CHAPTER 23

29 7 3
                                    


“Ano kayang masasabi ni Gael if nalaman niya na his girlfriend is flirting with his ex-crush?” she smirks.

“Liliane,” Si Fourth. Ako naman ay nangangapa ng pwedeng sabihin dahil alam kong hindi malabong makarating ‘to kay Gael.

But I didn’t care. Wala naman akong ginawang mali. I will repeat. Wala naman akong ginawang mali. So why bother?

“Nako, Fourth. Ang wrong timing mo naman. You should have told her that before noong hindi pa niya nagugustuhan si Gael,” she chuckled. And then she faced me. “Ano Bella? What if malaman ‘to ni Gael?” she walks towards me.

“Well, as far as I know wala naman akong ginawang masama. And to correct you, I am not fucking flirting with Fourth. Masyado kang desperada, kung ano ano tuloy naiisip mo.” I smiled at her. Her aura became dark.

“Baka ikaw ang desperada na~”

“’wag mong ibalik, Liliane. Wala kang originality,” I laughed and turned my back on them Hindi na rin ako lumingon sa gawi ni Fourth and just continue walking hanggang makalabas sa building. Gosh I am thankful na pinakawalan na ako ni Liliane.

I roam my eyes and I already saw Gael walking. I waved my hands on him so he can see me. I smiled like nothing happened in there.

“Hi,” I hugged him.

“Hi! What took you so long? Pupuntahan na sana kita sa loob,” buti na lang pala umalis na ako doon kung hindi makikita niya ang eksena naming. Inakbayan niya ako papunta sa sasakyan niya.

“Nireview ko pa kasi yung ibang topics. Sa bahay ka na mag dinner,” I said to him.

We travel back to our Condo silently. Mabilis lang rin naman kami nakarating dahil hindi medyo malapit lang naman yung condo. Umakyat na rin kami Gael at nadatnan naming si Debi na nagluluto na rin.

“O, Gael, Bella. Tagal mo naman maghanap ng references,”

“Broad yung topic eh. Ano niluluto mo?”

““Beef steak, nag crave ako e.”

I excused myself first para ilapag ang gamit ko. And then I took a quick shower. I wore dolphin shorts and sando lang bago ako lumabas. Naghahain na rin si Debi and Gael is helping on the plates.

I felt so uneasy as I saw Gael smiling having a conversation with Debi. Not because of what happened earlier but because I can’t imagine him marrying another woman just because of that fixed marriage for him to save their company.

I can’t be selfish but I want to be selfish. We may not have that long relationship and alam kong mas marami pa kaming pagdadaanan but I just can’t start again with someone knowing that I already set my mind and my future with Gael. He’s the future. He is where I wanted to go home every single day.

Sa kanya ko gustong umuwi pagkatapos ng makapagod na araw. Sa kanya ko gustong maranasan na mag grocery kaming dalawa for our home, maglaba ng damit namin, ipag luto siya. Nakakatakot lang na baka lahat ng gusto ko ay sa iba niya magawa. Sa ibang babae, hindi sa akin.

But I’ll fight for him. Hanggang kaya ko, o kahit hindi ko na kaya, ipaglalaban ko pa din. Losing this man will be a loss of myself. And I can’t let that happen. Siya lang talaga e. Nakakapagod ng magsimula sa iba ulit. Siya lang yung gusto ko e. Siya lang yung mahal ko.

Hindi si Fourth o si Liliane yung sisira sa amin. I am sure of that.

“Hoy! Para kang naluge!” natauhan na lang ako ng sigawan ako ni Debi. Gael looked at me with his worrying eyes.

Pinky Swear, Allyship (Completed)Where stories live. Discover now