c-19

73 3 2
                                    

"Im sorry" Agad na wika ni Vincent pagkatapos niya akong halikan. Hindi pa rin nag sink in sa akin ang nangyari. Agad ko siyang tinitigan sa mukha niya. Ewan ko ba pero kakaiba yung na fefeel ko pagkatapos niya akong halikan. Napabuntong hininga na lamang ako at umiwas ng tingin sa kanya. Tinignan ko na lamang ang dagat. I inhaled and exhaled at pumikit.

"Bakit" Saad ko sa kanya. Narinig ko ang paghinga niya ng malalim. "I don't know.. I don't know how to explain Rafa" Nilingon ko siya at kita sa mukha niya ang seryoso nitong awra habang nakatingin sa akin. "Mahirap ba talaga siyang kalimutan Rafa?" Wika ni Vincent. Kinuha niya ang kamay ko kung saan nandun ang engagement ring ni Edward. "Ang hirap niyang palitan" Dagdag na wika niya. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin o isasagot ko sa kanya. Agad kung binawi ang kamay ko na hawak niya. "Oo, sobrang hirap niyang palitan.. Hirap ko paring tanggapin ang mga pangyayari...sobrang mahal ko si Edward siya lang yung taong kaya kang pasayahin sa panahon na malungkot ako" Saad ko sa kanya.

"I can make you happy too Rafa.." Payahag ni Vincent.
"If kung nandito lang naman tayo para dyan..umuwi nalang tayo Vince, marami akong trabahong naiwan sa Maynila" Saad ko sa kanya at umalis na sa harapan niya.



Nagising ako sa amoy ng may naamoy ako na parang nagsusugba ng isda? Agad akong bumangon hapon na pala so nakatulog pala ako. Hayss! Malamang Rafa nakatulog ka kakagising mo palang diba? Pahayag ko sa aking sarili. Naglakad ako kung saan ang amoy nanduroon. Napawi ang ngiti ko nang nakita ko si Mang Celso pala ang nag gi grill ng isda. Pero teka asan si Vince? Agad kung nilapitan si Mang Celso.

"Ahmm.. Mang Celso" Saad ko
Nakita ko napatingin si Mang Celso sa akin at agad tumayo sa kinauupuan.
"Magandang hapon po ma'am" Bati sa akin ni Mang Celso
"Manong si.." Hindi na ako pinatapos ni Mang Celso at siya na ang nagsalita
"Si Sir Vincent po ba hinahanap niyo ma'am?" Ngiting pahayag nito sa akin. Napalunok naman ako sa kanyang sinabi

"Ahh..o-oo asan ba siya?" Tanong ko sa kanya

"Nandun po siya ma'am sa fish pond area kinakausap niya iyong mga isda niya" Napatawa ako sa kanyang sinabi.
"Ikaw talaga Mang Celso haha! Palabiro ka pala.. Sige manong pupuntahan ko lang po siya..maiwan ko na po kayo" Wika ko. Tumango naman siya bilang tugon. Agad na akong pumunta sa kinaruonan ni Vincent sa sinasabing fish pond.


Nang nakarating na ako ay nakita ko siyang seryosong nakaupo sa isang bench. Nagdadalawang isip pa ako kung pupuntahan ko ba siya o hindi. Aalis nalang sana ako ng bigla siyang magsalita.

"Come here" Wika ni Vince. Nakita niya ako? E mukhang napakalayo nga ng iniisip nito. Huminga ako ng malalim at nilapitan ko siya. Umupo na rin ako sa bench na kinauupuan ni Vincent ngayun. Hindi pwede tatayo nalang ako noh. Nakakangayat kaya.

Tumikhim muna ako bago magsalita "kanina kapa dito?" Tanong ko sa kanya
"Hmm.. Medyo" Saad niya. Nasa pond parin ang paningin niya.

"Uhmm..about kanina Vincent.. Im sorry," Nakayuko kung sabi sa kanya. Nagulat ako ng hinawakan niya ang kamay ko at pinisil ito kaya agad akong napalingon sa kanya.

Ngumiti itong tumingin rin sa akin. Bakit ang gwapo ng nilalang na ito. "No need to say sorry.. Ako siguro dapat humingi ng sorry..I know you still grieving to Edward's death but-" Hindi ko na siya pa pinatapos pa.

"We don't need to talk about Edward.. Let's..let's just moved on.. I think... I think you're right we...we need to know each other" Saad ko sa kanya. Nakita ko ang gulat sa kanyang mukha. Nagulat ako ng bigla niya akong niyakap.
"Thank you" Saad niya and he kissed my forehead. Ngumiti naman ako sa kanya.

"Paano mo nga pala nalaman na nandito ako?" Tanong niya sa akin

"Uhmm.. Mang Celso told me nandito ka daw.. so pinuntahan kita" Pahayag ko sa kanya.

"Gutom kana?" Tanong niya
"Hmm.. Medyo, nagutom ako sa niluto ni Mang Celso eh" Saad ko
"You like fish?" Tanong na naman niya
"Ikaw huh nahahalata na kita lage kang tanong ng tanong" Saad ko sa kanya. Nakita kung tumawa siya sa sinabi ko.

"Haha Then answer me"
I just rolled my eyes on him "ewan ko sayo"
"Come on answer me, you like fish?" Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya
"Of course I do love fish!" Wika ko
"Then, why are allergic to seafoods?" Kumunot na naman ang noo ko sa sinabi niya.
"E bakit ba?"
"Come to think of it.. Diba fish is also coming from the sea? So why do you love fish?" Pahayag niya sa akin

"Ewan ko sa iyo! Tara na nga! Gutom na ako! Baka ikaw pa yung makain ko" Saad ko sa kanya. Bigla akong napatakip ng bibig sa sinabi ko. Tangina bakit ko ba yun nasabi. Nakita kong lumawak ang ngisi ng kanyang mga labi.

"Later babe! After dinner" Napamula ako sa kanyang sinabi. Nakita kong tumawa ang mokong. Tangina ang hilig talagang mang asar nito.

"Hahah lets go!" Saad nito sa akin. Tumayo na rin ako at sumunod na sa kanya.







Bumalik na kami sa cottage kung saan kami nag stay. Na impress naman ako dahil ready na ang mga pagkain sa lamesa. Nagugutom na talaga ako sobra.



"Si Mang Celso lang ba ang nandito?" Tanong ko sa kanya habang kumakain.
"Hmm hindi naman, actually si Mang Celso ang pinagkatiwalaan ko sa resort nato. Bata palang ako nandito na siya hanggang sa nag asawa na rin siya." Saad nito sa akin.
Tumango naman ako bilang tugon. "Uhmm.. Kumusta ang food na ipinahanda ko?" Tanong niya sa akin.

"Masarap nagustuhan ko" Ngiting tugon ko sa kanya.



It's 9pm na pala. Tagal2 rin pala namin dito sa cottage marami rin kaming napag usapan ni Vincent about sa sarili namin. Humihikab na ako.
"Sleepy?" Tanong ni Vincent sa akin.
Tumango naman ako "saan ang kwarto ko?"
"Actually isa lang kasi yung kwarto dito" Nagulat ako sa kanyang sinabi
"Whaaat?? Pa-paano iyan?. You mean sa iisang kwarto lang tayo matutulog?" Saad ko sa kanya

"Hmm yeah parang ganun na nga! What's wrong? Mag asawa naman tayo diba?" Wika niya
"Pero.." Hindi na niya ako pinatapos pa dahil hinila na niya ako







________
To be continue...

Like
Comment
Vote

I own His HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon