We left Liliane dumbfounded. I saw the other side of Gael. He looked so pissed while looking straight into Liliane’s eyes. I never see him like that before, and I didn’t even wish to see him like that again. Parang hindi siya yung Gael na malambing, he was so triggered. Parang nasagad yung pasensya niya.I know that Gael didn’t believe Liliane doon sa sinabi niya about kay Fourth but there’s a half of me that wants to explain. Pag naman nagexplain ako ano naman ipo’point out ko? Tsaka wala naman ako dapat iexplain dahil wala naman akong dapat iexplain.
We reached the condo silently. Hindi na ako naglakas loob daldalin si Gael sa kotse because he still looks so pissed. Bagaman ganoon din ako, hindi ko maitatanggi na nasaktan ako sa mga sinabi ng lolo niya tapos dinagdagan pa ni Liliane na parang kabute na bigla na lang sumusulpot sulpot kung nasaan kami.
To my surprise ay naroon si Debi. Akala ko ay hindi siya uuwi ngayon dahil nasa kanila siya kanina. But I guess, hindi niya nakayanan ang pagpunta doon.
I face Gael and his brows are still raised. Inayos ko yon and I smiled at him. But my smile is not too infectious, not enough to make him smile.
“H’wag ka ng mainip kay Liliane,” his still silent but he’s still looking at me. Nakaupo kami sa sofa and Debi didn’t bother to join our conversation dahil napansin niyang wala rin sa mood si Gael. “Tsaka yung sa lolo mo~”
“Totoo ba yung sa inyo ni Fourt?” Now I am the one who was stunned. Seriously, Gael? He’s still looking at me. Nakikita ko nanaman yung mga matang galit, yung mga matang hindi para sa akin. “Is that what you’re doing when I am not around? Making out with~” I slapped him. I catch my breath as I stood facing him. Naramdaman kong hinawakan ako ni Debi sa likod pero umalis ako sa pagkakahawak niya.
“Seriously, Gael? Itatanong mo talaga sa akin ‘yan? Gaano ako kababaw sa paningin mo?” I cried. He’s still looking at me with his blank eyes. Kahit lungkot hindi ko makita. “Gago, Gael. Bakit mo tinatanong sa akin yan? Naniniwala ka sa kanya?”
“I know you want attention, Bella. Baka kay Fourth mo yun hinanap habang wala ako.”
“Then Fuck you! Kung yan ang naiisip mo!” I shouted. Pumipiyok na ang boses ko. I wanted him to hear my side. But his mind was just so close right now.
“Hindi ba?” he coldly said.
“Hindi! You’re thinking that I am making out with Fourth? Sa tingin mo ba may oras pa ako para sa ganoong bagay? Nagkanda bagsak bagsak na ako sa subject ko Gael~”
“At baka hindi naman talaga si tito ang dahianl kung bakit ka bumagsak. Na wala ka ng oras para mag-aral dahil sa kanya,” I closed my eyes and pressed my lips. I’m really trying to calm myself but I was just left so stunned.
“Ang sakit mo naman magsalita ngayon, Gael. Wala akong oras, at kung meron man, sana dinalaw ko na lang yung tatay ko.” umiiyak ko pa ring sabi sa kanya. Debi is giving me a support rubbing my back to make me breath. “Hindi ko alam na ganyan pala kababaw ang tingin niyo sa akin. Kayong lahat,” umalis ako sa harapan ni Debi at hinarap ko silang dalawa. “Kayong lahat, ganyan ang tingin sa akin. Gael hindi ako ganoong tao, hindi ako ganong klaseng tao. Ang sakit sakit na Gael, ‘wag mo ng dagdagan.”
He looked at me with his teary eyes. Paano mo ba ‘tong nasasabi sa akin Gael?
“Nasaan na yung pinky swear mo Gael” he looked at me. “Diba sabi mo, we will hear each other’s side before we rant things. Nasaan na Gael? Ikaw rin unang nakalimot? The time when I told you that I am going to the library para sa report ko, oo, nakasabay ko si Fourth. Kasama ko rin siya noong palabas na kami but he suddenly make a conversation and suddenly fucking confess that he likes me. Narinig ni Liliane yun. Yun lang yon Gael. Ni hindi ko inimikan si Fourth,”
YOU ARE READING
Pinky Swear, Allyship (Completed)
RomanceCompleted ✅ As we all say, promises are meant to be broken. Nobody deserves to be loved the way they will question their self worth and their value. As do love hits us, the power of communication should reigns the both of us. And that's the thing th...