Chapter 01

12.8K 249 13
                                    

CHAPTER 01.

SINAPO ni JAZZY ang noo. Mahina niyang minasahe 'yon dahil sa pag-bigat ng dibdib at problemang dinadala. Marami siyang problema at hindi niya alam kung saan mag-uumpisa.

G-d! My head spinning. I don't know what to do! Hindi ni Jazzy alam kung saan ito kukuha nang pera. Ang huling sweldo ni Jazzy ay binili niya nang gamot at pambayad sa hospital.

Tumingala siya sa itaas, maraming sana ang nasa isip.

Agad na bumagsak ang balikat niya sa sinabi ng landlady. She need to pay before the date that landlady giving her, papalayasin sila dito kung hindi siya makabayad! Wala nang pero-pero papalayasin na talaga sila. Malaki talaga ang galit nang matanda na 'yon sa kaniya.

She shook her head, naalala niya ang Ama. Kahit kailan hindi na siya babalik doon.

No! She don't want to go back in that house again. She swear to death, her shoe will never be trample in that serpent house again.  Panghuhusga at ang masasakit na salita lamang ang naririnig niya.

Jazzy jaw tightened.

Gagu ito dahil sa ginawa nito sa Ina. Jazzy wondered, why her Mom never complain to fight her right? Parang may mali eh. Nagmakaawa ang Mommy niya pero dahil 'yon sa ari-arian na kinuha nito. Maybe Mom killed herself for some reason, alam niyang hindi 'yon dahil sa Ama.

Napapikit siya.

Hindi niya pinansin ang mainit na likido na dumaloy sa pisnge. It's damn hurt! Seeing her mother in pain, the way her eyes staring at her, seem she's too lost and hurt.

Nagmakaawa ang Ina ni Jazzy na ibalik ang kinuha nang Ama na ari-arian sa kanila. Ang kompanya nila! Lahat nawala sa kanila dahil sa Ama. Nagtataka siya, Ama niya ba talaga 'yun? Hindi niya naramdaman na naging isang Ama ito sa kaniya.

“Jazz ?”

Pinunasan ni Jazzy ang luha at nginitian ang kaibigan.

Kyzha Rein De Guzman, my only friend.

Mahigpit niya itong niyakap, noon paman hanggang ngayon palagi itong nasa tabi niya at hindi siya nito pinabayaan.

“Are you okay ?” May pag alala sa mukha nito.

Tumingin siya sa kaibigan.“Kung sasabihin ko bang oo maniniwala ka?”

Umiling ito sa kaniya.

Alam ng babae na ito kung ano ang pinagdaanan niya. Lahat ng sakit at kasiyahan alam nito dahil alam rin ni Jazzy ang naramdaman nito.

“Kailangan mo nang pera? Papahiramin kita? Please kunin muna”

“Zha” Pinigilan niya ito.

Marami na siyang utang na loob dito. Nahihiya na siya.

Malambot na tiningnan siya ng kaibigan. Pinisil ni Kyzha ang kamay niya at hindi siya nito iniwan nasa itaas man siya o nasa ibaba.

“Kunin muna, Jazz. Para sa dalawa”

She sigh again.

“Thank you, Zha.”

Hindi niya alam kung ano ang gagawin  kapag wala ang kaibigan. Ito na lamamg ang natitira sa kaniya at ang kambal.

“What are friend for? At alam mo naman na malakas ka sa akin eh. Ikaw kaya ang tumulong sa akin noon na tumakas sa mga bwesit nating kaklase”

“Kasi kailangan mo nang tulong ko”

Umiling-iling si Kyzha sa kaniya.

“Kahit na”

Napatigil siya sandali, inaalala na baka tutulungan siya nang kaibigan. She's desperate to find a job for Zhea and Onin. Para sa kanila.

AlphabetusSeries 1: Taste Of One NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon