D - 20

266 14 0
                                    

Ngày thứ hai mươi. (*)

Để vaccine tạo ra được cho phép dùng cho người, vaccine đó phải trải qua các giai đoạn thử nghiệm và phát triển rất nhiều bước. Trước hết, vaccine đó phải qua được giai đoạn tiền lâm sàng, tức thử nghiệm thành công trên động vật thí nghiệm. Sau đó vaccine phải trải qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, tức thử trên người. Các giai đoạn thử vaccine trên lâm sàng được quy định như sau:

– Giai đoạn 1 là giai đoạn đầu tiên thử nghiệm trên người nhằm đánh giá sơ bộ về tính an toàn của thuốc. Số người tham gia thử nghiệm: 15 – 30.

– Giai đoạn 2 là giai đoạn thử nghiệm nhằm xác định liều tối ưu cho thử nghiệm lâm sàng và chứng minh tính an toàn, hiệu quả của thuốc, bao gồm cả tính sinh miễn dịch của vaccine thử trên đối tượng đích, đồng thời lựa chọn liều lượng dùng thích hợp cho tiêm chủng sau này. Số người tham gia: ít hơn 100.

– Giai đoạn 3 là giai đoạn thử nghiệm được nghiên cứu trên quy mô lớn nhằm xác định tính ổn định của công thức vaccine, tính an toàn, hiệu quả, đồng thời xác định phác đồ tiêm chủng được lựa chọn từ giai đoạn 2, nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine trên một nhóm cộng đồng lớn hơn. Số người tham gia: từ 200 đến vài nghìn người.

Nếu thành công cả 3 giai đoạn trên, vaccine được cho phép lưu hành trên thị trường dùng cho người. Vaccine khi đó vẫn còn phải trải qua giai đoạn 4 thử nghiệm lâm sàng.

– Giai đoạn 4 là giai đoạn được tiến hành sau khi thuốc đã được phép lưu hành nhằm tiếp tục đánh giá tính an toàn, hiệu quả bảo vệ của vaccine sau khi được dùng rộng rãi trong cộng đồng dân cư theo đúng điều kiện sử dụng. Số người tham gia: tối thiểu 1.000.

Từ khi bắt tay vào việc chế tạo vaccine đến khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 theo tính toán sẽ phải mất cả năm trời.

Sẽ thành công chứ?

____________________________________

Trong cuộc đời của mình, bác sĩ nào cũng sẽ được hỏi ít nhất một lần rằng: Bác sĩ, sẽ xảy ra kì tích chứ?

Bất cứ bác sĩ nào cũng sẽ nói rằng, sẽ có, nhất định sẽ có.

Miễn là bạn có nghị lực, kỳ tích sẽ xảy ra.

Không chỉ riêng Biên Bá Hiền, đội ngũ bác sĩ mấy ngày nay đều cực kỳ đau đầu với bệnh tình của bệnh nhân Phác Xán Liệt. Sáng nắng, chiều mưa, đến trưa lại giông bão, điện tâm đồ, các chỉ số cứ lên xuống trập trùng tựa như thiếu nữ đang độ xuân thì.

Nhưng may mắn thay, chưa một lần nào họ cần can thiệp ECMO, giống như đứng trước bờ vực nguy hiểm, ý chí khao khát được sống và muốn khỏi bệnh khiến cho bệnh nhân tự mình vùng dậy.

Biên Bá Hiền nghĩ rằng, nếu cứ tiếp diễn với tình trạng này, mình sẽ bị đau tim mà đi trước cả Phác Xán Liệt. Anh túc trực bên cạnh hắn bất cứ khi nào có thời gian rảnh, lúc đi làm việc thì luôn bật bộ đàm, yêu cầu y tá trông coi liên hệ cho anh nếu có bất cứ tình huống nào xảy ra.

Một tuần sau đó, Phác Xán Liệt thoát khỏi cơn nửa tỉnh nửa mê, mặc dù kết quả xét nghiệm vẫn còn xác nhận dương tính với virus, nhưng đã bắt đầu có dấu hiệu bình phục trong sự kinh ngạc trầm trồ của mọi người.

[Fanfic/ChanBaek] Đại dịch toàn cầuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ