Chapter 21

6.5K 181 3
                                    

 CHAPTER 21

“M-MOMMY” Lumapit si JAZZY sa anak niya. Hinaplos niya ang mukha nang anak at sobra siyang nag-alala dito. Sa sobrang pag-alala niya kahit sa pagkain inaawayan pa nila ng kasintahan.

Hinalikan niya nang matagal ang noo nang anak niya.

“S-sorry ...P-patawarin mo si Mommy hmm. Lahat naman ginawa ko para sa inyo, hindi ko naman alam na nasasaktan na kayo. H-hindi ko alam na alam mo ang totoo. S-sorry, baby”

Matiim siya tumingin kay Zhea.

“P-patawarin mo si Mommy, okay? Sorry dahil iniwan ko kayo. Mommy really sorry, baby. Mommy love you. I love you, baby” Napayuko siya sa anak niya.

Zhea reach her cheeks and wipe her tears. Zhea is quiet observant.

“M-mommy .. Just promise me one thing”

Jazzy nod to her.

Naninigurado ang tingin nito. “What is it, baby ?”

“Don't leave us again. Don't leave Daddy again. Gusto ko kumpleto tayo lahat”

Tumango si Jazzy sa anak nito.

“Promise”

Nakahinga nang maluwag si Jazzy dahil naging okay na si Zhea. May sasabihin pa sana si Zhea nang bumukas ang pinto at pumasok si Arreith may dala itong pagkain.

“D-daddy” Agad na niyakap ni Zhea ang ama nito. Ito ang palagi na ginagawa ni Zhea kay Arreith. 

“How's your feeling? Ayos ka naba? Daddy worried to b-aby Zhea”

Tumango-tango si Zhea. Hindi mawala ang ngiti nito sa labi niya habang nakatingin kay Arreith.

Tumingin sa kaniya si Zhea, nag senyas ito na pumunta sa kanila. Kung hindi lang sana gumawa nang hindi kaanya-anya si Nicole sa anak niya, hindi magiging ganito si Onin.  Nasaksihan nalang niya ang gulo at natataranta na Onin at Zhea sa bahay.

It's mom house! Sa kanila ang lahat ng nilalakaran nila.

Umupo siya sa tabi ni Arreith. Niyakap sila nang anak niya. Jazzy wondered why Zhea never ask her about Arreith? Tahimik lang ito. Minsan iniisip niya kung nakalimutan rin kaya siya ni Zhea o nagpapanggap lang siya na hindi niya alam.

“Sayang wala si Onin, Mommy.  Okay na po ba siya ?” Nag-alala ang mukha nito habang nakatingin sa kanila. Arreith pinched Zhea nose and kiss it.

“Don't worry baby, okay? Ako na ang bahala kay Onin” Ani ni Arreith sa anak.

“Okay na po kayo ni Mommy, Daddy? Hindi na po kayo mag-aaway ?” Inosente na tanong ng anak niya. Tumikhim siya hindi niya alam kung ano ang sasabihin niya. Walang kasiguraduhan kung hindi na sila mag-aaway o worst maghihiwalay. Dumako ang tingin niya kay Arreith.

Magagalit ito kapag malaman niyang buntis siya at hindi niya ito sinabi. Sasabihin naman niya eh pero nakakalimutan niya dahil sa kalagayan ni Onin.

“Don't worry, b-baby. Hindi na kami mag-aaway?” Arreith playfully glance at her.

What's wrong? Agad na bumaling ito sa anak nila.

“Mahal ko kayo ni Mommy. Hindi na kayo aalis. Sa akin kayo diba ?”

Kinikilig ba siya?

Kumislop ang dibdib niya nang ilang beses. Sinamaan niya nang tingin si Arreith. Zhea giggled as she stretch her arms to hug them again. Matapos iyon ay hinalikan ni Zhea ang pisnge nila paulit-ulit.

Natatawa na kiniliti ni Jazzy at Arreith ang anak.

“Wahh! Mommy.. Daddy”

“You know? Alam mong ako ang totoo mong daddy ?”

AlphabetusSeries 1: Taste Of One NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon