I was smiling like crazy when Mr. Montañez approach me.
"Ms. Baceña" he called to get my attention. He was at the auditorium and maybe training some girls for the pageant. Well Intramurals doesn't only offer sports but pageants also.
"Yes sir" I came to his direction.
"Follow me to the office." I was nervous because why would he call me to his office. Did I do something wrong? Did I get low grades?
While I was following him, I was shaking because I was afraid. We reached the office and he made me sit down. There's a woman who look like an attendee to the people who come to our school.
"Ms. Baceña, did you join any sports?"
"No sir. Hindi po ako magaling sa kahit anong sports eh." he nodded.
Magsisimula na ata ang laro nila Kaden. Nagsabi pa naman siya na dapat on time akong pumunta.
"Ms. Baceña, can you be one of the contestants for the Mr. and Ms. Intramurals?"
"But sir I don't have any experience in any pageant." I just watched pageant. I have never seen myself doing that.
"That's why I'm here. I'll train you. Because we don't have anyone that can represent our class. We will be disqualified if that happens." he explained to me.
"Bakit ako po sir? Pwede po bang iba nalang o di kaya si Alana sir" ayoko talaga pero na-eexcite ako sa thought na haharap ako sa maraming tao.
"But she's joining the archery. Okay if you really don't want to do it, I won't force you, but if you ever change your mind, I'm just here in the office."
"Okay po sir" I stood up and got out of the office. Ilang minuto rin ang ginugol ko sa pakikipag usap kay Sir. Malamang nasa 3rd quarter na sila ngayon. I ran to the gym but I'm really slow so it took a lot of time.
Sa labas pa lang ng gym, naririnig ko na ang hiyawan. Pagkapasok ko mas malakas pa pala. Nakakabingi ang mga sigaw.
"Go Azuncion"
"Kaden Azuncion!!"
"Go grade 11!!"Todo cheer ang dalawang grade at may mga banner pa sila. Pumunta ako sa ibabaw ng bleacher at nakipagsiksikan doon. Mas lamang ang grade 11, sila ni Kyle. Nakita kong nakakunot ang nuo ni Kaden. 4th quarter na at 80-84 ang score lamang ang grade 11, 2 minutes nalang ang natitira.
Nag time out at nakita kong pinagsabihan ng coach si Kaden. Mukhang wala ata sa mood. Nakakahiya man tong gagawin ko pero para sa kaniya.
"Miss pwedeng pahingi ng balloon" humingi ako sa tabi ko. Binigyan niya naman ako ng dalawa. Hindi ko naman talaga gagawin to pero
"Go Kaden!!!!!" Todo sigaw ako pinagtitinginan na rin ako ng iba. At mukhang nagtagumpay ako dahil tumingin siya sa gawi ko. Napawi ang kunot ng nuo niya ang ngumiti siya ng bahagya.
Na kay Kaden ang bola dinidepensahan siya ni Kyle. Pumwesto siya sa tres at
"GO KADEN!!! GOOOO!!!" PASOK SA THREE. Napatili ako at mas lalong umingay ang hiyawan. 82-84 na ang score. Kinakabahan ako pero binalewala ko lang iyon at todo cheer parin.
30 seconds nalang ang natitira ng na kay Kyle ang bola ngunit naagaw ito ni Jerick, pinsan niya, agad itong pinasa sa kaniya. 10 seconds shot clock. Tinakbo niya at agad pumwesto sa three ulit. Mapatigil ang hininga ng lahat ng nasa gym ng shi-noot ni Kaden.
Kasabay ng pag beep ang pagpasok ng bola.
"AHHHHHHH!!!!!!" napasigaw ako ngunit hindi na talaga ito marinig sa ingay sa gym.
Nag-apir siya sa mga ka team niya at todo ngiti. Nakita ko din na napatingin siya sa gawi ko. Nakipagkamay na sila sa kalaban nila at todo ngiti silang lahat.
Lumabas na ang mga tao-ang iba ay todo ngiti at ang iba naman ay parang pinagsakluban ng langit at lupa.
Lalabas na sana ako para hayaan silang magcelebrate pero may naramdaman ako na kamay na humahawak sa pulsuhan ko. Ng tiningnan ko kung sino- si Kyle.
"You came." anas niya sakin.
"Late nga eh. Pero congrats ah ang galing mo kanina. Yung mga da moves mo." sinunod ko ang mga pa cross over niya kanina. Tumawa naman siya first time ko siyang nakitang tumawa.
"Una na ko ha." tinap ko pa siya sa balikat. Pinagpalawisan pa siya pero hindi siya dugyot tingnan mad dumagdag pa ito sa appeal niya.
"Gusto mo bang kumain?" ako inaya niya. Nagulat ako doon ha.
"Hindi siya sasama." Hindi na ako nakapagsalita ng dumating si Kaden na matalim ang tingin. "Let's go" hinila niya ang pulsuhan ko.
"Sorry" nag mutter ako at sumama na lamang kay Kaden.
Nakarating na kami sa bench kung nasaan nandoon ang iba niyang kasamahan. Pawisan silang lahat at ang iba ay naghuhubad. Iniwas ko ang tingin ko. Pinaupo niya ako malayo sa mga teammates niya.
"Why did you talk to him?" he said not looking at me, habang hinuhubad ang jersey niya. "I just congratulated him."
"And why?" he's now looking at me. I can't look at him because he's half naked and the way he's looking at me. He held my chin to make me look at him. "I-i appreciate the efforts that he did throughout the game." Damn he's making me nervous. He still didn't have his shirt on and his teammates were already looking at us.
"You appreciate his efforts and not mine? I told you to stay away from him, didn't I?" I tried to look away but he's holding my chin tightly to lock his eyes on mine. "Why didn't you go directly to me after the game is done?" he let go of my chin and I touched it. It hurts because his hold was too tight. May mga nagbabayang luha na naman.
"Binigyan l-lang kita ng time makapag-c-celebrate with your teammates." yumuko nalang ako dahil ayokong makita niya akong umiiyak.
"Damn!" nagulat ako sa pagsigaw niya. Maging ang mga teammates niya ay gusto siyang pakalmahin pero pinigilan nila Jerick at Aron.
"I want to celebrate it with you, can't you understand that?" may diin niyang sabi. Umalis na sila at kaming dalawa nalang ang natira dito. Frustrated siya at visible iyon sa mga mata niya.
"I-i'm sorry, Kaden" pinipigilan ko talagang huwag humikbi.
"It's okay. Just don't do it next time, okay?" I nodded and he's wearing his blue v-neck t-shirt that fits him perfectly.
"I told you already that I don't want to see you crying, didn't I? Why don't you listen to me?" inaalo niyang sabi.
He touched my cheeks and wiped my tears. He came close and I felt his lips unto mine. I was trying to respond but his kisses were like he's punishing me. It was a long punishing kiss. We both panted after that long kiss. He smiled at me. "I love you" I said that out loud omg. I was just saying it on my mind but I mindlessly said it.
"You too." I was kind of disappointed in his response but I just shrugged it off.
He got up and gets my bag from me as always he snaked his long arms on the small of my waist. I can't help but smile.
--------------------------------------------
Vote • Leave a comment_inuhzzz
YOU ARE READING
Azuncion Series #1: Start of Something Surreal
RomanceTinitingnan ko ang likod niya habang siya ay naglalakad palayo. He always does that, walk away. Will he be back, like he did, or be completely gone? I rather choose the latter. It is better if he won't come back anymore dahil wala na siyang babalika...