Girlfriend
Nasa pinakaitaas kami ng ferris wheel, sobrang ganda ng view. I'm afraid of heights, at ito rin ang first time kong sumakay ng ride na ito pero that didn't stopped me from appreciating the view.
Gabi na kaya kitang kita ang city lights, at ang mga sasakyang nasa high way sa di kalayuan. Makikita din ang mga taong nasa mga tents, bumibili o di kaya'y tumitingin.
Ngumiti ako habang pinagmamasdan sila. This is what the real world looks like. Ito ang mundong pinagkait sa akin. Ito ang mundong gusto ko ngunit hindi ko naranasan kailanman. Ngayon lang, at sa piling pa ni Aiden.
"Ang ganda ng view."
Magkaharap kami sa loob. I was looking at the view while he was looking at me.
"Ang ganda nga," Sabi niya habang tinititigan ako.
"You aren't looking at the view, Aiden," I chuckled.
"Mas lalo kang gumaganda kapag nakangiti, Kaitlyn," Aniya habang pinagmamasdan ako.
I felt my cheeks heat up. Uh no...
"T-thanks."
"Dapat palagi kang ngumingiti, huwag mong ipagkait sa mundo ang ngiti mo, you look better when smiling," Ngumiti siya at kinuha ang cellphone. "Smile!"
Pinindot niya ang kanyang cellphone at nag flash iyon, ngumiti ako habang pinipicture-an niya ako.
Tinignan niya ang mga kuha niya sa akin bago tumingin sa view.
"Dito kita dinala kasi gusto kong makita mo na ang lawak ng mundo para magkulong sa kwarto mo. You need to explore the world, Kaitlyn. You need to know the life outside of your comfort zone. Because that's what you deserve," Aniya habang tumitingin sa malayo. "Don't limit yourself with something that only brings you comfort, you also need to be happy, Kaitlyn. Choose to be happy because that's what you need."
Dahan dahang tumulo ang luha ko habang tumitingin sa mga taong nasa ibaba. Masaya sila, kahit hindi naubos ang benta nila, kahit hindi sila gaanong mayaman, kontento sila kong anong meron sila. Ako kaya, kailan ako magiging masaya at kontento sa ginagawa ko? I smiled bitterly, that's way too impossible.
"Being happy is not as easy as it seems, Aiden. And in my case, I don't have time to be happy, the company is my only happiness, I can't risk it in exchange of temporary happiness," Sabi ko. "I don't need temporary happiness, Aiden."
"I can be your permanent happiness, Kaitlyn."
Sa sinabi niyang iyon, natigilan ako. Tumingin ako sa kanya at tumingin din siya sa akin. My heart beats loudly as I tried to remain calm. I felt different kinds of butterflies in my stomach. This feeling is very foreign to me. Am I starting to like him?
"W-what are you saying, Aiden?"
"So you're afraid of being attached, huh? Don't worry, I will never leave you, darling."
Nakahiga na ako sa aking kama pero hindi pa din ako makatulog. 'Yung mga sinabi sa akin ni Aiden kanina, totoo kaya iyon?
Uminom ako ng sleeping pills, I can't sleep because of him, and I don't like it. I need to control myself, I can't be attached to him, just yet.
Pina enrol na ako ni Alyana sa Ateneo de Manila University, I'm taking up Business Administration. Two weeks from now, pasukan na. Aiden in the other hand, is a 3rd year college student. I don't know what his course is but I heard from my mom and dad na sa ADMU din siya nag-aaral. That's why my parents told me to study in ADMU rin.
YOU ARE READING
Runaway Bride//COMPLETED
Romance"Running away from you was my only choice, Aiden." "And chasing you will be my only option, Kaitlyn."