Kabanata 13

1.1K 62 0
                                    

Hindi ko parin lubos maisip kung bakit ginawa sa akin ni Rain ang bagay na 'to.. This is too much!

Parang nakakahiya na! Need ko talagang bumawi.

Inilibot ko ang paningin sa loob ng condo. Yeah, dito akong condo pinalipat ni Rain. They surprised me; Maia, Tyrone, Brian, Kelvin, Rain.

Well organized lahat ng mga gamit, and yung loob ng condo napaka-feminine sa akin ng dating.

Diko alam kung anong pumasok sa kukute ni Samonte at dito talaga ako pinalipat. H'wag ko na raw problemahin ang bayad or rental. Saka bawal daw ako magtanong about sa CONDO na 'to..  Edi bawal kung bawal!

Pero kailangan ko talagang bumawi, kahit simpleng pambawi lang..

Kinuha ko yung bag ko at kinuha ang cellphone ko sa loob.

I dialed Rain's number, pero di ito sinagot. Tss! Bala ka jan.

After a few minutes, nag-ring ang phone ko. T'was Rain..

"Oh?"

"Sorry, di ko nasagot tawag mo. Nasa banyo kasi ako kanina."

"Naku! Ayos lang.."saad ko.

"Uhmm, if you don't mind Rain, can you come to my unit? Uhmmm I'll cook dinner sana."dagdag ko.

"You're inviting me to dinner?

"Uhmmm, yeah?"

I heard him chuckled. Tss!

"Okay honey..wait for me.."

Pinatay ko na yung tawag. Umaariba na naman kasi si Rain sa mga bagay na weak ang puso ko. Charoot!

Maya-maya'y dumating sya may dalang wine. Hindi na nag doorbell, alam naman nya passcode ng unit ko. Anniversary daw ng pagiging mag boyfriend-girlfriend namin. Tsk!

"Ba't may dala ka nyan?" turo ko sa wine na dala nya.

"Siyempre! Sabi mo dinner diba? Eh kapag dinner date, siyempre may wine yun! Inonsente talaga!" aniya na tumawa pa.

Tinaasan ko sya ng kilay at iniwan. Date nya mukha nya. Hindi nga ba Sam? Kayo lang namang dalawa diba? Tss! Hindi noh?

After we ate dinner, napag-isipan namin na manood muna ng movie. The Notebook yung pinili ko kaya wala syang nagawa.

Kumpleto na sa gamit dito. Hiyang-hiya yung mga dala kong gamit. Parang nakakahiya din magsuot ng panty na loose thread at may butas dito.

Feeling mayaman tapos yung mga underwear mo? Never mind!

"Pang ilang days naba tayong magkasama Rain?" tanong ko habang nakatingin parin sa movie na pinapanood namin.

"Ewan ko.." walang paki-alam na saad nya kaya napalingon ako sa kanya. Only to find out, he is staring at me intently.

My heart skipped a bit. Omaygad. Mabilis akong umiwas sa titig nya. Itinuon ko nalang ang mata ko sa pinapanood ko. Sobrang bikis ang kabog ng puso ko sa klase ng titig nya sa akin. Shiiittt na malagkit!

"I like you Sam.." aniya kapagkuwan.

"H-huh?"

"Tss! Di ko alam bingi ka na pala ngayon. Sabi ko, I like you!"

"H-huh?" sabi ko. Di pa nag absorb sa utak ko yung sinabi nya pero dama ng puso ko. Charoot! Sobrang bilis nga kabog ng dibdib ko. Fvck!

"Haiisssh! Bingi!"aniya at bigla akong niyakap. Kaya hindi ako nakapag-salita. Nanlaki yung mga mata ko sa gulat.

"I'm willing to pay million, I think hulog na ako. Ano bang ginawa mo?"

"Aba! Ewan ko sayo Samonte, wala akong ginawa!" saad ko. Nag-iinit na yung pisngi ko. Di alintana ang nagsasalita sa movie na pinapanood namin. Wala kaming pake! Charr!

I heard him sighed.

"I like you Sam. I'm willing to wait."

Kumalas ako sa pagkayakap nya.

"Tss! Ang bilis mo naman yatang mahulog Raks?"

Sinimangutan nya lang ako.

"Sabay tayong papasok bukas." aniya. I just nodded at patuloy na nanonood ng movie.

Eleven na sya bumalik sa unit nya. Yeah, may unit din sya dito pati si Kelvin, Brian at Tyrone. Ganun sila kayaman! Ako? Buntot lang sa yaman nila.

Kinabukasan, sabay kaming pumasok sa university. Kita palang ang kotse ni Rain na pumasok sa gate ng university, naghihiyawan na ang mga babae. Tss!

Nauna akong lumabas sa kotse nya kaya yung mga babaeng haliparot nakasimangot sa akin. Bala kayong maiinggit! Charoot! 😝

"Sam.." tawag ni Rain sa akin. Nilingom ko sya at nginitian.

Magkasabay kaming pumasok sa loob ng university habang nakaakbay sya sa akin.

"Pangit naman nyang girlfriend kuno ng Rain ko.." narinig kong nagsasalitang isa sa mga studyanteng nakaabang sa mga lalaking 'to na dumating.

"Mas pangit ka kaya kaysa girlfriend ko!"

Oops! Narinig pala ni Rain yun. Hahaha sapol!

Di ko alam kung anong dahilan, or kung bakit gusto ni Rain na mag-act ako as fake girlfriend nya. Wala parin talaga akong idea. Nahihiya naman akong magtanong kasi nga wala naman akong karapatang magtanong! Tss!

He likes you nga diba Sam? Tss! What if he lied? What if gusto nya lang gawing miserable ang life ko? Kunwari nahuhulog na sya sa akin, yun pala trick lang nya para mapaamin ako na na-fall na din sa kanya. O diba?

Hayss! Na-praning na ako! Hindi rin kasi ako nag-isip nung una. Go lang ng go. Paano kasi, mas inisip ko yung pang tuition ko next semester kasi matumal nga ang sidelines ko. Kaya, I grabbed Rain's offer.

Natapos ang klase ng buong maghapon na di ko nakikita si Maia at Brian. Saan kaya nagmi-milagro yung dalawang yun. Tss! Matawagan nga!

"Hello.."

"Nasaan ka ba Maiang? Ba't di ka pumasok?"

Pero imbes na sagutin nya ako, umatungal ang gaga.

"Anong problema Mai?"

"S-si Brian kasi.."

"Bakit? Anong problema kay Brian?" nagtatakang tanong ko. Di ko rin kasi nakita si Brian today.

"N-nakita k-ko sya, may kasamang ibang babae.." atungal nya parin.

"Aba! Langyang Brian yun ah! San ka ba ngayon?"

"Home.."

"H'wag ka ng umiyak okay? Bukas, igaganti kita sa walanjong yun!" alo ko sa kanya.

Aba! Napakalangya naman talaga ng Brian na yun. Bukas, makikita mong tanginang hayop ka! Sa apat na taong pagkakaibigan namin ni Maia, ngayon lang may lalaking nagpapaiyak sa kanya.

Kaya ayaw ko mag-boyfriend eh. Sakit sa ulo yan, lalong-lalo na sa puso.

Sana lang hindi ko maranasan ang heartaches dahil sa tanginang pag-ibig na yan. Dahil ayokong umiyak dahil lang sa love love na yan!

"H'wag ka ng umiyak best ha.. Ok lang yan! He doesn't deserve your tears my God! Stop crying na.." alo ko parin sa kanya sa kabilang linya.

I still heard her sobbing. Hays! Ganyan ba talaga ang love? Kailangan kapag pumasok ka dapat sa isang relasyon ready ka na ding masaktan.

Bakit Sam? Nag-ready ka na din bang masaktan? As if, may karelasyon ako! Tss!

I ended my call when she stops crying. Kawawa naman beshy ko.. Hayss!

A/N

Silent readers, don't forget to vote. Ehehe 😁✌️.

Stay safe! GBU!!

Hundred Days With You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon