"We have a home celebration later." He informed me while he's driving.
"Saan?" Gusto kong pumunta kaso baka gabihin nanaman ako ng uwi.
"My house" So makakapunta na ako sa bahay nila? Magpapaalam muna ako siguro.
"I'll fetch you later" Hindi pa nga ako naka-oo pero sige na nga. Ay oo nga pala yung offer ni Mr. Montañez. "By the way, Kad may sinabi kanina sakin si Mr. Montañez"
"Why, what did he say?" curious niyang tanong.
"Sabi niya ako nalang daw ang mag rerepresent ng class namin sa Mr. and Ms. Intramurals dahil wala na daw siyang nakitang pwede." pagpapaliwanag ko sa kaniya
"No." Madiin niyang sabi.
"Hindi naman ako pumayag dahil hindi ako sanay sa mga ganyan kaya lang baka wala talaga silang makuha at ma disqualified ang class namin." Sinabi ko nalang sa kaniya ang sinabi ni Sir sakin kanina.
"I said no. Do you want to show your skin to everybody? That's what you want?" Matigas niyang tanong at tumingin sa akin. Baka maaksidente kami sa ginagawa niya. Nakita ko rin kung paano niya mahigpit na gini-grip ang steering wheel. Kaya ang mga muscles niya nag-potrude at nagtiim bagang siya.
"Kad, you're driving." Dahil doon binalik niya ang tingin niy asa daan pero ganoon parin ang hawak niya.
"When I said no, it's a no. Do you understand?" I nodded and I know he can see it in his peripheral vision.
He's so possessive that it sometimes made me afraid of him. I'm afraid that maybe he'll leave me if I go against his will. I don't think he can hurt me but maybe he can when he's angry or mad.
Nandito na kami sa harap ng bahay namin and I don't wanna get off.
"Why, what's the matter?" he asked me.
"Gagabihin ba tayo ng umi mamaya?" baka kasi magalit si mama sakin.
"Don't worry I'll bring you back in time." he assured me.
"Bye, love you." he nodded at me and I got off.
It's almost 6 and when I entered the house Mom was gawking at me.
Magpapaalam na ako na pupunta sa bahay nila Kaden.
"Who's that?" she asked.
"A friend ma." Hindi ko pa pwedeng sabihin ang tungkol samin ni Kaden dahil may mga problems na silang hinaharap ayoko ng madagdagan pa iyon.
"Umm..ma. Pwede ba akong pumunta sa house celebration mamaya?"
"Whose house?" she asked me. Hindi ko pwedeng sabihin kila Kaden baka hindi ako payagan.
"Kila Jaze lang ma." Nagsinungaling ako. Na meet na ni Mama si Jaze ng hinatid niya ako one time. And okay lang naman sila.
"Okay but make sure to come home early, okay?" napangiti ako.
"Yes ma." I excitedly run up to my room to find the clothes that I will wear.
I found the checkered skirt and an oversized tee-shirt. I paired it with boots that Jaze has given me.
*beep
Someone messaged me.
Kaden: Are you ready?
----yes I'm coming down.
I hurriedly come down to see his car outside.
"Bye ma" I kissed her on her kissed and bid my goodbye.
I entered his car and he's looking at my outfit.
"You're beautiful." he said that made me blush. "Thanks" I said in a small voice.
YOU ARE READING
Azuncion Series #1: Start of Something Surreal
RomanceTinitingnan ko ang likod niya habang siya ay naglalakad palayo. He always does that, walk away. Will he be back, like he did, or be completely gone? I rather choose the latter. It is better if he won't come back anymore dahil wala na siyang babalika...