Katatapos ko lang gumayak dahil 8am ang usapan naming ni Debi na pupunta sa Condo. Susunduin nila ako ni Gael dito since he will be helping us na magbuhat at mag-ayos ng kung ano-ano. Sila Sam at Farah ay susunod na lang daw dahil masyadong maaga ang usapan namin.After akong hinatid ni Gael sa boarding at pagkatapos niya ring sabihin iyon sa akin ay hindi na maalis ang ngiti ko. I'm giving him a chance, since masyado rin siyang desidido na ligawan ako. Siya na rin naman may sabi na we will take everything slow, dahil nga sinabi ko that everything was too fast. So he agreed with it. Sinabi ko rin naman sa sarili ko na hindi ko pipilitin, hihintayin kong magkusa ang nararamdaman ko. I really enjoy being with him. He's not as cold as I thought he is, dahil makukuha mo rin ang kiliti niya once you get attached with him.
Tumawag na rin si Debi at sinabi niyang papunta na dito sa kwarto si Gael to help me carry my things. Nakapagpaalam na rin kami ako sa mga boardmates namin. After getting my things, pumunta na rin kami sa Condo. Sam texted Deb na nandoon na daw sila. Akala ko ay susunod lamang ngunit mas nauna pa pala sila sa amin.
Umusad ang oras at patapos na rin kami sa paglilinis at pag-aayos dito. The condo is big enough. Akala ko ay hindi ganoon kalaki pero tig-isa pa kami ng kwarto ni Debi. The kitchen was good, may living room, and we have our own comfort room sa kwarto naming. Nag-order na lang kami ng meryenda and lunch kanina dahil sa pagod ay hindi na rin makapag luto. Sinabi rin ni Debi na mag g'grocery kami mamaya.
Nagpapahinga na kami dahil buong araw kaming nag linis. Naka plano na rin palang makipag sleep over sila Sam. May grocery sa ibaba, at dun na lang muna kami bibili ng iluluto naming ngayong gabi. Sabi ni Debi ay bukas na lang kami mag grocery ng iba pa naming kailangan dito sa bahay. Si Gael ay kanina pa may kausap kaya hinayaan ko na lang muna siya. Nandito kami sa kitchen ngayon at nililista pa lang ni Debi at mga bibilhin naming para mas mapabilis.
Napatayo ang sa kinauupuan ko ng naramdaman kong may humawak sa bewang ko. That touch brought electricity to my body.
"Hey, I can't stay till dinner. I have to go to the hospital"
"Why is there a problem?"
"They bring my brother to the hospital. I still don't know what happened. Is it okay?"
"Of course, go ahead. We'll be fine here. Thank you for helping"
Nginitian na lang niya ako tsaka kinausap din si Debi at sinabi ngang kailangan niyang pumunta sa hospital.
"I'll be going. I'll call you later."
"hmm. Take care."
Pagkatapos ilista ni Deb lahat ng kailangan ay bumaba na rin kami. She will cook Adobo for tonight since yun lang din ang madali daling lutuin. We had so much for today, and we need an extra sleep. Nararamdaman ko na rin ang pagod kaya minadali na naming ang pag g'grocery. Magkasama si Debi at Farah, while Sam and I are behind them.
"Having a progress with Gael, huh?"
"Yep. Siguro nga, it's time to get this little heart of mine learn how to love again"
"I am not against with that, I am very happy for you. Just don't give too much, okay? Magtira ka pa rin para sa sarili mo para kapag nasaktan ka, may matitira sa'yo"
"I know. I've learned that on my last relationship. Nakakapagod hanapin ang sarili kapag nasaktan ka. I'm just hoping that Gael will not give me the same heartache that I had."
"Just trust him. Tell me when you're already falling for him, huh?"
"Of course. I will"
"I don't want you to get hurt again. Parang mas okay pa sa akin kung ako yung masasaktan kay sa ikaw. You're too good to be hurt. What happened between you and Nate, ayaw ko ng Makita kang umiyak ng ganoon ulit. So tell me, when you're already falling for him, okay?"
YOU ARE READING
Pinky Swear, Allyship (Completed)
RomanceCompleted ✅ As we all say, promises are meant to be broken. Nobody deserves to be loved the way they will question their self worth and their value. As do love hits us, the power of communication should reigns the both of us. And that's the thing th...