas ikinalakas ng hikbi ko.

"L-lumayo ka sakin Cassy, niligtas mo nga ang buhay ko pero parang pinatay mo na rin ako sa mga kasinungalingan mo!" Sigaw niya at biglang tumakbo.

Napaiyak nalang ako. Ramdam kong lumapit sa akin sina Allison at Chloe habang ang dalawa ay sinundan si Gray.

"Iiyak mo lang, Cei. Kaya mo yan" Sabi ni Chloe

"Cei nandito lang kami. Hindi ka namin iiwan" Sabi ni Allison ay niyakap na ako.

Gray, sana mapatawad mo ako. Mahal na mahal kita Gray. Mahal na mahal

Because Of Those Lies (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon