CHAPTER 68

278 19 0
                                    


Arden asked to excuse all of the trainees for an important quest. Pumayag naman dito si Poppy dahil gusto na niyang makita si Twilight.

Ngayon, si Timmy ang nagda-drive sa bus. They didn't let him use magic dahil na-trauma daw yung iba. Mabuti nga at alam niyang mag-drive ng mga ganitong sasakyan.

Nang makarating sila sa Pixie Town ay bumungad sa kanila ang madilim na gubat.

"Mas madilim ata ito kesa sa huling punta natin?" Natsumi

"Oo. Nagtataka nga kami kung bakit parang gabi na eh." Lyn

"Parang feeling ko wala sa Pixie Town si Hero." Nesh

"Same here." Timmy

"Let's check the place." Arden

"Sasama ako!" Lyn

Sumunod naman ang iba sa kanila. Sina Nesh, Ichiko at Timmy naman ang naiwan sa bus.

"Mama!!!" Lyn

"Lyn!" Gwen sabay yakap sa anak.

Bumitiw din sila sa pagkayakap na nakangiting tinignan sina Arden.

"Arden, this is mama. Ma, siya po yung hari ng Magica." Lyn

"You must be Queen Gwen. It is an honor to meet you. Salamat din po sa pagpapatuloy sa amin noong mawalan kami ng malay." Arden

"Maliit na bagay your highness. Pero sa katunayan, hindi talaga ako ang nakakita sa inyo." Gwen

"Ano pong ibig niyong sabihin?" Rosa

Tumawa lang si Gwen.

"Nothing. Sabihin nalang nating may nakakita sa inyo at sinabihan ako." Gwen

"Kung ganon, sino po yung nakakita sa amin?" Dash

"Hindi ko kilala eh. But I'm glad to see you're all safe now." Gwen

"Nga pala your highness, do you have any idea kung saan maaaring nagmula ang pagdilim dito?" Rio

"Wala akong alam sa pinagmulan ng biglaang pagdilim. Pero kung may hinala ako, iyon ay ang East Kingdom." Gwen

"I guess that will be it. Mukhang hindi na kami magtatagal dito mahal na reyna." Arden

"Mag-ingat kayo at sana'y makabisita ulit kayo dito pagkatapos ng lahat ng ito." Gwen

"Sige po. Mauna na po kami." Arden

Everyone bid their goodbyes. Naiwan din doon si Lyn. She will announce what happened at the meeting kaya hindi na siya sumama.

Papunta na ngayon silang lahat sa East Kingdom. At nang makarating doon, it was not a surprise na madilim na talaga kahit tanghali pa lang.

'Goodness. Alissha would go berserk if she sees her Kingdom like this.' Arden uttered in his mind.

Katulad sa Center Kingdom dati, wala ni isang Magican ang naglalakad. They went straight to the castle.

"Nandito siya. Nararamdaman ko." Ichiko

Arden reminiscences his last visit at the castle. It was quite an experience. Dito siya unang naka-encounter ng darkie.

Hindi katulad ng dati ang aura na nararandaman ni Arden sa East Kingdon. The castle's vibe was lively and fun unlike the dark and gloomy vibes that he feels right now.

Maayos pa naman ang mga mwebles. But the Magicans? Wala na atang mga katulong na nagta-trabaho doon. Malamang siguro ay natakot kay Hero at umalis na.

"Ilag!!!" Sigaw ni Ichiko

Bigla kasing may nagbato ng mga dark energy balls. At tama ang hinala nila. Si Hero ang may gawa.

They positioned themselves at sinimulang iwasan ang mga atake ni Hero.

"Tigilan mo na to Hero!" Nesh

"Paano kung ayoko?" Hero

Napasinghap naman doon ang iba. It is not like himself.

"Then tell me the truth...do you like me?" Nesh

Hero just looked at her with his lifeless eyes.

"No." Hero

Everyone was shocked to hear that from Hero ngunit napangisi lang si Nesh.

"Liar." Nesh

Patuloy pa din ang pag-atake ni Hero at pinili nilang mag-usap gamit yung communication devices na ginawa ni Timmy sa kanila. It looked like the airpods in the human world kaya lang, Timmy made it with hologram feature.

At sa ngayon, they are talking kung paano nila matatalo si Hero.

"He won't stop unless we're dead!" Yuka

"Then so be it!" Clara sabay bato ng spell kay Hero

"Clara!" Sigaw ng iba

"Hindi siya titigil diba?! Mahihirapan lang tayong iwasan iyong atake niyang sunod-sunod! Wala na tayong ibang choice kundi patulugin yan!" Clara

"She's right." Arden

Gulat na napatingin ang iba kina Arden at Clara.

"May point din naman si Clara. Hindi makakapag-cast ng spell sina Miko o si Arden pag hindi na distract si Hero." Sang-ayon ni Daniel

Sa huli, they all began to attack Hero. He will just sleep at pababalikin siya sa dati.

The castle instantly became a battlefield. But still, Arden is concerned of the things inside the castle.

Nagtagal ng ilang oras ang laban. They didn't used much power kaya hindi sila gaanong pagod.

Nang makitang medyo nanghihina si Hero, they took the opportunity na patulugin siya.

Naging successful naman iyon at pinabalik siya ni Arden sa dati. Wala nang 'darkie vibes' silang naramdaman kay Hero kumpara kanina.

Magpapahinga sana sila nang lumabas ang isa na namang darkie na guardian. They are still unaware na ang tawag sa mga iyon ay Detrimentals.

"Well hello! Mukha yatang dito pa magsisimula ang laro niyo!" The guy laughed

"At sino ka naman?" Rio

"Dishonesty." He introduced himself at nagpakawala ng mga baging na tinali silang lahat.

"What's with the vines?!" Sigaw ni Erin sabay putol ng mga vines na nakatali sa kanya. Ganun din ang ginawa ng iba at sinimulan na nilang atakehin si Dishonesty.

Natawa lang si Dishonesty sa kanilang mga atake. But not for long nang umatake sina Miko, Serena, Safiara, Xyrro at Arden.

'Finally. Worthy opponents.' Dishonesty sabay ngisi

Pero hindi niya inasahan ang sabay na pag-atake sa kanya ng lahat ng Magican na nandoon.

Ito ang naging dahilan para bumagsak siya sa sahig at nahirapan nang tumayo.

Bago pa man siya maka-atakr ulit ay nilabas na ni Arden ang scepter ni Honesty at binalik siya nito sa dati.

"Take him with you." Turo ni Arden sa walang malay na si Hero.

"Of course." Honesty

Pero bago yun ay agad niyang pinawalang bisa ang mga spell na nilagay sa East Kingdom.

They both returned to the castle at nagpatuloy naman sina Arden at ang iba sa kanilang paglalakbay.

"Saan nga tayo susunod?" Rosa

"South Kingdom at Dragonvale." Arden

-END OF CHAPTER 68-

A/N: Happy 1k reads! 🥳

ArdenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon