EVI Chapter 1

35 6 0
                                    

"Late ka nanaman te?" tanung niya.

Napairap ako, hindi ba halata? Nakita na nga nagtatanung pa. Kainis kasi yung lalaking naka bungguan ko kanina sa hallway.

Its already 7:30 am ng magising ako at dahil late na'kong nagising dali dali ako napabalikwas ng bangon at natungo sa banyo saglit lang ako naligo na at umalis pagtapos ko kunin ang mga gamit ko. Saktong 8:00 akong nakarating sa skul, at dahil late na nga ako at malayo pa room ko at kulang na lang ay liparin ko para lang makarating ako agad nang biglang may naka bangga ako which is siya ang nakabangga sakin.

Wtf!

Nakita ko na lang na nagkalat na sa lapag ang mga gamit ko, librong hawak at ang project kong natapunan niya ng kape! Shit.

Agad akong napatingin sa kanya at binulyawan siya.

"Ano ba? Di'ka ba tumitingin sa dinadaan mo?" asik kong sigaw sa kanya.

"Tsk."

Late na'ko, nadisgrasya pa project ko.
Wala na'kong choice kundi damputin na lang ang mga gamit ko isa-isa.
At imbis na tulungan ako ng nakabunggo sakin, aba'y tinitigan lang ginagawa ko. Letche! Napaka gentleman a,

Lalakad na sana ako paalis ng bigla akong humarap sa kanya. "Tandaan mo 'tong araw na'to. Hindi pa tayo tapos." saad ko bago talikudan siya.

Narinig ko lang yung pag 'tsk' niya.

Kapal ng muka, magtutuos din kami!

Nasa canteen kami ngayon, at itong kaibigan kong si Ethel, walang tigil kakatanung kung bakit daw ako nalate which is 'pers tym kong malate ngayon' at masyadong big deal naman ata sa kanya.

"Wala. Badtrip lang."

"Wala? Badtrip? Bakit ano bang nangyari?" sunod sunod na tanung niya.

I don't have a choice kundi ikwento sa kanya kung anong nangyari kanina.

At ang gaga, imbis na icomfort ako, ay kaharutan pa ang inuna.

"Pogi ba? Charming? Mabango? Gwapo? Ano?" sunod sunod niyang tanung.

what the hell?

"The hell i care,"

"Don't me girl! I know you." sabi niya sabay ngisi ng nakaka asar.

"Stop asking, wala akong paki alam kung gwapo man siya, mayaman or whatever.. di'ko pa nakakalimutan yung ginawa niya sa'kin, kaya pwede shut your mouth." Inis kong sabi sa kanya.

"Okay..okay. Masyado kang defensive. Nagtatanung lang e," pout niyang sabi sabay tayo para umorder ng pagkain namin.

Pagbalik niya agad naman siyang napaupo sa harapan ko at nilapag ang inorder niya. Di ko na siya pinansin at  agad na'ko kumain, dahil kanina pa ako nagugutom.

"Oy te, easy lang wala kang kalaban." biro niya.

"Nagugutom na'ko kanina pa. Diba nga nalate ako kaya di na'ko naka pagbreakfast kakamadali." sabi ko.

Pinagtaasan niya ako ng kilay at tumitig sa'kin. Heto nanaman po kami. Kinakabahan ako pag ganyan siya tumitig masyadong daldalera. Pinakain ata tong babae na'to ng pwet ng manok ng nanay niya kaya sobrang daldal.

"What?" irita kong tanung.

"Alam mo ikaw, maganda ka sana e. Manhid ka lang." Bigla niyang sabi. Kunot noo naman akong napatitig sa kanya.

"What are you talking about?!"

"Nothing, bigla ko lang naisip yun."

"Hoy, Ethel alcohol. tantanan moko sa kaunggoyan mo a, pahinga ka!"

EVERYTHING I WANTED (ON-GOING)Where stories live. Discover now