CHAPTER 10

6.7K 177 34
                                    


"Rhys pov"

Halos mag iisang linggo nadin ang nakalipas simula nung nangyari yung kaganapan sa bahay ng parents ko Friday na ngayon at nakahiga pako sa kama.

"Maam gumising napo kayo, pinapasabi po ni sir charles na wag na wag daw po kayong malalate sa klase nya" aba magaling na lalaki ang agang pumasok.

Oo kinuhanan kami ni tita mommy ni charles ng kasambahay si aleng marta kasambahay sya sa masion ng mga montefalco dati at sya din ang nag alaga kay charles noong bata pa sya kaya malaki ang tiwala ng mga montefalco sa kanya.

Bumangon nako at nag lakad papuntang banyo ginawa kona lahat ng pwedeng magawa sa umaga pag patapos nag bihis nako at nag ipit ng buhok brinaid ko sa dalawa ang buhok ko pero pag part na nalakugay gets nyo? Nag sunscream lang ako at lipting, tadaaa! Okay na ako.

Bumaba na ako para mag almusal sakto namang nag hahain na si manang ng makakain.

"Manang umuwi poba si charles kagabi?" Tanong ko kay manang.

Simula kasi nung nangyari sa bahay ng parents ko hindi nasya umuuwi dito sa school na sya natutulog oo may sariling condo sa loob ng school lahat ng faculty, sa amin ang school nayun pero simula nang maikasal kami ni Charles sya na ang namumuno.

"Hindi anak, pero tumawag sya kanina para sabihin na wag kang malalate sa subject nya" sagot ni manang.

" Sige na ikaw kumain nat baka ikay mahuli" dagdag panya

"Sabay kana kumain sakin manang" aya ko sa kanya tutal kaming dalawa lang naman.

"Ay salamat ineng pero mamaya nalang akoy marami pang gagawin, osya't kumain kana dyan" nakangiting sabi sakin ni manang.

Ang bait bait ni manag kaya siguro nakapagaan ng loob sa kanya ni charles.

Pag katapos ko kumain nilagay kona yung plato ko sa lababo sabi ni manang ilagay kolang daw dito eh.

LATEEE NAKOOOO

nag madali nako sa pag dridrive papuntang school owenji late na akoo. Napaka sunget pa naman ng teacher ko ngayon oo nag palit na kami ng teacher pero si sir lang ang nag palit ng subject dalawa ang subject namin sa kanya chemistry at organic chemistry.

Pag pasok na pag pasok ko palang sa room naagaw kona agad ang atensyon nilang lahat pati sin SIR.

"Oh miss lopez why are you late" tanong ng damuho este ni sir.

" Im sorry sir hindi napo mauulit" Plastic na sagot ko,aba syempre di ako papatalo.

" Sige pwede kanang maupo ms LOPEZ" at talagang diniinan nyapa yung apilyedo ko ah at saka dapat montefalco yan noh.

Gusto kong sabihin sa kanya yan pero diko magawa baka mapatay ako ng mga baklang may gusto kay sir eh.

"Okay class bak to the topic Veterinarians use clinical chemistry and other laboratory tests to diagnose disease, to monitor disease progression or response to therapy, and to screen for the presence of underlying disease in apparently healthy animals." Hindi mo maipag kakaila na matalino talaga si sir ang gwapo nya.

Ang swerte ko naman dahil naipakasal sya sakin pero masuwerte ba sya sakin? Ang alam ko hindi.

". A wide variety of clinical chemistry tests are offered by clinical pathology laboratories for this purpose (laboratories differ on the combination of tests and test panels offered to their clients). The Clinical Pathology Laboratory of the Animal Health Diagnostic Center of Cornell University offers several the chemistry pannels most commonly used being the small and large animal panels and variants thereof (small animal liver panel, small animal renal panel, large animal liver panel" seryoso sya sa pag didiscuss at mukang alam na alam nyana lahat ng nakasulat sa handbook syempre professor sya malamang alam nya.

"These panels include routinely used tests that are frequently used to help the veterinarian evaluate for disease in most body systems. Other tests, such as liver function testing, are not typically included in these panels, but can be ordered as individual tests." Dagdag nyapa.

Ang manly nya tignan pero itong taong nag sasalita sa harap sya ang nag papasaya sakin pero sya rin ang dahilan ng pag iyak ko sa gabi akala ko nung nag meet kami ng parents nya hindi ko sya magugustunan akala ko diko mamahalin pero bat ganto, bakit minahal ko ng walang kasiguraduhan kong mamahalin nyako pabalik.

"Okay class that's all for today" nag liligpit na si sir, hindi ko manlang namalayaan pano ba naman kung ano anong iniisip ko.

"And you miss lopez come to my office now!" Nagulat pako sa sinabi nya, ano? Wala akong ginagawa ah.

" Lagot" sabay sabay na pananakot ng mga classmates ko sakin.

"Salamat ah salamat sa concern" sarkastikong wika ko.

"Kate" tawag ko sa bestfriend ko

"Hindi muna ako makakasabay mag meryenda sayo, pinapatawag kasi ako ng halimaw eh.

"Gaga, mahal mo naman" sabay tapal ko sa bunganga nya.

"Sira! Baka marinig ka nila" pag suway ko sa kanya.

"Halla layas sige punta kana doon kita nalang tayo mamaya babusshhhh sista" hyper na saad nya.

Nag lakad nako papuntang office nya oo ang layo layo pa nasa 5 floor ang office nya nakahiwalay sa faculty attitude eh.

Ano naman kayang balak ng damuhong yun ar pinatawag pako.

Kumatok ako ng tatlong besses para siguraduhing may tao sa loob.

"Come in" rinig ko sa sabi nya.

" Anong kaylangan mo sakin?" Prankang tanong ko sa kanya at prenteng umupo sa harap ng lamesa nya.

Nakita kong may pinirmahan sya na maliit na bond paper.

"This is your denention slip for today, dahil nalate ka, kelangan mong mag linis ng buong library ngayon araw na ito but pag katapos na ito ng klase mo, maliwanag?" Madilim! Ano ka sinusuwerte? Gusto kong simumbat sa kanya yan pero wala na akong magagawag.

"Whhaattttt! Bat naman ako mag lilinis ah may mga janitor naman bat ako pa?! " Napipikon nako ah!

" As your panishment" nakangiting nakakaloko

"NAKAKAINIS KA CHARLESSSS! " sabi ko sa pag mumuka nya at sabay alis sa office nyang alang kwenta.




_____
❤️❤️

my husband is my professorWhere stories live. Discover now