Chapter 27

2.8K 69 1
                                    

Trust Me

Umalis na kami ni Aiden sa bahay ni John nang malapit ng dumilim. Magaan ang loob ko habang nasa loob ng sasakyan. Sobrang gaan sa pakiramdam na nakausap ko nang masinsinan si John, na napatawad ko na siya, gaya nang pagpapatawad ko sa sarili ko.

"You okay?" Tanong ni Aiden nang nakita niyang nakatulala ako sa labas.

"Of course! Thank you, Aiden!" Nakangiti kong sabi sa kanya.

"Sorry dahil hindi ko sinabi sa iyo na pupunta tayo kay John, baka kasi 'di ka pumayag. Noon pa ako pinilit ni John na kausapin ka pero hindi ako pumapayag na gawin niya iyon na wala ako sa piling mo."

"Hindi ko lubos maisip na kaya kong harapin ulit si John na ganun. All this time, you knew about his location?" Tanong ko habang tinitignan siyang seryoso sa pagdridrive.

"During our engagement party, I knew  that they have a plan. Alam kong may gagawin silang masama para hindi matuloy ang wedding, pero hindi ko alam kung ano ang gagawin nila. Nang maganap ang pagnanakaw sa company namin, alam kong sila John ang may pakana doon but I have no concrete evidence to make them plead guilty. So I was left with no choice. I wanted to confront him but I don't want to harm you, either. Nung gabing nag text ka sa akin na susunduin ka ni John, I received your text, akala ko, iyon na ang paraan para ma corner si John. Para mapaamin siya sa pagnanakaw niya sa company namin," Tahimik lamang ako habang nagsasalita si Aiden.

"Ginawa ko ang lahat para masundan kayo ni John pero I lost you. I was so stupid to let you go with that guy. I trusted him so much. It pained me more to think that you easily gave up on me. Akala ko, you will stick with me until the end but I remembered that you are not the type of person who will just think of yourself. I remembered, you are very selfless. You love me enough to let me go," His jaw clenched. Seryoso pa din ang mukha niya.

I was silent. He knew everything? Alam niya?

"You didn't know how painful it is to see you ran away from me. Akala ko, hindi mo talaga ako minahal. That's why I answered that on my interview. I told everyone na hindi kita mahal even if I knew to myself that it was all a lie. A stupid lie. Nalaman ko din naman na blinackmail ka nila John para umalis sa mismong wedding. I was very angry. I wanted to kneel infront of you to say sorry pero inuna ko munang pabagsakin ang company nila. With the help of your parents, napabagsak namin ang company nila John without you knowing about it. Mahal na mahal kita, Kaitlyn and I will always find a reason to stay with you until the end."

Isa-isang tumulo ang luha ko. Hindi ko kaya ang mga sinabi ni Aiden. Niyakap ko siya habang nag dridrive. Nagpark siya sa gilid ng daan at niyakap ako pabalik. I was so wrong, through the years, akala ko hindi talaga ako mahal ni Aiden. Pero his confession slapped me, I was so dumb to even think that he doesn't love me afterall, marami siyang sinakripisyo para sa akin.

"Hush, darling. I love you," Aniya. Niyakap ko lamang siya ng manghigpit. Hinaplos haplos niya ang ulo ko at hinalikan ang noo ko. "I love you so much."

I looked at him with affection. His expressive eyes, his thick eyebrows and eyelashes. His perfect jawline and lastly, his soft lips. Unti-unti kong inilapit ang mukha ko sa mukha niya. I closed my eyes, waiting for my lips to feel his.

I can only hear our heartbeats, the atmosphere is very calming. I can feel butterflies in my stomach.

My phone rang. Aiden sighed when I picked up my phone. Namumula ang mukha niya, ganun din ako. Well, this needs to be important!

I looked at the caller and I saw that it's Dad. Minsan lang ako tinatawagan ni Dad and I know that this one is important. Tumibok ng malakas ang puso ko sa hindi malamang rason.

Runaway Bride//COMPLETEDWhere stories live. Discover now