Choice
Trust is not something that you can easily give. It can be broken in just a snap of a hand. Ang tanging pagkakamali ko lang ay ang sobrang pagtitiwala ko kay John. Hindi ko lubos maisip kung bakit niya magagawa ito sa akin. Akala ko, dahil magkaibigan sila ni Aiden ay kaibigan ko na din siya, mali pala ako.
Right now, I learned my lesson, never trust too much. Always give a benefit of doubt.
Nakatali ako sa isang upuan at may takip ang bibig ko. Hindi ako makapagsalita ngunit tumutulo ang mga luha ko. Hindi ako nagpumiglas. I wanted to shout but I can't. I wanted to tell him how pathetic he is to do this. I promise, when I return home, I will report him to the authorities.
May mga lalaki sa gilid ko na may hawak ng baril. Nasa harap ko naman si John na kanina pa palakad lakad. May baril din siyang dala at nakahawak sa kanyang buhok na para bang naiinis.
"Let's start," Aniya pagkatapos niyang mag isip-isip.
Tinignan ko siya ng masama. Umiling lang siya na para bang nahihirapan sa lagay namin. What's your motive, John? Bakit mo ginagawa ito?
"Aiden and I are bestfriends for eight years. I admit, I envy him a lot, since he can bring his company on top, alone. But, even if our company are rivals, I treated him as my own brother, hindi ko inisip ang kompetensya," He sighed as he continued. "Alam niya rin noon pa na gusto na kita, Kaitlyn. Ikaw lang ang nagugustuhan ko, noon pa man."
I was shocked at his sudden revelation. He likes me? What about Ate Aliyah? And why the heck would he kidnap me?
"The thing is, kahit na alam niya, nagawa niya paring sabihin sa parents niya na gusto ka niyang pakasalan. Alam niyang mas lamang siya sa akin dahil mas mataas ang kompanya nila kesa sa amin," Galit ang mga mata niya at parang nagliliyab. His angelic features are now gone. It was replaced with wrath and anger that is visible in his face. "I tried to ask your parents for your hand, a thousand times, pero hindi nila ako pinansin dahil nakauna na pala si Aiden sa akin."
Hindi ako makapaniwala sa mga sinasabi niya. "I wanted to shout at him, I wanted to punch him, but I didn't. Alam kong masasaktan ka kapag nasasaktan siya, kaya 'wag na," Nanginginig na siya sa galit habang hawak-hawak ang baril niya. "Gusto kong magdusa siya pero I can't do anything, nalaman ko pang mag merge pala ang companies niyo."
Umiiyak ako habang nakatingin sa kanya. Hindi ko alam ang sasabihin o ang iisipin ko. "Sorry, Kaitlyn. I need to do this for the company."
Nagulat ako sa sinabi niya. What will he do for the company?
"Kailangan mahinto ang kasal niyo para hindi mahigitan ng company nila Aiden ang company namin. Kailangan kong ihinto ang kasal niyo," Sabi niya. Nilapag niya sa mesa ang kanyang baril at hinarap ako. "You will run away during your wedding, Kaitlyn. Or else, Aiden will be killed."
Napasinghap ako. No way. I won't let anyone harm Aiden. No one. Tinignan ko siya ng masama. Nagulat siya sa titig ko. He may think that I am too fragile, but I'm not.
"The life of Aiden lies in your hands, Kaitlyn. It's either you run away to save him, or you'll stay, but he will get shot by a gun. Choose wisely."
Tinignan niya ako ng masinsinan. This is all my fault, hindi sana ako sumama sa kanya, okay lang sana ang lahat. Tumutulo pa din ang luha ko pero hindi na ako takot tulad kanina, hindi niya ako sasaktan. He's just here to blackmail me.
I shouldn't have trusted him. He was acting weird, noon pa, bakit hindi ko iyon napansin?
Now, I realized, that your dearest friend can be your worst enemy. He knows your strength and weakness. He knows how to counter you since he knows so much about you. Eight years silang magkakaibigan ni Aiden yet trinaydor niya pa din ito.
YOU ARE READING
Runaway Bride//COMPLETED
Romansa"Running away from you was my only choice, Aiden." "And chasing you will be my only option, Kaitlyn."