"Nagpapatawa kaba?" Seryosong sabi niya sa binata. Pero imbis na sagutin siya nito ay napa smirk na lamang ito sa kanya.
"Then, mamili ka" saad ng binata sa kanya. Napabuntong hininga na lamang siya. Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko. Ang hirap kasing pumili lalo na kung sa pagpipilian mo ay wala ka namang gusto.
"P-paano kung wala akong napili" hindi ko siya kayang tignan. Napayuko na lamang ako habang hinihintay ko ang sagot niya
"Then you pay me in cash!" Napapikit na lamang siya sa sagot ng binata. Ewan ba kung bakit umabot pa sa ganitong sitwasyon.
Agad niyang binalingan ang binata at nakita niyang nakatingin parin ito sa kanya "Ok fine! Magpapakasal ako sa iyo!" Lumiwanag ang mukha ng binata sa kanyang sinabi "pero may kundisyon!" Dagdag niya. Agad naman napakunot ang binata sa kanyang sinabi
"Anong kundisyon?" Saad ng binata sa kanya
"Walang sino man ang nakakaalam nito..at wag na wag mo akong pakikialaman sa gusto ko!" Sagot ko sa kanya. Hindi ko alam kung anong nararamdaman ko ngayon. Pero alam ko eto lang naman ang tanging paraan para mabalik sa dati ang kompanya ng ama ko.
"Ok fine!" Nagulat siya sa deretsahang sagot ng binata sa kanya. Nagulat rin siya sa dagdag na sagot nito "no feelings involve too" hindi niya alam kung ano ang ibig ipahiwatig ng binata. Pero isa lang ang nasa isip niya ngayon ang hindi dapat ma inlove sa isa't-isa. Pero bakit naman ako maiinlove sa iyo? Isang tao lang ang naglalaman ng puso ko. At siya lang wala nang iba papalit sa kanya saad sa isip niya. Nakita niyang napatayo na ang binata. Teka, tapos na siyang kumain? Eh wala pa nga akong nasubo."T-teka" agad niyang hinawakan ang braso ng binata. Nakita naman niya na napatingin ang binata sa braso nito na hinawakan niya. Agad naman niya ito binitawan.
"What?" Mahinahong tanong ng binata sa kanya
"T-tapos kanang kumain?" Tanong niya sa binata. Nakita naman niya napakunot noo ito na nakatingin sa kanya
"Im full"sagot ng binata
"P-pero hin---" agad na pinutol ang kanyang sasabihin ng magsalita ang binata
"Bukas na bukas agad ang kasal natin, i wall call the judge one of my friend para umayos sa kasal natin" nabigla siya sa sinabi ng binata. Ano daw? Wala akong naintindihan.
"Bukas?"agad na naman akong napasigaw. Nakita ko naman na nagsitinginan na naman ang mga taong kumakain sa akin.
"Will you not shout?" Wika ng binata sa akin.
"E paano ba naman kasi, pa bigla-bigla ka! Ano bang bukas yang sinasabi mo huh?" Tanong niya rito. Hindi siya nito sinagot bagkus ay umalis na ito sa kanyang harapan
"Aba! Bastos to ah!" Agad naman siyang tumayo at sinundan ang binata. Nakita niya papunta na ito sa sasakyan nito. Agad naman siyang pumunta sa binata at hinabol niya ito.
"Huy! Teka lang! Hindi pa tayo tapos mag-usap!" Agad naman napahinto ang binata sa pagbukas ng pinto ng sasakyan nito. Hindi siya nito binalingan.
"A-ano..t-tungkol sa k-kasal..." Nauutal niya pahayag rito
Agad siyang nilingon ng binata at napa poker face ito "what about the wedding?" Seryosong tanong nito sa kanya
"Bakit bukas? Bakit bukas agad- agad? Pwede na---" hindi na naman siya nito pinatapos magsalita.
"I have business trip in New York.. 1 month akong mawawala" saad ng lalaki sa kanya. Hindi na lamang siya sumagot pa sa sinabi ng binata.
"Wala kanang itatanong?" Agad siyang napalingon sa binata ng magsalita na naman ito. Sasagot na sana siya ng biglang tumunog ang cellphone niya. Nakita niya na si Odette ang tumatawag."Hello napatawag ka?" Tanong niya sa sekretarya niya
"Nako doc! Pinapatawag ka sa akin ni Doc. Pimentel may emergency daw" agad naman niyang binalingan ang binata. Nakita niyang nakatingin rin ito sa kanya na seryoso.
"Doktora? Nandyan ka pa ba?" Tanong ni Odette sa kabilang linya.
"Y-yeahh! Im on my way!" Saad niya. At binaba na niya ang tawag. Dali-dali siyang pumunta sa kanyang sasakyan at pinaharurut na niya ito patungong hospital..
Vincent's POV
Nakita niya ang pag-alis ng dalaga. Alam niya mukhang importante ang pupuntahan nito dahil mukhang nagmamadali itong pumunta sa sasakyan nito. Agad na siyang sumakay sa kanyang sasakyan. Napabuntong hininga na lamang siya. He doesn't know what to feel noong nakaharap niya ang dalaga. Ewan niya ba kasi iba yung feeling niya na para bang matagal na niyang kilala ang dalaga. Noong nakita niya ito sa restaurant kaharap niya agad siyang napatitig rito. Gusto niya itong yakapin pero pinipigilan niya lamang ito.Hindi niya lamang ito pinapahalata sa dalaga. Dahil baka ano pang sabihin nito sa kanya. "Fuck! Sino kaba talaga Rafa.. Bakit parang matagal na kitang kilala" napabuntong hininga na lamang siya at pinaandar na niya ang kanyang sasakyan at nagtungo na siya sa kompanya. Tatawagan niya pa ang judge na magkakasal nilang dalawa ni Rafaela bukas.
Samantala...
"Good morning Doc!" Bati sa kanya ng mga nurse
"Good morning!" Sagot niya naman sa bumati sa kanya
Agad siyang dumeritso sa Operating Room na nakita na niya doon si Doc. Pimentel. Busy ito sa paghalungkat sa chart ng pasyente.
"Ehem! G-good morning Doc!" Saad niya rito. Agad naman napabaling sa kanya si Doc. Pimentel. Ngumiti ito sa kanya at sinuklian naman niya ito.
"Kumusta kana iha!" Saad ni doc. Pimentel sa kanya. Napangiti naman siya rito "okay naman po Doc" tinapik siya nito at ngumiti "good" nakita niyang pumasok ang isang nurse at isang doctor na si Dr. Jimenez dala nila ang pasyente na nag aagaw buhay sakay sa bed stretcher nito. May stab ito sa gilid ito. At makikita mo ang napakaraming dugo na lumalabas rito. Dali-dali naman namin tinulungan ang pasyente para malipat ito sa operating bed nito.Dali-dali naman akong gumuwa ng doctor's routine ko habang nag e induct pa ng anesthesia ang anesthesiologist. After preparing sa lahat ng mga gamit na kailangan ay nakita ko sa harap ko si Doc. Jimenez na nakatingin sa akin.
"Okay start na tayo" saad ni Doc. Jimenez. Napatango naman ako sa kanyang sinabi
"Scalpel" saad ko sa scrub nurse na kasama namin. Patuloy pa rin sa pag agos ang dugo ng pasyente. At patuloy naman itong sina suction ni Doc. Jimenez.
"Kelly please" wika ko sa kasamahan ko.At nagpatuloy ang operation ng mahigit isang oras. At successful naman ang operation na ginawa namin. Agad naman akong nag tungo sa table para e record ang data ng pasyente. Lalabas na sana ako ng magsalita si Dr. Jimenez.
"Welcome back!" Napahinto ako sa kanyang sinabi at daritsong nilingon siya. Ngumiti ito at ginantihan ko naman ng ngiti
"Thank you" saad ko sa kanya
"May gagawin ka pa ba?" Tanong nito sa akin
"Oo, mag ra rounds pa ako sa patient ko" ngiting tugon ko sa kanya.
"Oh okay, then see you around" napatango naman ako sa kanyang sinabi. Agad na akong lumabas pa ng Operating Room at tinungo ko na ang station kung saan ako mag ra rounds.------
Ano na kayang mang yayari hihihi keep updated guys! 💓
BINABASA MO ANG
I own His Heart
Romance***** Rafaela Concepcion story A well-known surgeon Lahat nasa kanya na. Pag-ibig, kasikatan at mapagmahal na pamilya. Pero paano kung isang trahedya ang mangyayari. Makakaya pa kaya niyang ipagpatuloy ang buhay niya o may darating na bago sa buhay...