-3RD PERSON-
"Ouch!" Nesh
"Susugod-sugod wala pang na activate na armor." Salita ng isang babae sa gilid.
"Dawn?!" Nanlaking mata na sabi ni Nesh
"Summon your winter armors now." Salita naman ng isang lalaki.
"Dusk!" Gulat at tuwang sabi ni Hero
Nag-activate na sila ng winter armor at agad na sinimulang pumasok sa North Kingdom.
Bumagsak kasi sila sa isang bundok na nasa malapit kaya kailangan nilang maglakad papunta sa gate.
"Intruders!" Sigaw ng gwardiya.
Arden knew what's happening and held out the staff.
"Pain and Beauty combined as one,
Restore the fragments that has become none." Umilaw ng puting liwanag ang staff at tinutok ito sa mga gwardiya.Bago pa sila umatake ay tumigil na ang mga ito. Kilala nila si Dawn at Dusk maging si Arden. Ngunit wala pang nakakaalam na si Arden ang panglimang anak.
"Anong nangyare dito?" Dusk
"Hindi rin po namin alam. Ang naalala lang namin ay inutusan kaming isara ang gates ni Queen Arisse." Sabi nung isang guard.
"May kasama din po siyang babae. Nakakatakot ang aura ng reyna maging yung kasama niya." Sabi naman nung isa pang guard.
"Sino yung kasama ng reyna ang tinutukoy niyo?" Tanong ni Arden
"Hindi rin po namin alam sir eh." Sabi nung isang guard.
"Let us in. Tutulungan namin kayo." Dusk
Binukas nila ang gate ng North Kingdom. Ang gates ng North Kingdom ay gawa ng isang espesyal na yelo. Hindi ito natutunaw o masisira tuwing may aatake. Kung hahawakan ay hindi rin ito gaanong malamig gaya ng ibang yelo na nakikita. Para ka lamang humahawak ng metal.
Pagkapasok nila sa loob ay bumungad sa kanila ang lugar na walang magicans na naglalakad. Nagmistulan itong ghost town kaya mas madali silang makakapunta sa kastilyo.
Ngunit bago pa man sila makakarating ay may mga gwardiya na sumugod.
"Arden!" Dawn
Nakuha ni Arden ang ibig sabihin ni Dawn kaya agad niyang ginawa ulit ang chant.
Bumalik naman sa dati ang mga guard kaya nagpa-escort sila papunta sa palasyo.
"Before we go inside, Arden use this ring." Dawn
"What is this for?" Arden
Ang singsing ay gawa sa ginto na may maliliit na emeralds.
"Ito ang Caster Ring. Ginagamit ito sa mga staff para hindi na kailangan pang mag chant. This way, mas madali mong maibalik sa normal ang reyna." Dawn
Pagkapasok sa palasyo ay si Arden na ang gumawa ng kilos. He returned everyone back and looked for the queen.
Naghiwa-hiwalay sila at magkasama sina Arden, Dawn at Hero.
"Well well well. " Napatingin sila sa nagsalita.
Instead of light colored clothes, nakasuot si Arisse ng itim. Her white hair before is now black. Maging ang style niya sa pananamit ay nag-iba. She looks more fierce than ever.
"If it isn't my long lost brother. What took you so long? I got so bored that I might bring a snow storm throughout Magica." Nakangising sabi ni Arisse. Doon ay mapapansing malakas ang hangin sa labas at maging ang pagpatak ng niyebe ay may malakas.
"Your highness! This isn't you!" Sigaw ni Dawn.
"How dare you shout at the queen!" Ganti ni Arisse sabay paulan ng ice daggers kay Dawn.
"Oh! Ikaw pala yan Dawn! Come join me! We'll rule the magic dimension together!" Arisse
"I only serve for Arden. So I'll take that as a no." Dawn sabay atake din kay Arisse ng sun beams.
Nakagawa ng isang ice barrier si Arisse ay kinulong si Dawn sa hawla na gawa sa yelo.
"Oh well, mukhang di ka ata makakatakas dyan!" Arisse sabay tawa.
Arden doesn't recognize his sister anymore. What made her do these things?
"What about you Hero? Kaya kitang palakasin with ice magic." Arisse sabay atake kay Hero with ice crystals.
"No thank you. Malakas na ako and I don't need yo---" Naputol ang sasabihin ni Hero dahil nakadikit siya sa pader ng kastilyo. His arms and legs are wrapped in ice.
"Arden! Now!" Sigaw ni Dawn mula sa kulungan na gawa sa yelo.
Sinubukan niyang atakehin ang reyna ngunit palagi itong iniilagan o di kaya'y gumagawa siya ng barrier.
Nakatingin ito kay Arden with black eyes. Para itong nakasuot ng scelera lenses.
"If it weren't for you I could have been queen of the North and Central Kingdom!" Sigaw niya.
Her voice was filled with anger and jealousy.
"Dream on Arisse! With a state like that you'll never rule one kingdom!" Arden
Dahil sa sinabi niya ay mas lalong nagalit ang reyna.
"How dare you!!!" This time mas malakas na ang atake ng reyna.
'Sorry for making do this my dear sister.' Sabi ni Arden sa isip niya.
Arden released fire balls to counter attack each spell from Arisse.
"And you have the guts to use fire huh! Let me see if you can handle these!" Nag summon si Arisse ng mga halimaw na gawa sa nyebe.
Bigla itong natumba nang inatake ito ng light at dark rays.
"Take your sister! Kami na ang bahala dito!" Nesh
Napansin niyang nakawala na si Dawn at Hero.
"Wala akong kapatid na mang-aagaw!" Arisse
"At mas lalong wala akong kapatid na halimaw!" Ganti ni Arden
Arisse summoned her snow wings. It was previously white but in her state, itim na ito ngayon. Tugma sa kapangyarihan niya.
Her ice magic is slowly becoming darker. May bahid na itong dark aura. Hindi gaya ng dating magic aura ng reyna.
"How dare you call me a monster! Let me see your progress then my oh-so-dear brother." Arisse sabay paulan ng mga atake kay Arden.
Arden needs to return his sister back to normal or else tuluyan na itong lumakas sa side effect ng hypnosis na ginawa sa kanya. Bukod pa doon, baka makakarating na sa ibang kingdom ang snow storm na ginawa niya.
Para makahabol ay gumawa rin ng pakpak si Arden na gawa sa apoy. Fire wings to be exact.
"I don't have enough time for this sister." Mahinang sabi ni Arden.
He used multiple attacks on his sister. His goal is to weaken her then attack her with the Memory Staff.
When he finally managed to find the right timing, inumpisahan na niya ang pag cast ng staff.
"Nooo!!!" Malakas ang impact ng Memory Staff kay Arisse kaya siya bumagsak sa sahig.
Ngunit biglang bumagsak si Arden sa sahig dahil sa kapangyarihan ng isang darkie at nawalan ng malay.
-TO BE CONTINUED-
-END OF CHAPTER 23-
BINABASA MO ANG
Arden
FantasyArden Costanzo is a mafia boss but what if he enters the magical dimension of 'Magica'? ©whitesnowywinter (Background photo not mine. Credits to pinterest)