"Hays." marahas kong buntong hininga habang nakapalumbaba at tulalang nakatingin lang sa prof ko na hindi ko naman naiintindihan ang tinuturo niya.Ang ingay mo sir!
Its been a fucking weeks nang mangyari ang halik na tinugon ko, gabi-gabi na lang dumadalaw sa isip ko maski sa panaginip ay nagpapakita ito. Bukod dun nang gabi inimbita ng aking Ina si Kaizen ay personal niya ring sinabi na balak niya akong ligawan bagay na kinasaya ng puso ngunit kinabahala ng isip ko.
At simula din nun ay walang palya naman ang hatid-sundo ni Kaizen, maging ang kasabay siya tuwing break time at lunch time ay walang palya. Kaya naman wala na din kapaguran ang mga balita-balita ang namamalakad tungkol samin dalawa.
Nasa hallway kami papunta ng cafeteria ng magsalita si Ethel.
"Francess.. tignan mo hindi ba sila nagsasawa na pagusapan kayo, mygd araw-araw na lang ba silang ganyan." bulas ni Ethel. Maging siya ay naiinis na din sa araw-araw na naririnig niya.
Walang emosyun at deretso ang tingin na hindi sila pinapansin. Pakialam ko.mapapagod din ang mga yan.
"Hayaan mo sila, diyan sila masaya pagusapan ang ibang buhay ng tao." Wala sa sarili kong tugon.
"Sabagay, hindi lang nila matanggap na hindi pasa ang beauty nila sa isang Argonza." aniya na may kasamang tawa.
Loka loka!
"Tsk."
Nasa may bukana na kami ng pinto ng cafeteria ng may biglaang—tubig na bumuhos sa muka 'o sadyang binuhos' gulat akong tumitig sa damit ko na basang-basa na. Kunot-nuo naman akong bumaling sa taong gumawa nito sakin.
Nakita ko ang bahagya niyang pagngisi na mas lalong kinakunot ng nuo ko. Putcha!
"Ow! I'm sorry, Hindi ko—." putol niya sasabihin niya at bahagyang tumawa.
Fuck you, Suni Alvarez.
"I'm sorry, frances. Hindi ko sinasadya." aniya na may ngisi sa labi.
Talaga naman pinipikon ako ng isang 'to. Siya rin yung babaeng nakiepal nun may dalang bulaklak si Kaizen na para talaga sa'kin. Pinaliwanag niya ito sa'kin at naintindihan ko naman, sa kanya ko rin nalaman ang pangalan nito.
Suni Alvarez. Kaizen's ex girlfriend.
Tsk!
Inis akong tumitig sa kanya at iniisip ang gagawin ko, may klase pa ako mamaya at hindi naman akong pwedeng pumasok ng ganito.
Pansin ko din na halos lahat ng tao sa cafeteria ay nakatingin sa'min. Fuck! Hindi pwedeng ako lang maagrabyado, hell no! Kaya naman mabilis kong nilibot ang paningin ko sa kabuuan ang caferteria sakto naman na may nahagip agad ang mata ko ng basong may laman, this time hindi siya tubig kundi juice.
Pay back time bitch!
Walang emosyun kong tinunggo ang nakita ko at peke ang ngiting tumingin sa may ari nun, "pahiram ah."saad ko. Marahan naman siyang tumanggo at may malalaking mata ang tumingin sakin.
Nang makabalik sa dati kong pwesto dala ko na ang basong nakita ko, halos hindi makagalaw ng ayos si Suni, maging si Ethel ay pinagmamasdan lang ang ginagawa ko.
Marahan ko naman itong itaas ng biglang umatras si Suni na ikinangisi ko. Ano ngayon? Kinakabahan ka. Relax girl.
Ngiwi akong umiinom at tutok ang matang tumingin sa kanya. Hmm.. pwede na.
"Anong gagawin mo?" tanung ni Suni.
"Hey, Nagsorry na ako ah. Ibaba mo nga iyan." aniya na para bang kinakabahan.Dahil mabait na bata ako ay binaba ko ang sinasabi, at nang akmang lalapit siya ay walang alinlangan kong binuga ang juice nasa bibig ko sa mukha niya, Kasabay 'nun ay binuhos ko rin ang natitirang laman sa baso na hawak ko.
YOU ARE READING
EVERYTHING I WANTED (ON-GOING)
RandomWhen a painful dreams turn into reality. What should I do? What else I can do.. FOR YOU?!