Chapter 13 Tangi

16 4 0
                                    

Nasa kasadsagan ako ng mahimbing kong tulog ng parang naririnig kong nagri-ring ang phone ko.

Antok na antok kong inaabot ang phone ko.

Kakauwi lang kasi namin kagabi galing sa Ilocos.

"H-hello?" Morning voice pa ako

[ Hello, good morning Can i speak to Miss Hira?]

"Yah, speaking."

[ This is Secretary Bella from CoftheM we would like to inform you that you have screening on this day...]

OMG!

"Mom?"

"Hey swettie, Morning." As usual, she's reading her book.

"Mom." Inabot ko sa kanya ang phone ko na may email ng CoftheM

Nakaabang ako sa reaksyon nya, alam kung matutuwa sya.

Binalik nya na ang phone ko "Do what makes you happy." Then she tap my hands and smile like she always did when i need support.

"So how's your meeting to the CEO?"

"She was really nice, beautiful, tall, ahmm" nagiisip pa ako ng ipapangdescribe ko sa kanya. "...hays mom if you could see her." Nakapalumbaba pa ako habang iniimagine ang una namin pagkikita. "You know mom, the first time i saw her, bagay sila ni kuya eh!" Pangchichismis ko sa kanya.

"Really you think so?"

"Yah i think so"

PUMASOK ako sa kwarto ko para makipag video call sa mga kaibigan ko.

[Gosh! Excited na ako for you.] Pagtili pa ni Kath.

[Naku papakyawin ko talaga yan magazine na yan] komento naman ni Tony.

[Kailangan mo magbeauty rest ng bongga] saad ni Unis.

[Gusto mo ihatid kita bukas?] Alok pa ni Raiken.

"Yes please, Raiken. Thank you so much guys!"

WALA si kuya ngayon sa bahay kaya di nako nahirapan tumakas. Nasa duty sila mommy at daddy, si aki naman nasa friend nya.

"Hey! Let's go?" Tumango ako "so saan daw venue nyo?" Tanong nito habang pinapaandar na ang sasakyan.

Sinabi ko sa kanya kung saan.

"Excited much huh?" Sabi nito saakin

"Super excited, maliban sa pictorial namin for magazine. Makikita ko at makakasama ko si Miss Majesty."

"Kumain kana ba?"

"Actually hindi pa nga eh." Nagpacute ako sa kanya para maawa sya at ilibre nya ko

"Okay mcfloat and chicken burger here we go!" Yehey!

"THANK you! Ingaaat." Nagbebeep lang ito.

"Hi miss hira, this way please." Sinundan ko naman ito.

Papunta ata kami sa isang malaking tent. Ow tent nga! "Thank you"sabi ko sa kanya at umalis na ito.

Sa loob may mga abalang staff, may makeup artist, maraming dress.

"Hiraaaa" napatingin ako sa tumawag

"Miss Majesty." Nahihiya kong salubong sa kanya. Nagulat ako ng bigla itong lumapit para yakapin ako.

"How are you?... hey jessy can you give her some drinks." Sabi sa lalaking dumaan. "What do you prefer, ice coffee or cokefloat, water or juice?"

TAYO MUNA (Kahit Hindi Tayo) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon